Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện quan hệ Mỹ-Trung


Richard Green - Ông Tập Cận Bình nói về biểu tượng của Trung Quốc cho chữ 'người', tương tự như hai cây gậy hỗ trợ nhau trong bài phát biểu hôm thứ ba 22/9/2015 tại Seattle. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện quan hệ với Washington để ngăn ngừa điều mà ông gọi là một cuộc xung đột vô cùng tai hại giữa hai nước. Theo tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi như thế hôm thứ ba trong lúc bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ trong một tuần lễ.
Ông Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi cải thiện quan hệ Mỹ-Trung trong bài diễn văn chính sách đọc trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ ba tại Seattle.

"Xây dựng những mối quan hệ nước lớn tốt đẹp hơn với Mỹ để phát triển sự tương kính, tránh xung đột, tránh đối kháng và hợp tác đôi bên cùng có lợi là những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về những mục tiêu phát triển chiến lược. Chúng tôi hy vọng hiểu biết nhau nhiều hơn và tránh hiểu lầm; chúng tôi hy vọng có thêm sự tin tưởng và bớt sự ngờ vực để có thể tránh được những sự ngộ nhận và những sự tính toán sai lầm."

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đề cập tới nhiều vấn đề khác đang gây căng thẳng cho các mối quan hệ song phương, kể cả vấn đề tin tặc mà Tổng thống Barack Obama đã nói rõ là sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của cuộc họp sắp tới tại Tòa Bạch Ốc.

"Trung Quốc là một nước mạnh mẽ bảo vệ an ninh mạng và cũng là nạn nhân của những vụ tấn công mạng. Chính phủ Trung Quốc không hề tham gia, khuyến khích hay hỗ trợ bất cứ ai để thực hiện những vụ đánh cắp bí mật thương mại. Đó là một hành vi tội phạm, bất kể là đánh cắp thông tin trên internet hay xâm nhập các website của chính phủ. Vấn đề này phải được giải quyết dựa trên luật pháp và các công ước quốc tế."

Ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không hạ thấp tỉ giá hối đoái của đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu. Đây là một vấn đề mà các giới chức Mỹ đã lo ngại từ nhiều năm qua và sự lo ngại này đã gia tăng hồi gần đây vì những vụ phá giá chỉ tệ mà Trung Quốc đã thực hiện một cách bất ngờ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc.

Theo dự liệu, ông Tập Cận Bình và ông Obama sẽ có một cuộc thảo luận cặn kẽ về vấn đề gián điệp mạng và các vấn đề kinh tế khi nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên tới Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ sáu.


Những phát ngôn để đời của ông Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
  • "Chúng ta có chánh nghĩa sáng ngời."[9]
  • "Mỗi chiến thắng của Nga đều như là chiến thắng của chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ Nga trong xung đột với Gruzia"[10]
  • "Có người ví von, Việt Nam Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía đông, một anh ở phía tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ.(phát biểu trong chuyến thăm Cuba năm 2009) [11]
  • "Tôi hoan nghênh ông Obama. Ông ấy tuyên bố đóng cửa nhà tù Guantanamo mà. Nhưng mà tôi nói rằng "Ông Obama ơi, vấn đề này là khó lắm đó. Tôi chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này. Tôi nói mà tôi nhìn Obama mà tôi thấy ông ấy cũng chăm chú lắm đó, lắng nghe lắm. Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mình vừa phân hóa cái nội bộ của ổng [...] Như vậy đó tôi muốn nói với các đồng chí và quý vị rằng cái vai trò, cái vị thế của mình bây giờ cũng ngang hàng với người ta, cũng nói năng cũng đúng mức, đàng hoàng. "[12][13](phát biểu trước kiều bào 2009, nói về vị thế ngoại giao của Việt Nam)
  • "Chúng ta là con một nhà, là con Lạc cháu Hồng, cùng một bọc trứng sinh ra. Trên thế giới này ít có nơi nào có cái đó lắm á." [12](phát biểu trước kiều bào 2009, nói về đoàn kết toàn dân tộc)
  • "Tình hữu nghị Việt Nam – Trung Hoa là số một! Phải làm sao giữ mãi, trân trọng. Dù nó có gặp khó khăn, có gặp những vấn đề gì trở ngại thì hãy đoàn kết, thân ái với nhau. Trao đổi để tìm ra cái giải pháp khắc phục! Hai bên biên giới phải là hai bên biên giới hữu nghị. Nhân dân hai bên phải thực sự đoàn kết!"(Phát biểu tại tỉnh Hà Giang)[11]
  • "Chúng ta là một nước trong chiến tranh chưa có kinh nghiệm quản lý. Là ở một số nước người ta đó, thì muốn tiêu cực tham nhũng cũng khó vì cái hệ thống pháp luật nó chặt chẽ, còn ở Việt Nam của mình thì có khi người không muốn tham nhũng cũng động lòng tham, cái người thủ quỹ cứ giữ tiền khư khư, ở quỹ lúc nào cũng có số dư cho nên lúc bí quá thì em mượn một chút. Mượn thì hổng thấy ai đòi hết, thấy hông? Thì em mượn tiếp, chứ không phải người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới đâu. Nói một hồi thì thấy người Việt Nam tham nhũng nhất thế giới không phải vậy, cho nên tôi đề nghị ở nước ngoài khi nghe những thông tin này rồi nhìn về nước cũng đừng có hốt hoảng, nghĩ rằng sao trong nước mình tiêu cực quá? Mà hồi xưa mấy ông quánh giặc sao giỏi thế mà bây mấy ông tiêu cực thế. Đây là quy luật muôn đời! Con người ta trong mỗi người ai cũng có hỉ nộ ái ố hết trơn, chúng ta là con một nhà là con lạc cháu hồng cùng một bọc trứng sinh ra, trên thế giới này ít có nơi nào có cái đó lắm"
  • "Bỏ Điều 4 Hiến pháp là tự sát"[14]

nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Minh_Tri%E1%BA%BFt



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: