Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc đang chuẩn bị đổ ra Biển Đông khi lệnh cấm bắt cá nước này đơn phương áp đặt hết hiệu lực vào 12h ngày 1/8.


Ngày 1/8, hàng chục ngàn tàu cá tại 3 tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và đang chờ lệnh cấm đánh bắt cá hết hiệu lực để tiến ra Biển Đông.
Hang van tau ca Trung Quoc xep hang san sang do ra Bien Dong - Anh 1
Tàu cá Trung Quốc chờ ra khơi ở tỉnh Quảng Đông ngày 1/8/2016.
Lệnh cấm này được Trung Quốc đơn phương cấm từ ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ bão Nida đang tiến vào biển Đông, chỉ những tàu đánh bắt gần bờ mới ra khơi. Những tàu đánh bắt xa bờ sẽ khởi hành sau ngày 5/8.
Khu vực biển Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá phi pháp nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Chính quyền Trung Quốc đơn phương tuyên bố lệnh cấm được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn nước khác.
Việt Nam từng nhiều lần phản đối việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, kiên quyết bác bỏ quyết định vô giá trị này.
"Việc làm này của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần và lời văn Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình ngày 17/5 khẳng định.
Mới đây, Tòa trọng tài cũng đã ra phán quyết bác bỏ căn cứ đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Phán quyết của Tòa Trọng tài cũng là một trong những căn cứ để khẳng định rằng lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương mà Bắc Kinh áp dụng ở khu vực Biển Đông là vô giá trị.
Thu Phương (Theo Reuters)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: