Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Đan Mạch có phải là một nước CNXH?


>> Vì sao Liên Xô lại sụp đổ?
>> Đã tranh, cướp thì… khó đẹp!
>> Mặt nhìn mặt còn ngờ trong giấc mộng?


Cafe Ku Búa
Ứng cử viên tổng thống Bernie Sanders đã liên tục ca ngợi hệ thống chính trị và kinh tế thân CNXH của Đan Mạch. Sanders cũng đã tự tranh cử với chủ trương CNXH dân chủ, với lời hứa là nó sẽ cải tiến nước Mỹ một cách đáng kể, cũng như Đan Mạch. Nhưng Đan Mạch có phải như là một thiên đường CNXH không?

Vâng, ban đầu không phải vậy. Trong cuộc Đại Suy Thoái của thập niên 1930, Đan Mạch đang gặp khó khăn. Xuất khẩu đã giảm và tỷ lệ thất nghiệp đã gia tăng đáng kể. Vào năm 1933, thủ tướng Đan Mạch đã ký kết một hiệp ước để thành lập những cơ quan dịch vụ an sinh xã hội chính phủ, trong một nỗ lực để giúp những người dân đang gặp khó khăn.

Ngày nay, Đan Mạch vẫn là phần lớn là một nền dân chủ xã hội. Vậy thị, điều đó nghĩa chính xác là gì? Vâng, nền dân chủ xã hội là một hình thức giới hạn của CNXH. Nó khác với CNXH đúng nghĩa trong khái niệm rằng người công nhân không sở hữu phương tiện sản xuất. Dưới một hệ thống như thế, đôi lúc được đề cập đến như là “mô hình Bắc Âu,” các doanh nghiệp không bị quốc hữu hóa và sự cạnh tranh tư nhân được khuyến khích.

Tuy nhiên, nó không phải là một thị trường tự do hoàn toàn. Có rất nhiều quy định chính phủ nghiêm ngặt và một sự nhấn mạnh vào công bằng xã hội thông qua một mức thuế lũy tiến và các dịch vụ xã hội. Nói cách khác, nền dân chủ xã hội là chủ nghĩa xã hội cho những ai đang ổn định, và là CNXH cho những ai cần sự giúp đỡ.

Kết quả là, Đan Mạch đã được xem là đất nước hạnh phúc nhất trong thế giới trong những năm gần đây, mặc dù trong năm 2015 họ đã bị vượt mặt bởi Thụy Sĩ. Họ có mức GDP theo đầu người cao thứ 5 trên thế giới, tuổi thọ bình quân cao hơn mức bình quần của thế giới 10 năm, và một trong những chính phủ ít tham nhũng và minh bạch nhất trên trái đất.

Nhưng, nhiều người đã chỉ đến mức thuế cao 55% của Đan Mạch, mà họ cho rằng không khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự sáng tạo. Có những sự lo lắng về những sự lạm dụng an sinh xã hội, với tầm 9% lực lượng lao động của đất nước trợ cấp tàn tật trọn đời. Không những nhắc đến những lo ngại về sự thay đổi trong nhân khẩu – một dân số già làm tăng gánh nặng tập thể, trong khu số người đi làm chi trả vào hệ thống đang suy giảm.

Đan Mạch chắc chắn là có những khuyết điểm riêng, như CNXH dân chủ. Đan Mạch là một trong những quốc gia giàu có, minh bạch nhất, và hạnh phúc nhất trên trái đất, nhưng nó được hỗ trợ bởi một mức thuế cực kỳ cao. Mặc dù nhiều người bất đồng với phương pháp của họ, rất khó để cãi lại với kết quả như mơ của họ. Như chúng tôi đã nói, CNXH dân chủ là một từ đến từ CNXH, vốn là một lý thuyết có nghĩa là người dân kiểm soát phương tiện sản xuất. Hãy học về những sự hiều lầm về CNXH trong các video của Seeker Daily.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: