Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

TÔI ĐỀ NGHỊ NÊN NGỪNG GIẢI THƯỞNG VỀ VHNT CỦA NHÀ NƯỚC



Trần Nhương
Chủ nhật ngày 24 tháng 7 năm 2016 4:20 PM

Tôi phải nói ngay, tôi chưa bao giờ đăng kí dự Giải thưởng Nhà nước nên ý kiến của tôi không phải ganh ghét so bì gì.
Tôi vừa đi Kỳ Anh Hà Tĩnh 4 ngày về đang muốn viết gì đó, nhưng việc Giải thưởng làm tôi phải lên tiếng ngay.
Tôi đề nghị ngừng Giải thưởng chắc sẽ có đồng nghiệp nói ông không dự giải thì để chúng tôi, cắc cớ chi mà đề nghị ngừng. Thưa các bạn, ý kiến tôi chỉ là rất li ti, chắc gì Nhà nước nghe mà các bạn lo. Xin các bạn hãy cứ hy vọng, “đến hẹn lại lên” 5 năm nữa có thể có bạn.
Tôi đề nghị ngừng Giải thưởng Nhà nước vì mấy lẽ sau đây:
1- Kiểu Giải thưởng và phong tặng Danh hiệu nghệ sỹ của ta là học mót anh CCCP, nó cũ mèm. Nước họ thì đủ năng lực, còn ta chủ yếu là cảm tính, cảm tình.
2- Giải thưởng VHNT nhưng khi xét thì không dựa vào VHNT là mấy. Thì như năm 2016 các vị văn tài được độc giả tôn vinh thì Nhà nước lắc đầu….
3- Hội đồng tham mưu cho Nhà nước chủ yếu soi nhân thân, cố chấp mà thực chất có vị không am hiểu phẩm hạnh của VHNT
4- Nếu so bì các vị được giải năm nay và các năm trước thì đa phần các nhà văn Việt Nam đều được giải, vậy là Giải đã quần chúng hóa, bình dân hóa. Trong số 22 vị hội đủ phiếu chỉ chừng một nửa xứng đáng.
5- Sinh ra Giải thưởng, bỏ phiếu thì có chuyện “chạy” giải, xin phiếu. Nhà nước không nên có mảnh đất để sinh thêm tiêu cực .
6- Chi phí cho giải thưởng khá tốn kém mà tác dụng tôn vinh chẳng đáng là bao, có khi còn tôn vinh không trúng, trong khi nợ công tăng nhanh, dân đã nghèo lại cõng thêm đóng góp.
Tôi đề kiến nghị:
1- Các Giải VHNT và các ngành khác để cho các chuyên ngành trao giải, họ thuộc nhau, họ có chuyên môn về ngành mình hơn. Thí dụ Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn VN cũng danh giá đáng tôn vinh.
2- Nếu Nhà nước cố kiết vẫn muốn trao giải cho tỏ rõ quan tâm đến trí thức thì nên đổi tên giải, Thí dụ “Giải thưởng đúng đường lối”, hay “”Giải thưởng VHNT nhiệm kỳ”….
Các vị tiền bối như Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ...chả có giải gì mà văn chương của họ "Kim cương bất hoại". Đến như Bác Hồ, khi Quốc hội đề nghị trao Huân chương Sao vàng cho Cụ, Cụ từ chối. Đến khi Cụ về với Cacmac Lenin vẫn không có huân chương giải thưởng gì. Sao chúng ta không học tập cụ Hồ ? Những người sáng tạo VHNT được bạn đọc ghi nhận là phần thưởng to nhất rồi !
Trần Nhương
Nhà văn

DANH SÁCH ĐỀ NGHỊ GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VỀ VHNT
Trần Nhương
Chủ nhật ngày 24 tháng 7 năm 2016 11:47 AM

TNc: Đề nghị của Hội đồng chuyên ngành lên Hội đồng Quốc gia danh sách 29 nhà văn. Hội đồng Quốc gia bỏ phiếu chọn được 22 vị, trượt 7 vị. Các vị trượt gồm: Bảo Ninh, Hồ Anh Thái, Nguyễn Phan Hách, Hoàng Trần Cương, Lâm Xuân Vi, Xuân Thiêm, Nguyễn Quang Thân. Trong bản danh sách chúng tôi bôi màu xanh dương là trượt.

1- Trúc Thông
2- Hoàng Quốc Hải
3- Đào Thắng
4- Lò Ngân Sủn
5- Đức Ban
6- Võ Khắc Nghiêm
7- Cao Duy Sơn
8- Tùng Điển
9- Nguyễn Xuân Khánh
10- Nguyễn Xuân Thâm
11- Trần Quang Quý
12- Hồ Anh Thái
13- Hoàng Trần Cương
14- Dương Hướng
15- Phạm Hoa
16- Bảo Ninh
17- Lâm Xuân Vi
18- Lê Thị Mây
19- Tạ Hữu Yên
20- Quang Huy
21- Ông Văn Tùng
22- Lê Minh
23- Xuân Thiêm
24- Nguyễn Phan Hách
25- Nguyễn Quang Thiều
26- Hồng Diệu
27- Nguyễn Đình Lạp
28- Trần Lê Văn
29- Kiều Vượng
Danh sách theo trang Viện thi đua khen thưởng
Nguồn: trannhuong.com

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: