Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

THANH TRA LÀ "THANH" CÁI GÌ?


Khoảng năm 98-99 thế kỉ trước, mình có thi công 1 công trình trụ sở 1 ngân hàng ở Long An trị giá hơn 4 tỉ. Công trình có đấu thầu rộng rãi hẳn hoi, hợp lệ. Mình trúng thầu có quyết định phê duyệt của cơ quan chủ quản. Hợp đồng theo đúng kết quả trúng thầu, không có phát sinh...
Năm năm sau (khoảng 2003), một đoàn của Thanh tra chính phủ vào thanh tra hàng loạt các công trình phía Nam. Hạng mục của mình chỉ là "muỗi", song bọn chúng cũng không bỏ qua.
Mình được gọi về gặp "đoàn" ở 1 khách sạn thuộc quận 1. Thằng trưởng đoàn cấp vụ phó - thanh tra chính phủ, mình nhớ tên Bảy. Mấy thằng oắt con béo múp. Một thằng bảo:
"Tôi sẽ bóc lại khối lượng, trừ cả phần giao nhau giữa cột, dầm, trừ thể tích thép chiếm chỗ trong bê tông..."
Mình thách nó cứ việc làm rồi ra về.
Vừa về tới công ty, ông TGĐ gọi ngay lên bảo:
"Thôi, xem nó đòi bao nhiêu thì "chung" cho nó cho xong việc, kẻo nó "hành" cho thì khốn nạn cả công ty..."
Mình không chịu. Nhưng TGĐ "lệnh" phải thực hiện.
Lại đến gặp chúng nó. Thằng Bảy ra giá thẳng 70 triệu. Mình trợn tròn mắt. Ra ngoài điện về cho xếp. Xếp bảo thế là còn "nhẹ" đấy. Thí cho chúng nó cho yên chuyện.
Mình về Công ty mang lên đúng 70 triệu, đưa cho thằng oắt con béo lùn. Nó thản nhiên cất vào va li rồi bảo: "việc của anh coi như xong..."
Bọn Thanh tra là thế đấy. Về sau nghe nói thằng vụ phó tên Bảy dính vào 1 vụ gì đấy lớn lắm, bị truy tố.
Còn lũ kia không biết thế nào.
Nhắc lại 1 kỉ niệm nhỏ cũng đủ thấy lũ thanh tra chính phủ xưa nay nó khốn nạn đến cỡ nào.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: