Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

(VTC News) - Kết quả thăm dò của trạm vũ trụ Rosetta cho thấy những kết quả rất bất ngờ về nguồn gốc của các đại dương trên Trái đất.

Trong khoảng vài tháng trở lại đây, trạm thăm dò vũ trụ Rosetta đã có những nghiên cứu kỹ càng hơn về những loại sao chổi được tin rằng đã mang lại nguồn nước cho Trái đất của chúng ta từ hơn 4 tỷ năm về trước. 
Phát hiện chấn động về nguồn gốc nước trên Trái đất
Hình ảnh trạm vũ trụ Rosetta 
Theo Dailymail, các vụ va chạm giữa sao chổi và Trái đất vẫn mang lại nguồn nước trên bề mặt hành tinh xanh, nhưng loại nước này khác so với nguồn nước biển hiện tại. 
Phát hiện chấn động về nguồn gốc nước trên Trái đất
Trạm thăm dò vũ trụ Rosetta đã mang đến những câu hỏi mới về nguồn nước trên Trái đất 
Nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do loại nước mới phát hiện này có chứa một đồng vị khác của khí Hydro - một nguyên tố tạo nên nước, gọi là nước nặng hay đơ-tơ-ri. 

Vậy nguồn nước đang bao phủ 3/4 diện tích Trái đất của chúng ta đến từ đâu, nếu không phải do sao chổi mang lại? Câu hỏi được Kathrin Attwegg từ Trường Đại học Bern, Thụy Sĩ đưa ra trước công chúng trong buổi hội thảo khoa học thường niên vừa qua. 

Kathrin Attwegg kết luận nguyên nhân khác dẫn đến sự hình thành nguồn nước không phải do sao chổi mà là do sự va chạm từ các tiểu hành tinh khác. 

Tuy nhiên, kết luận của Kathrin không nhận được sự đồng tình của những nhà khoa học khác. Giả thiết khác của phần lớn các nhà khoa học đưa ra là nguồn nước được tạo ra khác nhau do các dạng khác nhau của sao chổi.
Phát hiện chấn động về nguồn gốc nước trên Trái đất
Có 2 loại sao chổi khác nhau từ Vành đai Kuiper và từ đám mây Oort 
Cho tới nay, sao chổi vẫn được phân loại thành 2 dạng chính: sao chổi xa và sao chổi gần. Sao chổi gần, thường được biết đến là một thành viên của "gia đình" Sao Mộc, bắt nguồn từ vành đai Kuiper của sao Hải Vương và sao Diêm Vương. 

Còn loại sao chổi xa đến từ vùng đám mây Oort - khu vực rất xa đối với Trái đất. Vào năm 1986, một chiếc tàu vũ trụ đã theo dõi hành trình của sao chổi Halley và phân tích nguồn nước được tạo ra và kết luận nguồn nước này nặng hơn nước bình thường. 

Tuy nhiên, cách đây 3 năm, các nhà khoa học đã phân tích một ngôi sao chổi khác, Hartley 2 và nhận thấy nguồn nước giống hệt nước bình thường hiện tại. 

Điểm khác biệt giữa 2 ngôi sao chổi này là Halley đến từ vùng đám mây Oort và Hartley 2 bắt nguồn từ vành đai Kuiper Belt. 

Từ đó, hội đồng khoa học đưa ra kết luận rằng: nguồn nước trên Trái đất được tạo ra từ sao chổi đến từ vùng vành đai Kuiper.
Phát hiện chấn động về nguồn gốc nước trên Trái đất
Bề mặt sao chổi  
Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự tin tưởng vào giả thiết này. Tiêu biểu là nhà thiên văn học Micheal A'Hearn vẫn nghi ngờ và cho rằng cần có thêm những nghiên cứu khác để đưa đến một kết luận cuối cùng. 

"Các tiểu hành tinh tạo ra nguồn nước cũng là một khả năng có thể xảy ra." Ông khẳng định. Và có thể nguồn nước đã sẵn có trong lớp vỏ từ khi Trái đất được hình thành.

Trạm thăm dò Rosetta sẽ tiếp tục quỹ đạo và chương trình nghiên cứu của mình trong vài năm tới và các nhà khoa học sẽ sớm tìm ra thêm câu trả lời cho những bí mật khác của sao chổi nói riêng và toàn bộ hệ Mặt trời nói chung. 
Khánh Huy (Theo Dailymail)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: