Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Tượng đài Đinh Tiên Hoàng hơn 1.500 tỉ đồng bị bỏ hoang


TT - Bị bỏ hoang nhiều năm nay, tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế đặt trong quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế ở ngay khu trung tâm hành chính TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) hiện xuống cấp nghiêm trọng.
Tượng đài Đinh Tiên Hoàng hơn 1.500 tỉ đồng bị bỏ hoang
Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế ở TP Ninh Bình bị bỏ hoang, xung quanh mọc đầy cỏ dại - Ảnh: V.V.Tuân
Tượng đài có khối lượng gần 100 tấn, phần thân bằng đồng, cao 9,9m; phần bệ đỡ bằng đá, cao 10m. Theo quyết định 926/QĐ-UBND năm 2009 của UBND tỉnh Ninh Bình, dự án quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế (phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình) được phê duyệt có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỉ đồng, bằng ngân sách nhà nước. (Riêng phần tượng đài bằng đồng, do một số tổ chức và cá nhân cung tiến).
Khu tượng đài có diện tích gần 10ha, với khu tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế, diện tích 5,1ha, được xây dựng dạng tam cấp, mỗi cấp có chín bậc đá xanh. Sân khánh tiết của khu tượng đài dự kiến được lát đá tự nhiên toàn bộ.
Tuy nhiên ngày 23-11, theo quan sát của phóng viên, tượng đài như một công trình bỏ hoang. Xung quanh tượng đài cỏ mọc kín. Sân khánh tiết ở dưới chân tượng đài đang được thi công dang dở, nhiều tấm đá lớn đã bị vỡ.
Nhưng nguy hiểm và ghê sợ nhất là ngay dưới chân tượng đài có rất nhiều bơm kim tiêm đã qua sử dụng vứt bừa bãi. Nếu ai không để ý rất dễ giẫm phải những bơm kim tiêm này.
Người dân địa phương cho biết nơi đây lâu nay đã trở thành chỗ tụ tập của các con nghiện trong TP. Sau khi hút chích, bơm kim tiêm được vứt tại đây mà không ai thu dọn.
Toàn thân tượng Đinh Tiên Hoàng Đế qua mưa nắng thời gian và không có người gìn giữ, sửa sang, giờ đã được phủ kín bởi một màu đen của rêu mốc.
Nhiều phần của tượng đài như hai bàn tay, cổ tay, cánh tay, khuỷu tay... bị ăn mòn, thủng những mảng lớn. Tượng đài như một người bị thương tích đầy mình, với những vết mốc đen xen lẫn những lỗ thủng lớn.
Ngay cả dòng chữ lớn ở phía trước phần bệ đỡ đề “Đinh Tiên Hoàng Đế (924-979)” cũng đã ngả màu xám xịt vì bám bụi bẩn. Có những chữ đã lỏng lẻo như sắp rơi. Phía sân ngoài, nhiều bệ rồng đã được chạm khắc hoàn chỉnh, giờ nằm chơ vơ giữa cỏ hoang.
Công trình này nằm cách UBND TP Ninh Bình khoảng 1km, cách Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Bình chỉ vài trăm mét.
Chiều 23-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Phạm Thị Hoàn - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Ninh Bình - cho biết tượng đài đó là do một số tổ chức, cá nhân cung tiến cho tỉnh, nhưng do đúc tượng đài không đúng mẫu nên bây giờ các cơ quan nhà nước vẫn chưa nghiệm thu.
Trước đây, dự án do Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhưng hiện đã bàn giao lại cho UBND TP Ninh Bình quản lý.
Còn ông Đinh Văn Thứ - chủ tịch UBND TP Ninh Bình - giải thích: “Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra công trình ở quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế chứ không phải bỏ đấy. Chỉ những chỗ thi công chậm hay chưa thi công thì cỏ mới mọc thôi.
Tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế do các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền đúc tượng cung tiến, nhưng các hạng mục phụ trợ xung quanh tượng đài và các hạng mục khác thuộc quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế là do vốn ngân sách nhà nước đầu tư.
Nguyên nhân là do ngân sách trung ương chưa bố trí được vốn nên chuyển về địa phương mới chậm trễ trong thi công. Hiện tại, dự án vẫn còn thiếu nhiều vốn và chưa biết đến thời điểm nào mới có thể hoàn thành”.
* Bạn nghĩ gì về công trình này? Xin mời để lại ý kiến ở phần Bình luận bên dưới.
VŨ VIẾT TUÂN (vuviettuan@tuoitre.com.vn)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: