Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

THƠ PHÙNG THÀNH CHỦNG

Di huấn

Tổ tiên tôi
nhiều người là khanh tướng công hầu.
Nhưng cũng không ít người là giặc!


Văn thì dốt, võ thì dát
Không có chí làm quan
Không có gan làm giặc
Tôi
học
làm
thường dân!



Lỡ

Gần trọn một đời
không bia rượu
mà say!

Phút chót cuộc
lỡ mềm môi
chợt tỉnh…


Tình thiên thu

Tôi ăn sương em
thui giờ hoàng đạo

Tôi sang đoạt em
mù đêm hợp cẩn

Tôi hành khất em
tình mình thiên thu…


Tự trào!

Nghĩ mình còn trẻ
Soi gương thấy già
Lưỡng diện nhất thể
Đó tớ, đây ta.

Nghĩ trẻ là trẻ
Thấy già là già
Hai thằng đồng tuế
Nhìn nhau cười xòa…


Hương ổi

Chợt lòng đã thu
mùa xa heo may…

Về với ngày xưa
tuổi chưa rụng rốn
Chín trong mong đợi
trái ương đầu mùa

Thèm lại còn xanh
thoáng như vô tình
Tiếng chào mào gọi
ổi thắp sáng cành

Trong hương thu chín
tình vương vấn hồn
Một thời xuân sắc
hoa dành trái thơm…


Những cuốn sách những con mọt và… tôi!

Giải thoát tôi khỏi thân phận nô lệ
nhưng cũng cấm vận tôi tiếp cận chân lý
Những con mọt sách vừa là đồng minh vừa là kẻ thù
của tôi!

Nhằm tránh họa diệt chủng
những cuốn sách được bó lại thành từng bó
bằng những đoạn dây chằng hàng
Và đứng xếp lớp bên nhau
trông như những tên tù binh bị trói giật cánh khuỷu!

Với những cuốn sách
tôi vừa là vị cứu tinh
vừa là một tên độc tài…



Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: