Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Sống khổ như thời bao cấp trong khu biệt thự giữa lòng thủ đô



Bỏ ra vài tỷ đồng mua nhà liền kề ở khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste, dự án nổi đình đám vài năm trước, nhưng người mua nhà đang khóc dở mếu dở khi phải sống cảnh không nước sạch, không đường...
Còn nhớ năm 2014, Dự án đất nền diện tích nhỏ Ao Sào tại Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty cổ phần Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư là hiện tượng sốt hiếm có trên thị trường. Thời điểm đấy, đất nền dự án được quảng bá là rẻ hơn chung cư với giá chỉ trên 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cùng với mức giá công bố rẻ nhất Hà Nội lúc bấy giờ cũng là giá chênh cao chót vót, có những nền giá chênh tới cả tỷ đồng.
Hơn 1,5 năm sau, khi những căn biệt thự đầu tiên được bàn giao cũng là lúc dự án này lại tiếng tục nổi danh trên thị trường với hàng loạt tiếng xấu. "Khu biệt thự 3 không", "Sống khổ như thời bao cấp", "Bỏ tiền tỷ mua nhà hoang"....là những cụm từ luôn xuất hiện cùng tên tuổi khu biệt thự Ao Sào.
Cuối tháng 8, chúng tôi có mặt tại dự án mới thấy hết được cảnh sống khổ của những cư dân đã bỏ tiền tỷ mua nhà tại đây. Bà Hương, một cư dân mua căn biệt thự gần 100m2 tại đây cho biết: "Cư dân ở đây khổ hết đường, đến nước sạch cũng không có mà dùng, đường cũng không có mà đi...chứ chưa nói gì đến sổ đỏ".
Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại cả chục hộ dân tại đây đang phải dùng nước giếng khoan do gia đình Anh Lê Trung Hiếu ở nhà 12BTT1 tự bỏ ra số tiền gần 70 triệu đồng để lắp. Một số hộ khác thì nối ống mua nước sinh hoạt từ các nhà dân xung quanh với giá đắt đỏ 30.000- 50.000 đồng/m3 để có thể duy trì cuộc sống tại khu đô thị.
Hệ thống nước giếng khoan do người dân tự xây lắp để duy trì cuộc sống suốt hơn 1 năm qua.
"Mặc dù biết nước ngầm khu vực này rất bẩn nhưng chúng tôi chẳng còn sự lựa chọn nào khác và vẫn phải dùng. May còn có nước nhà anh Hiếu chứ không chúng tôi không biết sống qua ngày thế nào", bà Hương cho biết.
Nước giếng khoan được bơm lên vàng khè khi chưa qua máy lọc.
Không chỉ vấn đề nước, cư dân khu đô thị Ao Sào còn cho biết ngay cả một con đường tử tế dẫn vào khu đô thị cũng chưa có. Muốn ra ngoài chỉ có con đường cấp phối hoang vu, lầy lội và bẩn thỉu dài hơn 1km qua dự án của Công ty Licogi ra đường Tân Mai, hoặc đi qua con đường nhỏ ven bờ mương qua làng Giáp Tứ.
"Đường đi nhờ qua khu đất của Công ty Licogi cứ trời mưa thì lầy lội, đi lại rất nguy hiểm, còn trời nắng thì bụi mù mịt, đêm hôm không điện đóm tối om, không ai dám đi lại", chị Thủy, người dân sống tại khu đô thị Ao Sào cho biết.
Đường vào khu đô thị Ao Sào đang phải đi tạm qua khu đất
của Tổng Công ty Licogi, rất lầy lội, bẩn thỉu.
Liên quan đến vấn đề trên, chiều ngày 25/8, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án cho biết: "Khu đô thị Ao Sào nằm trong tuyến thoát nước cuối cùng của TP Hà Nội, là vùng vốn sình lầy, hoang hóa trước đây. Đây có thể nói là vị trí xấu nhất Hà Nội, tuy nhiên để xây dựng dự án chủ đầu tư đã rất cố gắng".
Về vấn đề nước sạch, ông Nghiên lý giải, trước khi bàn giao nhà cho các hộ dân (tháng 11/2014), đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Hà Nội. Tuy nhiên qua nhiều lần nhân viên nước sạch xuống đấu nối họng nước ở khu dân cư Giáp Tứ (Thịnh Liệt) thì bị một số người cản trở vì cho rằng nếu họng nước này cung cấp cho khu biệt thự liền kề, nguy cơ họ không có nước sạch sẽ rất cao.
Theo ông Nghiên, bản thân nhà đầu tư không mong muốn chuyện không có nước sạch xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề này lại liên quan đến người dân xung quanh nên chúng tôi vẫn đang chờ biện pháp xử lý từ chính quyền.
Còn về vấn đề dự án không có đường vào, ông Nghiên khẳng định: "Chúng tôi chỉ có thể chịu trách nhiệm về phía bên trong dự án, còn đường phía bên ngoài dự án thì nằm ngoài trách nhiệm của chúng tôi. Đường quy hoạch thì đã có, tuy nhiên con đường này phụ thuộc vào sự đầu tư của nhà nước".
Cũng theo ông Chiến: "Cư dân phải biết chia sẻ với chủ đầu tư, bởi khi họ xác định mua nhà họ đã nhìn thấy hạ tầng dự án rồi. Họ đã thấy đường vào dự án như thế nào trước khi mua rồi rồi. Con đường hiện nay cư dân đang đi qua khu đất của Tổng Công ty Licogi cũng chỉ là đất mượn, nếu sau này Licogi triển khai dự án thì sẽ không còn con đường này nữa".
Trả lời câu hỏi nếu Licogi không cho mượn đất thì cư dân sẽ vào nhà bằng cách nào, ông chiến giải thích: "Có con đường quy hoạch gần 30m2 rất to của nhà nước. Trong tương lai, đây sẽ là đường chính để vào khu biệt thự Ao Sào".
Trong khi phải chờ biện phát xử lý nước từ chính quyền, chờ đường quy hoạch của thành phố....thì người dân biệt thự tiền tỷ Ao Sào vẫn hàng ngày phải sống lay lắt không nước sạch, đi đường đất.... khổ không khác gì thời bao cấp.
Theo Trí thức trẻ
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: