Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Chi cho khổ thế anh Ẩn ơi?


CHI CHO KHỔ THẾ ANH ẨN ƠI?
Vừa thi vừa chấm…vừa vồ giải luôn…là cách nói của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên báo Nông nghiệp VN, Lại vừa đá bóng vừa thổi còi là cách nói của báo Phụ nữ TPHCM, cùng về việc nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ TPHCM, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Chung khảo, được nhận Giải nhất lĩnh vực âm nhạc với ca khúc “Lời Bác sáng biển Đông” tại cuộc trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM lần 2 (2012-2017).
Trần Long Ẩn là nhạc sĩ tôi ngưỡng mộ với rất nhiều ca khúc hay trong hơn nửa thế kỷ qua như Người mẹ Bàn Cờ, Tình đất đỏ miền Đông, Đàn sáo Hậu Giang, Đêm thành phố đầy sao, Bài ca hoa hồng, Mừng tuổi mẹ…Từ một sinh viên văn khoa Sài Gòn của phong trào “Hát cho đồng bào tôi” ông đã được đưa ra Bắc đào tạo tại trường Âm nhạc VN trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp đẳng cấp. Có thời, dường như ca khúc nào của Trần Long Ẩn khi ra đời cũng được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Trong một bài viết về âm nhạc trước đây tôi từng gọi ông là “triết gia nhạc đỏ” với các bài hát trữ tình triết luận độc đáo, hiếm có trong nhạc Việt, rất được ưa thích như “Đi qua vùng cỏ non”, “Một đời người, một rừng cây”, “Xin làm người hát rong”…
Tôi may mắn được gặp Trần Long Ẩn ít lần, rất thích cái nụ cười hiền nửa miệng của ông, cũng rất tin vào ước nguyện: “Kiếp này xin làm người hát rong, để cho tình yêu lên tiếng, để cho trái tim bội bạc, không còn đến trong đêm hoa đăng/Sẽ còn câu chuyện người hát rong, còn nghe ngày sau kể tiếp, tặng riêng những ai thật lòng, đang còn hát yêu thương con người”...
Tuy vây, mọi thứ đã có vẻ thay đổi từ khi “người hát rong” ấy lên “quan”, trở thành một “Nguyễn Đình Thi”, một “Hữu Thỉnh” ở thành phố lớn nhất nước, được bề trên tin tưởng một cách bất thường khi giao lãnh đạo cả hội âm nhạc và liên hiệp văn học nghệ thuật TPHCM trong nhiều năm.
Gần đây, được biết ông có sáng tác mới “Lời Bác sáng Biển Đông”. Bài hát này không mấy phổ biến với công chúng như các ca khúc trước đây của Trần Long Ẩn nhưng ngay lập tức được nhận giải trong cuộc vận động sáng tác quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” rồi được Giải thưởng lớn nhất lĩnh vực âm nhạc trong Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM lần thứ 2, Giải thưởng 5 năm mới được trao một lần.
Tôi có được nghe “Lời Bác sáng Biển Đông”, thi thấy quả thật đây khó có thể gọi là một sáng tác xuất sắc, dễ nhớ dễ thuộc về đề tài Biển Đông như có người tán tụng. Đây là một ca khúc viết có nghề nhưng ít xúc cảm, rất trúc trắc khó nghe và chắc chắn sẽ rất khó phổ biến rộng rãi. Làm sao nói rằng nó được Giải cao nhất vì chất lượng nghệ thuật hay sức cảm hóa quần chúng cho được?.
Mà cho dù đó là một ca khúc hay, có sức chinh phục lớn cỡ “Tình đất đỏ miền Đông” hay “Xin làm người hát rong” thì Trần Long Ẩn với tư cách là người lãnh đạo lớn nhất hai cơ quan chọn tác phẩm đề nghị trao giải và Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Chung khảo xét giải cũng không nên nhận giải, chứ đừng nói cứ vô tư tươi cười nhận giải thưởng ấy với một ca khúc thường thường bậc trung thế này.
Trần Long Ẩn cần giải thưởng làm gì để mang tiếng khổ thế?. Hay ông học mấy ông ngoài Bắc bằng mọi giá kiếm giải để tích lũy đủ tiêu chuẩn chuẩn bị cho việc xin xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT sắp tới (Trần Long Ẩn đã được Giải thưởng Nhà nước 12 năm trước, năm 2007).
Nếu thế thì thật đáng thương cho Trần Long Ẩn, khi trong ông một “người hát rong” tài năng vô tư thật lòng đã chết để thay vào đó là một nhạc sĩ VIP bất lực quyền lực đang càn quét các giải thưởng âm nhạc cho một vinh quang vô ích của mình.
Chi cho khổ thế anh Ẩn ơi?
Bình luận
  • Ban Nguyen Nguyễn Thế Khoa, con người thẳng thắn, chính trực.
    Tôi thích bài viết này của anh!
    3
  • Phuong Mai Trieu Tham để làm gì
    Mất hết danh dự
    1
  • Vinh Nguyen Van Khồ thế, ai tránh được nỗi thèm khát một cái danh - có thể là hão, anh Nguyen The Khoa à.
  • Nguyễn Đình Đăng Thế mới thấu: Ngộ --> đặng đạt nhẽ Tham, Sân, Si quả khó lắm thay!!!
    1
  • Nguyễn Hải Thần nguyễn thế khoa anh ui! Thời thế tạo anh hùng và ngược lại Thời thế cũng sinh ra tiểu nhân
    2
  • Đài Tiếu Em có nghe nhiều nhận xét về bác này những năm gần đây a. nguyễn thế khoa ạ. Xuống cấp lắm, người quen của em làm ở Hội đấy cũng kêu rầm giời!!!
    1
  • Toanthang Cat Buồn thay cho anh Trần Long Ẩn và tự nhiên hình ảnh của anh trong tôi bị một vết mực giây lên sau sự kiện giải thưởng này.
    Ma lực nào đã khiến anh ấy bị vậy?
    2
  • Dongngan Doduc Anh Ẩn nên ở ẩn sau khi toe toét với gíir này anh ạ!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: