Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

GLOBAL TIMES VÀ QUAN HỆ VIỆT - TRUNG




Dư luận trong nước thời gian qua đặc biệt dành nhiều sự chú ý đếnnhiều bài báo mang tính chất dân tộc chủ nghĩa, hiếu chiến trên tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc. Các bài viết đó chủ yếu liên quan tới chính sách của các nước ở Biển Đông. Chính vì thế mà nhiều độc giả trong nước đặt dấu hỏi lớn về Thời Báo Hoàn Cầu. Và không khó để người ta nhận thấy rằng hầu như tất cả các bài viết trên tờ Hoàn Cầu thời báo đều mang nặng tính kích động, dọa dẫm, phô trương cho cái gọi là sức mạnh của Trung Quốc và toát lên cái gọi là tư tưởng nước lớn, bành trướng Đại Hán.
Ảnh chụp một trang báo đăng trên Global times
Thời báo Hoàn Cầu (hay Hoàn Cầu Thời báo), trước đây từng có tên là Hoàn Cầu Văn đàn, là một nhật báo khổ nhỏ tại Trung Quốc, tờ báo này được quản lý bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đúng như tên gọi của nó, tờ báo tập trung chủ yếu vào các vấn đề nóng hổi và được dư luận quan tâm trên trường quốc tế trong hầu hất mọi lĩnh vực đời sống chính trị, xã hội…. Tên của nhật báo trên phiên bản tiếng Anh là Global Times.
Một nghịch lý mà hầu như mọi độc giả thường xuyên quan tâm thời báo này đều có thể nhận ra là trong khi bản tiếng Trung tập trung phần lời các bài viết vào vấn đề trong khu vực và quốc tế, thì dường như phiênbản tiếng Anh của tờ thời báo này lại đưa nhiều thông tin về Trung Quốc.Tờ thời báo này đã biên tập các bài báo cũng như xã luận về nhiều chủ đề, từ khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông, tới thái độ của Hoa Kỳ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu….Ông Michael Anti, một chuyên gia và các vấn đề Trung Quốc và quốc tế cho biết: "Nói thật thì tôi nghĩ lập trường của Hoàn Cầu Thời báo chỉ là làm sao để kiếm tiền. Chủ nghĩa dân tộc là con bài chính của tờ báo". Tờ báo tập trung vào các vấn đề quốc tế, và tuyên truyền cho vị thế ngày càng cao của Trung Quốc trên thế giới. Cũng bởi vậy mà tờ báo này được chú ý không phải vì các bản tin, mà nhờ các bài xã luận đanh thép. Những bài viết trên trang Hoàn Cầu thời báo này đều mang nặng tính kích động chủ nghĩa dân tộc. Còn nhớ vào thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tờ báo này đã luôn lớn tiếng trong việc biện minh cho các hành động sai trái của Trung Quốc đồng thời không quên dọa dẫm Việt Nam sẽ phải “trả giá đắt” khi đối đầu với Trung Quốc. Gần đây liên quan tới chuyện Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng chấn chỉnh, phê bình các nhà thầu Trung Quốc liên quan tới các vụ tai nạn liên tiếp tại công trình thi công đường sắt trên cao thì tờ báo này còn qui kết ông Thăng kích động chủ nghĩa dân tộc, khơi lại ngọn lửa chống Trung Quốc. Và mới đây, tờ báo này lại ngang ngược đăng tải một bài viết nội dung cho rằng Bắc kinh có thể tấn công thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong vòng 1 giờ từ đảo Chữ Thập, nơi họ công khai xâm chiếm của Việt Nam trước đây. Liên quan tới sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hồi tháng 5/2014 thì tờ báo này cũng là tờ báo này đã có những bài viết xuyên tạc về chủ quyền, lên giọng dọa nạt Việt Nam và tuyên truyền biện minh cho hành động của Trung Quốc.
Với một tờ báo là đại diện cho cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Nhân dân Trung Hoa thì rõ ràng những bài viết như thế sẽ có ảnh hưởng không hề tốt cho mối quan hệ Việt - Trung, đặc biệt là trong tình hình căng thẳng như hiện nay. Nói đúng hơn thì tờ thời báo này có vẻ như đang khoét sâu vào mối quan hệ hai nước vốn chưa lúc nào yên ổn. Khi mà nhu cầu về thông tin càng cao, đặc biệt là những thông tin nóng hổi về Biển Đông, về mối quan hệ hai nước thì liệu một tờ báo như thế cho đăng tải những viết mang đầy tính “khơi gợi chủ nghĩa dân tộc” thì mục đích của họ có gì tốt đẹp không? Phải chăng họ đang cố tình “đầu độc dư luận”?

Tĩn tò@
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: