Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Năm 2018, “lò” chống tham nhũng sẽ thế nào?




Bùi Hoàng Tám

















(Dân trí) - Câu trả lời chắc chắn là sẽ tiếp tục cháy một cách dữ dội hơn, nóng bỏng hơn, với qui mô rộng hơn. Nhìn lại công cuộc phòng chống tham nhũng năm 2017, đặc biệt là từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát lệnh “đốt lò tham nhũng”, nhiều vụ án lớn đã và tiếp tục được phanh phui.

Nhiều cán bộ cao cấp nguyên hoặc đương chức, thậm chí có cả cán bộ thuộc hàng cao cấp nhất của Đảng đã bị xử lý nghiêm khắc với mức án rất nghiêm trọng.

Điều này, đã lấy lại niềm tin trong nhân dân đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng.

Sự quyết liệt của công cuộc phòng chống tham nhũng còn góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế bởi nó đem lại sự phấn khởi cho người dân, niềm tin của nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Việc thu hồi tài sản thất thoát, tham nhũng tuy chưa đạt hiệu quả như mong muốn, song nó cũng thu hồi lại được những khoản tiền không nhỏ nộp trả ngân sách.

Ngay dịp tết vừa qua, không khó để nhận thấy đã không còn cảnh “những binh đoàn kéo nhau lên nhà sếp” để biếu xén như nhiều năm trước đây.

Có thể giờ đây, việc biếu xén đi vào “bí mật” và do chưa có con số thống kê cụ thể nên khó có thể khẳng định nó có giảm hay không. Song ít nhất, nó không làm người dân bức xúc.

Việc sử dụng xe công đi lễ bái hay thăm viếng hiếu hỉ giờ đây cũng giảm rõ rệt. Không còn thấy cảnh từng đoàn xe biển xanh lũ lượt “rồng rắn lên mây”, đi hết đền này, phủ nọ …

Từ những biểu hiện thành công trên, không khó để dự báo năm 2018, công cuộc phòng chống tham nhũng sẽ rất quyết liệt mà dịp yên ắng vừa qua chỉ là thời gian nghỉ ngơi đầu năm mới.

Vậy công cuộc phòng chống tham nhũng năm 2018 sẽ đi theo hướng nào? Theo người viết bài này, “lò” sẽ tiếp tục cháy mạnh mẽ, nhiều “củi tươi”, “củi to”, “củi ướt” sẽ tiếp tục vào lò ở cả “trên” lẫn “dưới”.

Công bằng thời gian qua, đã có biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh”. Trong khi “lò trung ương” rừng rực cháy thì ở các địa phương, nhiều nơi vẫn “án binh bất động”. Hình như không ít người cho rằng, chống tham nhũng là việc của ai đó, việc của trên với các vụ án lớn.

Tất nhiên, với những vụ án có giá trị tài sản lớn thì sự tác động đến xã hội cũng phải lớn. Song, không có nghĩa là ở những vụ tham nhũng vặt, sự tác động lại nhỏ. Ví như một việc ăn bớt mấy gói mì tôm cứu trợ điều tiếng có lẽ không kém gì một vụ tham nhũng hàng tỉ đồng.

Tóm lại, để bảo vệ sự tồn vong của thể chế, bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, góp phần phát triển kinh tế đất nước cũng như đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân, chắc chắn “lò” chống tham nhũng năm 2018 sẽ rừng rực cháy.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

1 nhận xét:

Unknown nói...

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 22h50 đêm qua tại tiệm làm tóc ở số 88 Trần Thị Bảy, phường Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM, khiến 2 người nam và nữ cùng quê Đắk Lắk tử vong....
Đọc thêm tại: Cháy tiệm làm tóc ở Sài Gòn, đôi nam nữ thiệt mạng