Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Chặn đường xuống biển của dân Đà Nẵng: Sự chiếm hữu không thể chấp nhận


>> Chủ tịch Đà Nẵng: 'Sắp tới sẽ khởi tố một số vụ...'
>> Nguyễn Xuân Anh sắp bị ‘mổ’ theo Vũ “Nhôm”?
>> Việt Nam không dám công bố kiều hối 2017?
>> Từ chuyện Bùi Tiến Dũng: Cứ chơi tốt, tiền bạc không phải nghĩ!


THANH HẢI



















LĐO - Liên tiếp mấy ngày qua, người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng đã tập trung phản đối việc dự án Lancaster Nam O Resort  nhà đầu tư - Cty CP Trung Thủy đã rào chắn lối ra biển của dân. 

Nhiều thanh niên bức xúc, đã “tấn công” vào các bờ rào sắt, đập phá rào chắn để lấy lại lối xuống biển. Phụ nữ bế cả trẻ con, cả người già cũng dắt díu nhau ra canh đường xuống biển.

Nhiều lực lượng gồm bảo vệ của Cty CP Trung Thủy, dân quân tự vệ, lãnh đạo chính quyền và đông đảo công an có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ gần như chỉ đứng yên để ghi nhận kiến nghị của người dân, thậm chí không có động thái can ngăn hành động “tấn công rào chắn” dự án của người dân.

Những biểu hiện này cũng dễ hiểu, bởi bức xúc của người dân là hoàn toàn chính đáng. Ghềnh Nam Ô là một bán đảo đẹp, hiếm hoi của Đà Nẵng bởi có cả rừng, sông, biển, ghềnh đá… với cảnh trí thiên nhiên kỳ thú. Đặc biệt, đây là làng biển cổ hơn 700 năm với nhiều di tích văn hóa độc đáo, ngành nghề truyền thống lâu đời, nhiều huyền sử hấp dẫn về vùng đất nổi tiếng xứ Đàng Trong. Thế nhưng, từ năm 2011, chính quyền Đà Nẵng đã lấy phần đất xung quanh làng để giao đất cho nhà đầu tư để làm dự án bất động sản du lịch. Tổng diện tích dự án là 36,5 ha.

Lập dự án, xây resort để làm du lịch, đồng ý đã có nhiều góp phần cho sự phát triển kinh tế cho Đà Nẵng, tuy nhiên, vì quy hoạch tầm nhìn ngắn hạn theo “tư duy nhiệm kỳ”, Đà Nẵng đang “sa lầy” bởi các dự án du lịch bất động sản gần như đã chắn kín mọi lối ra biển của cộng đồng, phá vỡ không gian sống của người dân. Vài năm gần đây, chính quyền hiện tại đang phải vất vả để thương lượng với nhà đầu tư, đổi đất, thu hồi, mua lại dự án… để "sửa sai", trả lại đường xuống biển cho dân.

Việc chưa thành, thì lại xảy ra vụ mới. Dự án Lancaster Nam O Resort đã được giao đất từ 2011, đến nay chưa xây dựng, Cty Trung Thủy lại ngang nhiên dựng rào chắn mọi lối ra biển của người dân. Những hàng rào chắn kiên cố được dựng lên đã hiển hiện rõ nét diện tích đất doanh nghiệp được chiếm hữu. Đó là một vành đai kéo dài gần chục km, men theo hạ lưu sông Cu Đê, bọc qua ghềnh Nam Ô, kéo dài vịnh biển dọc đường Nguyễn Tất Thành.

Nhìn vào hiện trạng thì thấy ngay hàng ngàn hộ dân thuộc 2 làng biển cổ Nam Ô và Xuân Sơn đã bị vây kín, không còn một lối nào xuống biển. Phần đất đẹp nhất, giáp mép biển triền sông đã bị giao cho doanh nghiệp. Trong khi đó khu dân cư bị dựng rào vây tứ bề như ấp chiến lược. Người dân bức xúc, thà nhà nước giải tỏa trắng, đưa toàn bộ dân đến khu tái định cư, chứ giao đất cho doanh nghiệp dựng rào vây ráp làng, cắt đứt đường xuống biển, đoạn tuyệt sinh cảnh sống của dân biển thì đó là sự chiếm hữu không thể chấp nhận được.

Thương lượng, thu hồi một phần đất để mở lối xuống biển hợp lý cho dân là việc làm cần thiết của chính quyền Đà Nẵng. Đặc biệt, khi nhà đầu tư chưa xây dựng thì đây cơ hội tốt nhất.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: