Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Israel phát hiện bí mật giật mình vụ đầu độc Sergei Skripal


Israel không nằm trong số 24 chính phủ phương Tây đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga hôm 26/3 về vụ ngộ độc cựu điệp viên Nga ở Anh. Tình báo Israel phát hiện hơn 20 nước có thể sản xuất được chất độc Novichok đã được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang Nga-Anh Sergei Skripal. Trong thời điểm này, Israel không dại gì mà gây sự với Nga chỉ vì một điệp viên hai mang hết thời là Sergei Skripal.

Giới chức lãnh đạo Anh dẫn nguồn tin của cơ quan điều tra Anh Scotland Yard cho biết, cựu Đại tá GRU (cơ quan tình báo Quân đội Nga) Sergei Skripal và con gái Yulia của ông đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh Novichok có nguồn gốc từ Nga, vào hôm 4 tháng 3 tại Salisbury, hạt Wiltshire.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố rằng "rất có thể có bàn tay của cơ quan tình báo Nga" trong vụ "đầu độc" viên cựu đại tá an ninh Skripal và con gái Yulia của ông này, bằng chất độc thần kinh bí hiểm được sản xuất dưới thời Liên Xô và Nga.

Ông Skripal đã được tị nạn ở Anh sau khi có một cuộc trao đổi điệp viên giữa Nga và Hoa Kỳ vào năm 2010, khi mười người được chuyển giao cho Nga, trong đó có Anna Chapman.

Sau khi vụ việc xảy ra, không chỉ Anh mà Mỹ cũng khẳng định là Nga đã giết hại cựu điệp viên hai mang này. Sau đó, các nước phương Tây đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Moscow, trong đó có việc trục xuất các nhà ngoại giao và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở các nước.

Israel không nằm trong số 24 chính phủ phương Tây đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga hôm 26/3 về vụ ngộ độc cựu điệp viên Nga ở Anh. Sự kiện này được cho là vụ trục xuất tập thể các quan chức ngoại giao và nhân viên tình báo Nga lớn nhất trong lịch sử.

Cuối tuần qua, hai bộ trưởng ngoại giao cao cấp của châu Âu là Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi Thủ tướng Israel nêu rõ quan điểm của họ về vấn đề này. Tuy nhiên, chính quyền Tel Avip đã im lặng.

Trang mạng DEBKAfile dẫn nguồn tin từ các chuyên gia quân sự của họ cho biết, sở dĩ Chính phủ Do Thái không tham gia vào chiến dịch trừng phạt Nga là do bốn vấn đề chính sau đây:

Thứ nhất: Nguyên nhân quan trọng nhất khiến Israel không tham gia “làn sóng trục xuất” các nhà ngoại giao Nga của chính quyền Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu trong vụ đầu độc Sergei Skripal là việc các cơ quan tình báo của họ điều tra thấy rõ dấu vết của chất độc hóa học Novichok ở hơn 20 quốc gia.

Theo DEBKAfile, một báo cáo tình báo bí mật của cơ quan tình báo Israel cho Thủ tướng Binyamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman đã cho thấy rằng, mặc dù vũ khí hóa học quân dụng Novichok được sử dụng để đầu độc Sergei Skripal và con gái ông có nguồn gốc từ Liên Xô/Nga, nhưng hiện nay, có ít nhất 20 chính phủ đã được tiếp cận và có thể sản xuất được loại vũ khí hóa học bất hợp pháp này; trong đó có cả Mỹ, Anh.


Vậy thì tại sao không điều tra Anh, Mỹ? Rõ ràng là việc quy kết trách nhiệm cho Nga là chẳng có cơ sở nào.

Thứ hai: Quyết định đột ngột của Tổng thống Hoa Kỳ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle, sau nhiều tuần tránh nói rõ Moscow là thủ phạm của vụ tấn công, được các nguồn tin tình báo Israel xác định rằng, mục đích cuối cùng của nó có liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran chứ không phải là Nga.

Chính quyền Donald Trump đang cố gắng gây sức ép đến Nga để Moscow phải có biện pháp với Tehran, nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề “tương lai của hiệp định hạt nhân Iran”. Đây cũng là điều tương tự mà Mỹ đã từng làm đối với Trung Quốc để gây sức ép lên Triều Tiên.

Do đó, Tel Aviv xác định rằng, gây sự về ngoại giao đối với Moscow chẳng có ích lợi gì.

Thứ ba: Tuần trước, Israel đã cố gắng xác định quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald đối với Tel Aviv về lời kêu gọi của Thủ tướng Anh Theresa May đối với các đồng minh, về vụ trả đũa “vụ tấn công vào nền dân chủ phương Tây của chính quyền Moscow”.

Điều này là rất quan trọng trong quan điểm của Israel về mối quan hệ phức tạp của Tel Aviv với Washington và Moscow. Mặc dù Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Israel nhưng Nga hiện đã là cường quốc không thể bỏ qua trong chiến lược Trung Đông của chính quyền Tel Aviv.

Do đó, Israel xác định, trừng phạt Nga không những chẳng mang lại lợi ích gì mà còn mang thêm phiền phức vào người.

Thứ tư: Quan hệ giữa Nga và Israel trong vấn đề Syria cũng là điều vô cùng phức tạp. Để duy trì được an ninh của mình, Israel phải cần đến Nga và sự tương tác giữa IDF với các chỉ huy Nga ở Syria là yếu tố quyết định đến việc nước này có ngăn chặn được cầu nối của Iran từ vịnh Persian sang Địa Trung Hải hay không.

Trong thời gian qua, chiến đấu cơ Israel không còn tự do hoạt động ở Syria như trước đây bởi Syria đã trở nên cứng rắn hơn trong việc bảo vệ không phận, chính quyền của ông Assad không thể làm được điều này nếu thiếu sự hỗ trợ của VKS Nga. Khả năng ngăn chặn con đường chở vũ khí từ Iran sang Lebanon và Gaza cho Hezbollah và Hamas của IDF đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Do đó, trong thời điểm này, Israel không dại gì mà gây sự với Nga chỉ vì một điệp viên hai mang hết thời là Sergei Skripal.

Toàn Thắng

http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/israel-phat-hien-bi-mat-giat-minh-vu-dau-doc-sergei-skripal-3355533/

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: