Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Đảng và Nhà nước đã quyết định tổ chức Quốc tang Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh vào ngày 3-5.


Fb Trần Nhung

Những ngày qua hệ thống truyền thông và mạng xã hội có rất nhiều bài về ông. Báo chí chính thống ca ngợi ông hết lời còn mạng xã hội có vô số bình luận phê phán ông với nhiều ngôn từ năng nề, thậm chí còn gọi ông là kẻ phản quốc.
Các nhà lãnh đạo cách mạng VN có nhiều công lao to lớn nhưng cũng có nhiều sai lầm nghiêm trọng gây tổn hại lớn cho nhân dân và đất nước.Ông Lê Đức Anh cũng không là ngoại lệ. Sở dĩ có hiện tượng bên khen hết lời bên phê phán hết mức trái ngược nhau là do nhân dân bị phân tâm và tình trạng hệ thống chính tri tư tưởng của ta xưa nay chi có khen lãnh đạo, tô hồng công lao mà tuyệt nhiên không nói hai mặt có tốt có xấu có công lao và có sai lầm.
Tôi có nhiều dịp đi theo ông Lê Đức Anh cả trong nước và quốc tế. Năm 1998 ông bị trọng bệnh tưởng khó qua khỏi, tôi được báo QĐND phân công viết bài về ông. Bài viết xong đã duyệt đăng nhưng ông khỏi bệnh thần kỳ, sống thêm 21 năm nữa. Các thày thuốc TQ đã chữa bệnh cho ông nên ông qua cơn nguy kịch. Bài báo của tôi Đại tướng Chủ tịch Nước Lê Đức Anh-nhà chính trị quân sự xuất sắc 20 năm sau mới đăng trên báo điện tử VIETTIMES tháng 2-2018 vào lúc ông lâm trong bệnh.
Ông Lê Đức Anh có nhiều công lao to lớn, là người đi qua ba cuộc chiến tranh trên nhiều mặt trận và giữ nhiều trọng trách lớn. Ông là một trong các nhà lãnh đạo có công đầu về nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, an ninh quốc phòng,đặc biệt là bình thường hóa và phát triển quan hệ Việt -Trung, Việt-Mỹ.
Tuy nhiên ông cũng có nhiều vấn đề nhiều uấn khúc chưa được làm rõ và kết luận công khai nên gây nhiều tranh cãi và đánh giá khác nhau .
Đó là:
-Việc ông được kết nạp Đảng có khúc mắc về thử tục do có đơn tố cáo ông chưa là đảng viên của lão thành cách mạng Phạm Văn Xô. Lẽ ra việc này cần có kết luận và thông báo cho đảng viên biết.
-Thời ông được bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng cũng râm ran dư luận do có việc ngẫu nhiên chỉ trong vài tháng hai Đại tướng Lê Trong Tấn và Hoàng Văn Thái từ trần mà hai vị này rất sáng giá cho chức Bộ trưởng Quốc phòng thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Văn Tiến Dũng từ nhiệm.
-Nhiều người cho là ông đố kỵ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông thuộc phe hạ bệ thần tượng Võ Nguyên Giáp.
-Vai trò và trách nhiệm của ông là Bộ trưởng Quốc phòng về bảo vệ đảo để mất nhiều đảo vào tay TQ do ông có lệnh cho Hải quân không được nổ súng trước.Vấn đề này vẫn chưa được kết luận cụ thể nên khi có cuốn sách về vụ đảo Gạc Ma gây nên tranh cãi nảy lửa.
-Trách nhiệm của ông về hội nghị Thành Đô mà như lời Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch là việc ký Mật ước này đưa VN vào thời kỳ Bắc thuộc mới. Lẽ ra việc này cũng cần kết luận và công khai để tránh suy diễn
-Ông cất nhắc và nâng đỡ nhiều người, bênh che cho sai lầm khuyết điểm của họ để họ ở trọng trách lớn gây nhiều tổn hại cho đất nước như Ba X., Ba T. ,Nguyễn Bắc Son...
....Cái quan định mệnh. Lúc về thiên thu, ông vào Nghĩa trang như các bậc tiền bối chứ không như mấy vị chiếm hàng nghìn hàng vạn mét vuông đất xây Lăng mộ.
Kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt ông.
Ảnh Chúc mừng sinh nhật lần thứ 75 của ông.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: