Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019


Ông Trump sẽ có thỏa thuận vào tháng 9?

(Quan hệ quốc tế) - Tổng thống Trump có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi doanh nghiệp Mỹ trong cơn khát hàng Trung Quốc.




Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/8 tiết lộ lợi thế mới giúp ông có được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Ong Trump se co thoa thuan vao thang 9?
Ông Trump đang đứng trước thời cơ lớn để có một thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Theo đó, ông Trump cho rằng Bắc Kinh đã gọi điện cho các quan chức thương mại Mỹ vào giữa đêm để bày tỏ mong muốn quay lại bàn đám phán.
"Đêm qua Trung Quốc đã gọi điện các quan chức thương mại của chúng tôi và nói rằng hãy quay lại bàn đàm phán" - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói khi ông đang ở Biarritz, Pháp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7.
Ông Trump cho biết các quan chức phía Trung Quốc đã thực hiện 2 "cuộc gọi rất tốt đẹp" và rằng "họ muốn đạt được một thỏa thuận". Bloomberg dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng Washington sẽ chấp nhận lời mời của Bắc Kinh và quay lại bàn đàm phán.
Các tín hiệu đàm phán tích cực đã được phía Mỹ phát đi trước khi Trung Quốc công bố đòn trả đũa thuế quan đối với số hàng hóa Mỹ trị giá 75 tỷ USD. Đòn thuế quan của Trung Quốc đã khiến ông Trump đáp trả bằng việc tăng thuế quan lên số hàng hóa trị giá 550 tỷ USD của Trung Quốc.
"Họ (Trung Quốc) đã bị thương tích rất nặng, nhưng họ hiểu được đây là điều đúng đắn cần làm" - ông Trump cho rằng, Trung Quốc không muốn đánh mất chuỗi cung ứng phức tạp của Mỹ và sẵn sàng hướng tới thỏa thuận thương mại.
Ông Trump đã không ít lần bày tỏ kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại sau khi áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, cho rằng, cuối cùng thì Trung Quốc cũng không thể chống đỡ được đòn thuế quan mạnh trong thời gian dài.
Tuy nhiên, đòn thuế quan cũng đã khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu thiệt hại, người tiêu dùng Mỹ mất thêm tiền để sở hữu những món hàng thường dùng, hàng hóa Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.
Tổng thống Mỹ đã phải thừa nhận rằng các doanh nghiệp Mỹ đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi cuộc chiến thương mại nổ ra khi ông có cuộc gặp CEO Apple Tim Cook.
Trung Quốc có thể bị thương tổn rất nặng nhưng doanh nghiệp Mỹ cũng đang chịu thiệt hại không kém. Tiếp tục diễn biến này không có lợi cho Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đây cũng đã là lúc ông Trump xem xét kỹ lưỡng những điều khoản có thể chấp nhận được cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Dù ông Trump nhiều lần phủ nhận các quan điểm của giới phân tích cho rằng, Mỹ không tốn một xu nào vì đòn thuế quan của ông, Tổng thống Mỹ cũng có những bước đi âm thầm nhằm chặn mọi hướng đi của hàng hóa Trung Quốc muốn đội lốt hàng hóa nước khác vào Mỹ.
Một chi tiết đáng chú ý được tờ báo Wall Street Journal đưa ra hồi đầu tháng 6 vừa qua cho thấy, giữa lúc căng thẳng thuế quan Mỹ- Trung, Mexico bất ngờ trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất vào Mỹ.
Thuế quan xuất-nhập khẩu của Trung Quốc và Mỹ tăng đã khiến doanh nghiệp Mỹ tăng nhập khẩu từ thị trường lân cận như Mexico. Đây cũng là thị trường trung gian hiệu quả để Trung Quốc đưa hàng hóa của mình, mang danh Mexico vào Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh thuế lên các hàng hóa của Mexico, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã tăng cường áp dụng quy tắc ít được biết đến, gọi là "phân tích chuyển đổi đáng kể" (substantial transformation analysis), để xác định hàng hóa nhận được bao nhiêu phần giá trị gia tăng tại nước đang trực tiếp xuất sang Mỹ... Các biện pháp được áp dụng đồng loạt nhằm chặn mọi đường hàng hóa của Trung Quốc có thể vào Mỹ.
Có cầu ắt có cung. Ông Trump rõ ràng hiểu được việc đánh thuế hàng hóa sẽ gây hại cho cả người Mỹ, công ty Mỹ nhưng ông tuyên bố, dù có chịu thiệt hại vẫn phải "đánh" Trung Quốc để thay đổi toàn bộ những cách thức thương mại Mỹ- Trung hoạt động trước đây.
Tổng thống Trump dường như đang đứng trước thời cơ chín muồi để thành công trước khi ông tiến tới cuộc bầu cử vào năm 2020.
Đông Phong

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: