Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

4 tin đồn thất thiệt khiến người dùng Facebook náo loạn

Những tin đồn này đều rất thiếu logic nhưng vẫn được người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh "nhiệt tình" chia sẻ.

Nếu để ý, có thể trong khoảng thời gian sử dụng Facebook bạn đã bắt gặp vô số những tin đồn liên quan đến việc Facebook thay đổi chính sách hoạt động của mình. Hầu hết trong số chúng đều sai sự thật và bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thiếu căn cứ của chúng. Dù vậy, những tin đồn này thường được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

1. Facebook sở hữu những gì người dùng đăng tải

td1-14eac

Thời gian gần đây, người dùng Facebook tại nhiều quốc gia trên thế giới đã "truyền tay" nhau một bài đăng có nội dung xác nhận "không cho phép Facebook và tất cả các bên liên quan được sử dụng ảnh, thông tin hoặc bài đăng kể cả trong quá khứ và trong tương lai". Bài đăng cho biết nếu người dùng không sao chép và đăng một trạng thái tương tự ít nhất một lần đồng nghĩa với việc họ cho phép Facebook được tùy ý sử dụng các thông tin của mình.

Thực tế, đây chỉ là một tin đồn thất thiệt dành cho những ai không hiểu rõ điều khoản dịch vụ mà Facebook đưa ra. Theo đó, ông lớn mạng xã hội khẳng định, "người dùng được toàn quyền sở hữu tất cả nội dung và thông tin được đăng trên Facebook và người dùng có thể kiểm soát cách nó được chia sẻ thông qua các thiết lập riêng tư và thiết lập ứng dụng."

Đây không phải lần đầu tiên tin đồn này xuất hiện. Trước đó vào năm 2012 tin đồn nói trên cũng đã được người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh "nhiệt tình" chia sẻ.

2. "Nhòm ngó" trang cá nhân của người khác có thể bị phát hiện

td2-3c3cf

Cũng có một thời gian, một số ứng dụng trên Facebook khẳng định có thể giúp người xác nhận xem có ai đã "nhòm ngó" trang cá nhân của mình. Tuy nhiên điều này là không thể và đã được Facebook nêu rõ trong phần Trợ giúp. "Facebook không cho phép người dùng theo dõi những ai xem trang cá nhân của họ. Các ứng dụng từ bên thứ ba cũng không thể có tính năng này," Facebook viết.

3. Facebook sẽ thu tiền người dùng

td3-e8012

Tin đồn về việc Facebook sẽ thu phí người dùng cũng là một dạng thông tin thiếu căn cứ thường xuyên xuất hiện. Sở dĩ nó thiếu căn cứ là bởi Facebook đã từng nhiều lần khẳng định họ sẽ luôn "cung cấp Facebook dưới dạng một dịch vụ miễn phí cho người dùng". Thực tế, với tốc độ hiện nay, Facebook có thể kiếm được doanh thu lên tới 15 tỷ USD doanh thu trong năm tài khóa 2015 với 95% đến từ hoạt động quảng cáo. Động thái thu phí người dùng còn có thể làm chậm tốc độ phát triển dịch vụ này và dĩ nhiên Facebook không muốn điều đó.


td4-310ff

Riêng đối với người dùng Việt Nam, khoảng 2 tuần trở lại đây, một thông tin cho rằng Facebook sẽ ngừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối tháng 9 cũng được lan truyền mạnh mẽ. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tin đồn này bởi ngay từ cách giải thích cho rằng Facebook đóng cửa tại Việt Nam vì... "số lượng tài khoản tăng lên quá nhanh" đã cho thấy nó thiếu hợp lý và logic như thế nào.

(Tổng hợp)
 
Theo
 Son.lt / Trí Thức Trẻ

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: