Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Quà "ông già Noel"

>> Vợ chồng ông Obama ly hôn?

>> Ngày 7-1-2014 xử các bị cáo tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Một người Trung Quốc giết chết hàng xóm vì cần có người cùng chơi cờ dưới âm phủ
>> Thông tư 02: Tín hiệu mới đổ vỡ ngân hàng

Mùa Giáng sinh năm nay, các nhà báo Trung Quốc nhận được món quà gì của “ông già Noel” Tập Cận Bình (?): Sang năm phải viết lách tử tế, phải biết nịnh, phải biết “viết tốt” cho chính phủ, nếu không, coi chừng không được gia hạn thẻ nhà báo! Đó là thông tin trên trang blog sinosphere của New York Times đăng ngày 23-12-2013.

Cụ thể, các nhà báo phải cho độc giả trong và ngoài nước thấy được ý nghĩa của cái gọi là “Trung Quốc mộng” (giấc mơ Trung Quốc). Đây cũng là lần đầu tiên tất cả phóng viên Trung Quốc được yêu cầu phải tham dự một cuộc thi như một phần bắt buộc của tiến trình xét gia hạn thẻ nghề. Mục đích cuộc thi là “giáo dục và định hướng các nguồn tin để giương cao các lý tưởng báo chí trên tinh thần Marx một cách có ý thức hơn, để phục vụ tốt hơn cho công chúng, chủ nghĩa xã hội, công việc của Đảng và đất nước”…. “Mục tiêu của cuộc thi là dạy cho phóng viên, cũ lẫn mới, những gì nên và không được phép làm, kể từ bây giờ. Cần phải hiểu rõ là họ không được tự do tường thuật về bất cứ vấn đề nào mà họ chọn. Nói gọn lại thì đó là những qui định”. 

Từ tháng 11-2013, các hãng truyền thông báo chí khắp Trung Quốc đã tổ chức các buổi thuyết giảng hàng tuần về những nguyên tắc mới nhất của hoạt động báo chí từng được Hội nghị Trung ương 3 khóa XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra. Trước đó, trong một hội nghị vào tháng 8-2013, Tập Cận Bình đã yêu cầu phải đạt được “sự thống nhất của ý thức hệ và tư duy chính thống” nhằm bảo đảm một hướng đi chính trị đúng đắn đối với các hãng truyền thông báo chí. 

Một số câu hỏi trắc nghiệm để được xét gia hạn thẻ:

1- Ý nghĩa của “chủ nghĩa xã hội mang đặc tính Trung Quốc là gì? 
a/ Xã hội hài hòa; b/ Tiêu chuẩn sống thoải mái; c/ Tiêu chuẩn sống thoải mái cho tất cả; c/ Bốn hiện đại hóa (câu trả lời đúng: a)

2 – Đồng chí Tập Cận Bình nói rằng giấc mơ Trung Quốc là giấc mơ cần thiết của…?
a/ Nhân dân; b/ Giai cấp lao động; c/ Đảng cộng sản Trung Quốc; d/ Tất cả người Hoa trên thế giới (câu trả lời đúng: a)

3- Đồng chí Tập Cận Bình nói rằng, để hiện thực hóa Giấc mơ Trung Quốc, chúng ta phải đi theo con đường của…?
a/ CNXH với đặc tính Trung Quốc; b/ Hiện đại hóa; C/ Phát triển hòa bình; d/ Mở cửa và cải tổ (câu trả lời đúng: a) 

Có thể thấy chẳng khó khăn gì để trả lời những câu hỏi như vậy. Cuộc thi chẳng là thách thức gì ghê gớm. Nó chẳng bổ béo gì cho nghiệp vụ chuyên môn cũng như kiến thức nghề. Nó chỉ là một cách để nhắc nhở những người làm báo tại Trung Quốc chứ có dại xé rào. Nó giúp “luật hóa” sự giới hạn của hoạt động báo chí. Nó tạo ra một sự nhận thức thường trực đối với các nhà báo rằng, biết khôn thì sống, dại thì toi! Nó nhắc các nhà báo họ là công cụ của ai và họ phải phục vụ cho thể chế nào. Rất “minh bạch” và rõ như ban ngày!

Nguồn: FB Mạnh Kim


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: