CŨ RÍCH VÀ PHI LÝ !?
bvb blog 23.12.13
BVB - “Tuyên ngôn nhân quyền” rađời từ năm 1948, cho nên tác giả Hồng Quang có bài đăng trên báo Nhân dân ngày 20/12/2013 cho là “cũ rích” cũng "phải"... Nhưng, điều đáng nói là cho đến nay càng thể hiện đây là Văn bản háp lý nguyên gias trị và không hề phi lý” chút nào. Nếu nói như tác giả Hồng Quang thì: Hồ Chủ tịch đọc Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 nhắc đến quyền con người trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791, Tuyên ngôn Độc lập năm 1776…còn “cũ rích” hơn.
Cho dù HQ đã đọc, hoặc chưa đọc, nhưng nay cũng trích phầnđầu Tuyên ngôn nhân quyền 12- 1948 của Đại hội đồng Liên hợp quốc để nếu vì qua sphaans khích khi viết bài báo này, HQ cũng cần rà soát lại cho kỹ, có chỗ nào “cũrích’ và “phi lý” hay không:
Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là tuyên ngôn về các quyền cơ bản của con người được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1948 tại Palais de Chaillot ở Paris, Pháp. Bản Tuyên ngôn đã được dịch ra ít nhất 375 ngôn ngữ. Tuyên bố phát sinh trực tiếp từnhững kinh nghiệm của Thế chiến thứ hai và là tuyên ngôn nhân quyền đầu tiên trên thế giới, trong đó liệt kê các quyền cơ bản mà mọi cá nhân được hưởng. Nó bao gồm 30 điều đã được xây dựng trong các Thỏa ước quốc tế, thỏa ước nhân quyền khu vực, hiến pháp và luật pháp quốc gia. Bộ Luật Nhân quyền Quốc tế bao gồm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị cùng hai Nghị định thư không bắt buộc I và II. Năm 1966, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua hai Công ước trên, qua đó hoàn thành cơ bản Bộ Luật Nhân quyền Quốc tế.
Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là một khuôn mẫu chung cần đạt tới của mọi quốc gia và mọi dân tộc. Tinh thần của bản Tuyên ngôn là dùng truyền đạt và giáo dục để nỗ lực thúc đẩy các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc tôn trọng các quyền con người cơ bản được đưa ra trong Tuyên ngôn.
Điều khoản cuối cùng của bản Tuyên ngôn có viết "Không được phép diễn giải bất kỳ điều khoản nào trong Bản tuyên ngôn này theo hướng ngầm ý cho phép bất kỳ quốc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyền tham gia vào bất kỳhoạt động nào hay thực hiện bất kỳ hành vi nào nhằm phá hoại bất kỳ quyền và tựdo nào nêu trong Bản tuyên ngôn này".
> Xét rằng: Sự công nhận nhân phẩm của mọi người trên toàn thế giới và các quyền bìnhđẳng không thể tước đoạt của họ chính là nền tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.
Xét rằng: Hành vi xem thường và chà đạp nhân quyền đã dẫn đến những hành động man rợ, xúc phạm đến lương tâm nhân loại. Việc tiến đến một thế giới trong đó tất cả mọi người được hưởng tựdo ngôn luận, tự do tín ngưỡng, không còn lo sợ hãi và nghèo khó, phải được tuyên xưng như là ước vọng cao nhất của con người.
Xét rằng: Nhân Quyền cần phảiđược bảo vệ bằng luật pháp, để con người không bị bắt buộc phải sử dụng đến biện pháp cuối cùng là vùng dậy chống lại độc tài và áp bức.
Xét rằng: Mối quan hệ hữu nghịgiữa các quốc gia cần được khuyến khích và mở rộng.
Xét rằng: Trong Hiến Chương, các dân tộc của cộng đồng Liên Hiệp Quốc đã lại một lần nữa xác định niềm tin vào những quyền căn bản của con người, vào nhân phẩm và giá trị con người, vào quyền bình đẳng nam nữ và cũng đã quyết định cổ vũcho các tiến bộ xã hội và cải tiến mức nhân sinh trong bối cảnh ngày càng tự do hơn.
Xét rằng: Các quốc gia hội viên đã cam kết hợp tác với Liên Hiệp Quốc, nhằm cổ vũ việc tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do căn bản.
Xét rằng: Sự hiểu biết chung về nhân quyền và tự do là điều tối quan trọng để có thể thực hiện đầy đủ sự cam kết trên.
Do đó, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc long trọng công bố Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền này như là một khuôn mẫu chung cần đạt tới của mọi dân tộc và quốc gia, nhằm giúp cho mọi cá nhân và thành phần của xã hội luôn luôn theo sát tinh thần của Bản Tuyên Ngôn, dùng sựtruyền đạt và giáo dục, để nỗ lực phát huy sự tôn trọng các quyền tự do này.
Mặt khác, bằng những phương thức tiến bộ trong phạm vi quốc gia cũng như quốc tế, phải bảo đảm sự thừa nhận và tuân hành Bản Tuyên Ngôn một cách có hiệu lực, trong các dân tộc của các nước thành viên, và ngay cả trong những người dân sống trên các phần đất thuộc quyền cai quản của các nước đó.
Ðiều 1:
Mọi người sinh ra đềuđược tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi người đều được phú bẩm về lý trí và lương tâm và vì thế phải đối xử với nhau trên tinh thần bác ái.
Mọi người sinh ra đềuđược tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi người đều được phú bẩm về lý trí và lương tâm và vì thế phải đối xử với nhau trên tinh thần bác ái.
Ðiều 2:
Mọi người đều được hưởng tất cả những quyền và tự do được công bố trong Bản Tuyên Ngôn này và không có một sự phân biệt nào, như chủng tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hay tất cả quan điểm khác, quốc tịch hay nguồn gốc xã hội, tài sản, nơi sinh, hay tất cả những hoàn cảnh khác. Hơn nữa, cũng không được có sự phân biệt nào đối với con người sống trên một quốc gia hay trên một lãnh thổ, căn cứ trên cơ chế chính trị, nền tảng luật pháp hay quy chế quốc tế của quốc gia hay lãnh thổ đó. Cho dù quốc gia hay lãnh thổ này độc lập hay dưới sự bảo hộ, không được tự trị hay ở trong tình trạng bị hạn chế về chủ quyền…
Mọi người đều được hưởng tất cả những quyền và tự do được công bố trong Bản Tuyên Ngôn này và không có một sự phân biệt nào, như chủng tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hay tất cả quan điểm khác, quốc tịch hay nguồn gốc xã hội, tài sản, nơi sinh, hay tất cả những hoàn cảnh khác. Hơn nữa, cũng không được có sự phân biệt nào đối với con người sống trên một quốc gia hay trên một lãnh thổ, căn cứ trên cơ chế chính trị, nền tảng luật pháp hay quy chế quốc tế của quốc gia hay lãnh thổ đó. Cho dù quốc gia hay lãnh thổ này độc lập hay dưới sự bảo hộ, không được tự trị hay ở trong tình trạng bị hạn chế về chủ quyền…
* * *
Lại“Cũ rích và phi lý” nữa đây
* ĐỖ NHƯ LÝ
(TheoDiễn đàn xhds / quechoa)
Mấy ngày nay, không dám ra vỉa hè, chui vào cab Internet cho ấm vì Sài Gòn lạnh hơn mọi năm, mặt khác cũng để chờ “Hợp đồng 10 triệu”. Tình cờ gặp bài “Những luậnđiệu cũ rích và đòi hỏi phi lý” của Hồng Quang (HQ) đăng trên báo Nhân Dânđược DĐXHDS tải lên ngày 20-12-2013. Dành mấy phút thỏa tính tò mò. Đọc. Ôi!…
Lại là “…qua các ‘Tuyên bố’, ’Kiến nghị’, ‘thưngỏ’…với nội dung không có gì mới chủ yếu lặp lại luận điệu xuyên tác, vu cáo và đưa ra đòi hỏi phi lý về nhân quyền”.
“…không có gì mới” là “cũ rích” phải không HQ? Nhưng “cũ rích” thì đã sao? Càng cũ càng có giá đó, đồ cổ là chứng vật rõ ràng, phải không HQ? Nếu HQ có một đồng tiền Vạn lịch, bán đi chắc cũng mua được village loại đặc biệt chứ không đùa! Quyền được thở, được ăn… chắc chắn có từ khi các nô lệ tỉnh giấc kiếp nô tỳ! Độc lập, tự do cũ cũng không kém, có từ đời nảo đời nào, ai dám nghi ngờ, chê bôi! Nó cũng xưa lắm, cũ hơn cả cái “cũrích” của HQ đấy chứ! Cái “cốt lõi” (từ của “sư phụ” HQ đấy) không phải ởchỗ “cũ rích” hay “mới”. Vậy nó là gì? HQ hãy tự học thêm để bộ ócđỡ xơ cùn, nói năng như cái loa phường! Gợi ý thế này: có cái “cũrích”nhưng sẽ gắn bó với loài người vĩnh viễn, còn có cái mới toanh có khi sẽchết từ khi nó phôi thai. Phải xem xét, nghiên cứu tìm ra bản chất, những vấnđề cụ thể trong điều kiện cụ thể của nó, đó là ý ông tổ của chủ nghĩa HQ đang tôn thờ phát biểu đấy, HQ không biết sao? Tiêu chuẩn để nhân loại thừa nhận, gắn bó hay chia tay nó không thương tiếc là gì, HQ lại phải tự tìm hiểu nhé! Duy vật biện chứng chắc HQ đã học, phải học, thường gọi suy nghĩ như vậy mới là“biện chứng” đấy, HQ không hiểu nên không nhớ à?
HQ chưa đưa ra “luậnđiệu xuyên tạc, vu cáo” nào cụ thể (đành rằng mọi người đều hiểu là vấn đề nhân quyền) nên cho qua. Tuy nhiên “về nhân quyền” mà HQ cho là “phi lý” khi người dân “đưa ra đòi hỏi” thì thật ngờ nghệch, khờ khạo và hình như HQ chẳng muốn làm “nhân” ấy! HQ đã tự đánh mất quyền “tứ khoái”của HQ đấy! Nếu cứ đánh mất, đánh mất hoài, rồi HQ sống được không hở HQ, ơi hỡi HQ? Người dân “đòi”, có nghĩa bản thân nó là của họ, kẻ khác đã “tiếm”, ăn cắp, ăn cướp mất, nay họ tỉnh ra, họ “đòi” lại, ấy thế mà HQ cho là “phi lý” à? Thế thì cái lý của HQ là gì? Cái không “phi lý” của HQ là gì đây? HQ tin tưởng cho người khác quản lý, vay tiền, khi HQ “đòi” lại, đấy là “phi lý” sao? HQ cứ cho là “phi lý” đi, lần sau có dám “giao trứng cho ác”nữa không? Con HQ khi ở tuổi đang lớn, mỗi tháng mỗi năm một khác, quần áo chật căng, nó “đòi” HQ những bộ quần áo mới cho phù hợp với cơ thể, HQ có cho con mình “đòi” là “phi lý” không? Đất nước đang chuyển mình là đúng theo quy luật vận động của cái “ní nuận” HQ đã học đấy! Cái hình thức hiện nay không phù hợp với cái nội dung, cái “thượng tầng” không còn ăn nhập với “hạ tầng cơ sở” nữa mà HQ không nhận ra à? (Nói ngắn gọn thế, vị GS-TS nàođó lại “cười khẩy” vì cho tôi lại “biện chứng hình thức”, “tư duy siêu hình”đấy. Chuyện đó tạm để lại sau. Ở đây, chúng ta đang bàn về “cũ rích” và “phi lý” của “nhân quyền” ở Việt nam ta). Người dân “đòi” được “mở miệng” (hai từ này của ai HQ biết không?) bằng Diễn Đàn của mình mà HQ cho là “phi lý” sao? Như vậy chắc chắn HQ chẳng hiểu gì về “nhân quyền” như chính HQ viết đấy nhé! Hay HQ có định nghĩa khác về nhân quyền do nó có “đặc thù VN” nhưcác “sếp” HQ đã giáo dục cho HQ? HQ viết rõ ra để phó thường dân chúng tôi “học tập làm theo” chứ!
HQ cũng cho là ở nước CHXHCNVN này có nhân quyền rồi chứ gì? Vậy HQ có thừa nhận những hiện tượng công an đã “hành”, gây khó khăn cho người dân trong chuyện tạm trú không? Năm xưa có vợ chồng cựu chiến binh QĐNDVN lên Hà nội tạm trú để mong được giải oan, bị công an tẩy chay qua các chủ nhà cho thuê như thế nào HQ có biết không? Gần nhất là Nguyễn Văn Thạnh ở Đà Nẵng long đong về nơi ở tạm như thế nào HQ cũng không biết sao? Như vậy “đưa rađòi hỏi về nhânquyền” hoàn toàn không “phi lý” mảy may, tí tẹo, chút xíu nào cả, HQ hiểu không?
HQ chẳng tự có lấy một luận cứ nào để chứng minh được là “phi lý” nên phải dựa vào ý kiến của blogger trên mạng. HQ giới thiệu là blogger “nổi tiếng” ở trong nước chưa đủ “đô”, để “chắc ăn” hơn, HQ dùng luôn mấy người có “mác nửa VN, nửa USA”. Kiểu dùng dư luận quần chúng đểchứng minh mình đúng là chẳng “biện chứng” chút nào đâu HQ! (Chưa bàn đến nội dung của các ý kiến đó). Nếu lấy “thịt đè người”, lấy “gậy ông đập…” thì có khi HQ lại bị “đập” trước đó! Việc làm của HQ, dân vỉa hè chúng tôi gọi là “mượnđầu heo nấu cháo” đó! HQ có nghĩ là mình đang “nấu cháo” không? Hãy viết bằng những gì bản thân mình có, hãy tự mua “đầu heo”, đừng “mượn” nữa HQ ơi! Sẽ đến ngày chẳng ai cho HQ “mượn” (không có lời) mãi đâu!
“Mượn tay” mấy blogger chưa yên tâm, HQ lại dùng“chiêu tung hỏa mù”, nào là “Bộ Luật hình sự Đức, D-notices của Anh, ASPA (HR 4775) của Mỹ…” ra để “hù dọa”, để làm chứng cho ý kiến của mình. Thực tình tôi chẳng biết mặt mũi các luật đó ra sao, chứ với khả năng khi giao tiếp với những ông, bà tóc vàng, mũi lõ, mắt xanh vẫn phải dùng tứ chi hỗ trợ thì làm sao dám nói hiểu nổi nội dung các luật đó. Cái này, nếu HQ hiểu được do đọc trực tiếp các luật đó thì phải phân tích cụ thể, nếu không lại phải nhờ đến các luật gia am tường nói rõ để phó thường dân chúng tôi tỏ tường rằng nước VNXHCN cũng ngang hàng với các nước đó chứ. Chiến thuật hỏa mù của Gia Cát rất cũ,cũng là thuộc loại hơn cả “cũ rích” của HQ đấy mà HQ đang vận dụngđó. HQ thấy “cũ rích” có giá chưa?
Tuyên truyền cho dân trong nước chưa đủ, để “toàn diện”, HQ đề cập đến cả một số người nước ngoài, cơ quan truyền thông ngoại quốc. Từ nhận định “các vị đưa ra một số ý kiến sai lạc” HQ yêu cầu họphải “cần tiếp cận vấn đề nhân quyền ở VN một cách toàn diện, khách quan”. HQ vừa yêu cầu như trên, nhưng ngay sau đó lại quy cho họ: “…để từ đó can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”. Ôi,“logic” quá, “sắc bén” quá, “thuyết phục” quá, “khoa học” quá! Khác nào HQ miệng hô “Nói! Nói! Nói đi” nhưng tay lại bịt miệng họ! Thảm thương cho HQ là HQ không biết ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nào? Thế giới phẳng! Thời đại các nước, các dân tộc phải nương dựa vào nhau để sống, cùng phát triển, tuyệt nhiên không một nước nào (dù là cường quốc hùng mạnh) đứng tách ra để tự tiến lên hàng đầu được đâu, điều sơ đẳng ấy HQ cũng không rõ sao? Chỉ có điều người Tây phương không có kiểu “cười khẩy”, “đấm nhau lụp bụp trong mền trùm kín” như dân Việt mà thôi! Mà muốn vậy, HQ hãy đề nghị với công an để những Mr, Ms nghị sĩ,quan chức ngoại giao, phóng viên… các nước được tiếp xúc thoải mái với mọi tầng lớp dân chúng ở mọi nơi trên đất nước, được dự các phiên tòa mà Nhà nước CHXHCNVN gọi là công khai với đầy đủ phương tiện nghề của mình trong khi tác nghiệp tạo điều kiện cho họ đáp ứng được yêu cầu của HQ đi! Nếu không, thì hình như HQ đã buộc họ chơi trò bịt mắt bắt dê đó! Trách ai đây, HQ?
HQ cũng giải thích là Nhà nước ta quan tâm đến nhân quyền lắm, từ 2007 kia, nên đã giao cho Bộ Ngoại giao “đặt yêu cầu với Viện Nhân quyền Đức…”. Vì là dân vỉa hè, nay tôi mới biết. Cảm ơn HQ “cho tôi sáng mắt sáng lòng”! Cũng là tốt. Nhất là lại là cái Viện của nước có ¼ đất đai vừa thoát khỏi chế độ cộng sản một cách hoàn toàn tự thân, chẳng phải ai “định hướng”. Chuyện này, tôi lại nghĩ đến câu: “Bụt chùa nhà không thiêng”. Học cái hay của nước khác là không bảo thủ, song ở Việt Nam mình hiện nay không có những người có đủ kiến thức về xây dựng, tổ chức, quản lý, điều hành nhà nước hay sao? Tại sao không tận dụng nội lực hoặc phối hợp mọi nội lực cùng ngoại lực?Đây là phương pháp tư tưởng, cách đánh giá, phương pháp, chủ trương, quan điểm, tự ái với dân, những % trong các thỏa thuận hay là quỷ quái gì nữa, thật tình tôi chẳng biết mô tê ra răng! Nếu HQ biết, giúp cho tôi bớt chút cù lần, được hổng?
Cuối cùng HQ viết “Đảng và Nhà nước Việt nam luôn coi việc bảo đảm, tạo điều kiện, giúp mọi người dân phát triển hài hòa, được hưởng thành tựu về nhân quyền, đạt tới trình độ phát triển chung của loài người là mục đích cao nhất phải hướng tới”. Hình như câu này có ở đâu thì phải, ít ra nó như trong văn kiện của Ban tuyên giáo, hay Ban chỉ đạo về nhân quyền củaĐCSVN? Vấn đề là nói và làm đây! “coi ” khác hẳn với “làm”! Một bên là quan sát, quan điểm; một bên là hành động, liệu HQ phân biệt được không, ơi hỡi HQ? Chỉ vì mới “coi ” nên một anh học đầy mình, ủy viên gì đó của Thành đoàn đã cướp giật tài liệu về nhân quyền của người dân. Cao hơn, ông Phó Bí thơ thành ủy cái thành phố bự nhứt nước đã: “Tụi nó đâu. Đi hết rồi hả?” khiđi đến nơi người dân chuyền tay nhau những tờ giấy in “Tuyên ngôn Nhân quyền” của chính Liên hiệp quốc viết ra mà Việt Nam là thành viên, hơn nữa có ghế trong “Hội đồng nhân quyền” với nhiều nước aoước! Giữa cái lưỡi và cái tay của người CSVN còn cách xa hơn từ VN tới USA!
Gút lại: nói đến nhân quyền có “cũ rích” đi chăng nữa, nhưng vẫn có giá trị, giá trị vĩnh viễn, và tuyệt nhiên không “phi lý” khi “đòi” lại nhân quyền!
Đ.N.L
Sài gòn Mùa Giáng sinh 2013
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét