Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Lại chuyện gà vịt đá nhâu:


Bóc trần sự thật về sai lầm ở các nhà ngoại cảm ..

- Hàng thật còn không chuẩn thì hàng giả sao có thể chính xác, luôn đúng?
- Ta đang đi tìm sự thật hay là gắng sức tranh hơn, luận thắng nhằm chứng tỏ sự khôn ngoan, hiểu biết hơn người của bản thân?
- Cho đến khi ta khẳng định sự hiểu biết, thông minh hơn người thì ta được gì?
- Ta có thể mang sự hiểu biết hơn người xuống nấm mồ hoang lạnh chăng?
- Tâm hồn ta có bình thản, tươi vui, phấn khởi, hạnh phúc hơn khi tranh hơn, dập vùi được người chăng?
- Ta có thể luôn tự hào về sự chiến thắng nửa vời trong những cuộc tranh luận mà ta là người khơi màu và ta sẽ dương dương tự đắc được cả đời chăng?
…                                                                                                                               
- Ta đã biết gì về chính ta?
- Ta hiểu biết hơn người nhưng “Ta là gì? Ta đến từ đâu? Chết ta sẽ về đâu?...”, ta có rõ biết chăng?
- Nếu ta không thật rõ biết về chính mình thì sự hiểu biết của ta hãy còn hạn chế. Đó chỉ là sự hiểu biết nửa vời với đầy dẫy sự thiếu xót, hỗn độn, mông lung. Vậy sự hiểu biết nửa vời đó có giá trị, có ý nghĩa gì cho cuộc đời của chính ta mà ta gắng sức ôm giữ, tự hào bảo vệ và che chở?
- Sự thắng lợi trong cuộc tranh luận về sự hiểu biết nửa vời có giúp ta sống tốt hơn ở hiện tại và bình thản đối mặt với tuổi già, bệnh tật, đau khổ, muộn phiền chăng?
Nếu việc mở lời là vì người - vì sự hiểu biết tổng thể, khách quan, sáng rõ,… cần được hiển bày, nhằm giúp nhau tiến bộ thì âu cũng là việc đáng làm, nên làm.
Ngược lại, nếu việc tranh hơn, luận thắng chỉ nhằm vào mục đích cá nhân, tăng trưởng bản ngã, tham sân si mạn nghi thì quả thật là việc không đáng làm, không nên làm.
Từ lâu rồi, con người đã hình thành một thói quen điên đảo, đáng suy ngẫm. Đó là việc người biết rõ, biết đủ thì lại ít nói; Còn người biết ít, biết không đến nơi chốn lại hay nói nhiều, thích khoe khoang, phơi bày sự hiểu biết nửa vời của cá nhân.
Người biết thời không nói, người nói thời không biết đã là căn bệnh truyền kiếp thường tại trong lòng nhân loại.
Bùa chú, ngải thuật, vấn đề tâm linh, huyền học, cõi giới vô hình,… ngày nay đã được con người thường nói đến. Nhưng có một thực tế là phần lớn những người đề cập đến vấn đề siêu hình thường chỉ là những người không hề rõ biết về bùa ngải, không từng chạm đến các thành phần vô hình nơi thế giới tâm linh.
- Vậy thì giá trị của những lời nói phiến diện, thiên kiến đó có giá trị gì?
Với một mớ kiến thức góp nhặt nham nhở, hỗn tạp nơi giáo lý các tôn giáo, phim ảnh, dân gian và sự suy diễn, ước đoán vụng về cá nhân những người viết về huyền học, vấn đề siêu hình đã tạo ra một sự rối ren, không sáng rõ, sự mê mờ, cuồng tín về các vấn đề tâm linh nơi xã hội con người.
Bởi kiến thức tâm linh và cả đời thật bị giới hạn do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mà con người ngày càng rơi vào cuồng tín, si mê những điều không thật đúng. Đó là sự thật khi con người nhìn nhận đánh giá vấn đề này trên diện rộng và khách quan.
Con người ngày nay có sự hiểu biết nửa vời nâng lên, việc chủ quan xét đoán, tính ngạo mạn tăng trưởng nhưng đồng thời sự si mê cuồng loạn cũng lan tỏa vượt mức, việc đánh mất khả năng khách quan tư duy, nhận thức kèm theo việc hoài nghi về sự hiểu biết giá trị thực của cuộc sống, tôn giáo, chính trị và cả sự tồn tại của tự thân mỗi người mà xã hội con người đang lộ rõ sự mất cân bằng toàn diện, khủng hoảng tràn lan, và gần như không có lối thoát sáng rõ cho nhân loại ngày nay.
Nguyên nhân dẫn đến sự bấn loạn, rối ren, khủng hoảng toàn diện nơi xã hội con người ngày nay là gì?
Là do sự sân hận, si mê, mù quáng, lòng tham, sự hoài nghi mà không tìm được câu trả lời đúng mực, sáng rõ, giải tỏa những gút mắc nội tâm, tư tưởng và sự hiểu biết ở mỗi người cũng như nơi nhân loại. Chính do sự hiểu biết chủ quan nửa vời, phiến diện, cục bộ, hẹp kém… mà xã hội đang lâm vào tình cảnh hỗn mang, điên đảo hiện tại.
Thời gian gần đây những vấn đề liên quan đến các nhà ngoại cảm được báo chí, người người phanh phui, phân tích, đánh giá nhưng liệu có mấy ai đứng ở vị trí khách quan, tổng thể nhìn nhận về sự đúng sai, những khuất tất có nơi khả năng ngoại cảm ở 1 số người?
Họ - cả các nhà ngoại cảm lẫn những người lên tiếng công kích, triệt hạ sự mê tín xung quanh khả năng ngoại cảm có thật sự rõ biết về vấn đề ngoại cảm hay chỉ là cách hành xử mang tính cảm tính, bốc đồng chủ quan và việc làm phần nhiều mang bản chất “Giậu đổ, bìm leo” ở thái độ sống của loài người đương thời?
Vì sao những năm gần đây số lượng nhà ngoại cảm, đồng bóng, bói toán, nhà phong thủy, học giả tâm linh… không ngừng gia tăng về số lượng?
Nguyên nhân là do vấn đề cung cầu. Khi con người có những bấn loạn nội tâm thì xu hướng thường thấy là họ sẽ tìm đến nương nhờ vào yếu tố tâm linh. Với nội tâm bấn loạn, sự giới hạn hiểu biết về cõi giới vô hình thì con người chỉ dựa vào mê cuồng si mà tìm đến những người có khả năng tâm linh và những con người có khả năng chạm đến cõi giới vô hình bỗng chốc trở nên siêu việt. Do được kính trọng, tôn quý mà cuộc sống của những nhà tâm linh trở nên sung túc, no đủ, dư dả,…
Những kẻ cơ hội, thủ đoạn nơi xã hội con người không bao giờ thiếu. Mắt thấy cơ hội làm giàu họ mau chóng chớp lấy thời cơ để hóa thân vào những kẻ “buôn thần, bán thánh”. Với vài lời đồn thổi, không cần có giá trị thật cùng với sự tiếp tay của niềm tin mù quáng, dại cuồng ở những người nhẹ dạ, cả tin những kẻ lêu lổng, bất toàn mau chóng trở thành những ông thầy, bà thầy đạo mạo, cao tay.
Đó cũng chính là nguyên nhân để các nhà ngoại cảm xuất hiện nhan nhãn nơi xã hội con người. Và một yếu tố điểm nhấn thường thấy là “Bụt ở nhà không thiêng”.
Cũng như các ngành nghề khác như giáo viên, bác sĩ, kỹ sư, chính khách,… mọi thứ đều có thật, có giả. Ngay cả việc học thì cũng đã có học thật, học giả thì sự tồn tại thật giả ở mọi nơi, mọi thành phần, tầng lớp xã hội đâu hẳn là vấn đề siêu hình, không dễ nhận thấy.
Điều quan trọng nhất để phân định thật giả nơi con người là cách sống của con người. Họ sống thực sự vì ai, vì điều gì? Đừng vội cả tin vào miệng lưỡi, ngôn từ của con người.
Thế nên, các nhà ngoại cảm là có hàng thật, hàng giả.
Lẽ dĩ nhiên là hàng giả thì khó thể cho ra được những kết quả chuẩn, đúng đắn.
Còn hàng thật thì sao?
Ngay cả hàng thật cũng không thể cho ra những kết quả luôn đúng.
Tại sao?
Tại vì ngay chính họ cũng không thật biết sự đúng sai nơi kết quả mà họ đưa ra. Họ hoàn toàn không có khả năng thẩm định giá trị của việc họ làm.
Trên thực tế là không có một trường học chính quy chỉ dạy khả năng ngoại cảm nơi con người. Phần nhiều khả năng ngoại cảm của con người có được do sự nhạy cảm tâm linh nơi con người. Về sau nhờ sự nhạy cảm tâm linh được nhiều người biết đến mới khai sinh ra nhà ngoại cảm.
Tại sao có những người có độ nhạy về vấn đề tâm linh?
Đây là vấn đề mà khoa học, chủ nghĩa duy vật chủ quan ngày nay quy vào tội trạng “Truyền bá mê tín dị đoan” thế nên dựa vào thực trạng giới hạn nơi sự hiểu biết của con người ta không thể lý giải được.
Tuy nhiên, nếu “xé bỏ” vấn đề duy vật, khoa học thực thể thì ta có thể “xét lại” nguyên nhân sự tồn tại của những người có độ nhạy tâm linh. Có thể ở những kiếp lâu xa trước đó họ đã từng là những người luyện bùa ngải, chú thuật,… rồi họ chết đi. Việc tái sinh trở lại khiến họ không nhớ hết những gì tiền kiếp nhưng không hẳn tàng thức được trao dồi chuyên tâm xưa cũ hoàn toàn mất cả. Cho đến lúc đủ duyên thì việc chạm đến thành phần vô hình giúp họ dần bộc lộ khả năng ngoại cảm.

(Còn tiếp)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: