Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Khoảng trống truyền thông




Đám tang cố thủ tướng Võ Văn Kiệt

Sống chết là quy luật muôn đời, nguyên thủ hay thường dân cũng vậy.

Trong trường hợp bệnh tình nguy kịch của Thủ tướng Phan Văn Khải, lẽ ra Văn phòng Chính phủ nên có thông báo thường xuyên về tình trạng sức khoẻ của ông (và cả của ông Lê Đức Anh) để tránh những khoảng trống cho những lời đồn đoán. 

Sáng 11-6-2008, Thủ tướng Võ Văn Kiệt được đưa từ Singapore về. Báo chí Singapore và BBC Việt Ngữ đưa tin ngay. Nhưng báo chính thống Việt Nam vẫn phải chờ "Thông cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng" (rút kinh nghiệm báo Tuổi Trẻ 1988, bị "dũa" vì đưa tin sớm về cái chết của Tổng bí thư Trường Chinh). Hôm sau, 12-6, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới họp và tới chiều hôm đó, bản thông cáo mới được Thông tấn xã phát đi. Tất cả các báo in phải chờ đến sáng hôm sau, tức là ngày thứ Ba. 

Blog "Yahoo 360" có hẳn gần hai ngày để truyền đi không ít tin đồn. 

Chế độ đã dành nghi lễ quốc tang cho bốn chức danh, việc họp hành lập ban lễ tang chỉ là một công việc rất hình thức và nội bộ. Nếu như, ngay sáng 11-6-2008, Văn phòng Trung ương hoặc Thông tấn xã Việt Nam phát đi một tin ngắn, "Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã từ trần", thì cho dù một tuần sau mới phát tang, "Yahoo 360" cũng không bàn tán nhiều như thế. 

Mười năm sau cái chết của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, mức phủ sóng của mạng xã hội mạnh hơn gấp cả trăm lần. Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương và cả Thông tấn xã Việt Nam cũng nên coi lại trường hợp đó để lấp những khoảng trống thông tin đang có.

FB HUY ĐỨC 25.02.2018

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: