Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Tưng bừng lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ



Hồng Vĩnh
Báo Tiền Phong


TPO - Hôm nay 22/2 (tức mùng 4 Tết), lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ (Từ Sơn – Bắc Ninh) đã khai hội.
 
Quả pháo được rước ra sân đình để trang trí và làm lễ trước khi rước về đình tổ.

Là một trong những lễ hội đặc sắc và diễn ra sớm nhất trong năm, lễ hội làng Đồng Kỵ tôn thờ đức Thành Thiên Cương và tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện)


Sáng nay, mùng 4 Tết, lễ hội làng Đồng Kỵ đã diễn ra cùng với nghi thức rước Đức Thánh về Đình làng, rước các ông Pháo và Dô quan đám. Lễ hội đã thu hút đông đảo người tham dự.

 
Quả (quả pháo) được rước ra sân đình để trang trí và làm lễ trước khi rước về đình tổ. Sẽ có 70 người phụ trách rước mỗi quả. Có 2 quả là quả nhất và quả nhị. Quả nhị đi trước.

 
Đi trước mỗi tràng, quả bao giờ cũng có 1 đội nam. Do không được phép đốt pháo nên đội này sẽ phụ trách khuấy động không khí bằng cách hô "Mừng tràng (quả) nhất (nhị)". Ngay sau tiếng hô này, tất cả những người còn lại sẽ nhảy lên và hét lớn thay tiếng pháo.

 
Quả được rước đến đình tổ. Tại đây tràng và quả sẽ được làm lễ trước khi đưa về các gian đình quanh đó.


Vào ngày này, tất cả người dân Đồng Kỵ sẽ tập trung ở khu vực đình làng dự lễ hội. Nhiều nhà nhân dịp này hóa vàng và coi lễ hội như dịp đánh dấu hết Tết


Đi đầu đoàn rước thường là các đội lân rồng nhằm mua vui, đồng thời chúc lộc tới các nhà nằm trên đường đoàn rước đi qua



 
Trong khi các cụ làm lễ, đám thanh niên trai tráng các làng được tập hợp lại và sẵn sàng rước tràng và quả về gian đình. Họ khuấy động không khí bằng những tiếng hô lớn thay cho tiếng pháo.

 
Không khí lên đến đỉnh điểm khi phần lễ kết thúc, phần vui nhất của lễ hội là rước quan đám của 4 giáp thuộc Đồng Kỵ. Đám thanh niên rước 2 quả về gian đình sau đó vội trở lại để sẵn sàng rước quan đám của giáp mình

 

 
Ai cũng muốn đưa quan đám (khi đó chít khăn đóng giả gái mua vui cho mọi người) ra tới sân đình đầu tiên. Đây là lúc lễ hội vui nhất và cũng náo nhiệt nhất. Đám thanh niên chen lấn, xô đẩy và chạy vòng quanh. Điều quan trọng nhất là phải giữ được quan đám đứng trên cao và không được phép để ngã. Quan đám nào được giữ đứng lâu nhất là người chiến thắng. Trong khi đó người đi hội thì cố gắng sờ quan đám lấy hên. Những thanh niên rước thì phải bảo vệ quan đám.

 
 Rất đông người dân và du khách đến dự lễ hội
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: