Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Đã bẩu là "chuyện dân GIAN" mờ!

Trường Phạm Văn Đồng, và chuyện dân gian về người con trai của cố thủ tướng


Thời mình học cấp 2 hay cấp 3, không nhớ rõ, nhưng đám bạn hay đồn nhau câu chuyện rằng thủ tướng Phạm Văn Đồng có mỗi người con trai, nhưng cụ rất bôn-sê-vích nên đã cho con nhập ngũ, rồi anh ấy đã thành liệt sĩ. Không biết câu chuyện ấy từ đâu ra. Cứ truyền nhau như vậy thôi. Mà đám học trò chúng tôi thì cứ nghe rồi nghĩ ngợi, và ai ấy đều cảm thấy rất nể phục thủ tướng, cũng như có chút bùi ngùi. Có người còn kể rằng, do người con trai độc nhất ấy hi sinh, mà lão bà thương tiếc quá đâm ra bị ốm nặng. Thời ấy, chúng tôi hay đọc Tuần Tin tức và Thể thao & Văn hóa. Rồi có chút Đại đoàn kết, hay Văn nghệ Quân đội, rồi Văn Nghệ. Thi thoảng có Tiền phong cộng luôn vớiThiếu niên Tiền phong. Chứ không sẵn thông tin như bây giờ. Ngày xưa chỉ xì xào và "dã sử" bằng lời thế thôi. Cũng không có ai nghĩ rằng nên ghi chép những mảnh vụn ấy ra giấy làm gì. Nhớ nhất là quán sách của thầy Vĩnh hiệu phó, bọn tôi hay đọc chùa ở trong đó (dạng đứng đọc ngấu nghiến).

Mãi sau này, lúc đã vào đại học, được tin rồi gặp người con trai của cụ, mình bất giác nhớ lại câu chuyện thời ngày xưa.

Một người bạn mới đây lập trường cơ sở tại Hà Nội mang tên Phạm Văn Đồng. Ngôi trường nằm trên chính trục đường Phạm Văn Đồng (đường nối đường Phạm Hùng với đường chạy ra sân bay Nội Bài).

Mình không rõ, nhưng hình như người con trai của cố thủ tướng có tham gia gì đó trong hoạt động hay tổ chức của nhà trường.

Ảnh ở dưới là mượn từ Fb của bạn HTH (ảnh hiện tại). Lời ghi chú của bạn ấy là: "Đang nghe Thiếu tướng Phạm Sơn Dương, con cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng bàn câu chuyện nông nghiệp công nghệ cao, sạch, dinh dưỡng, gắn với làng quê, văn hóa Việt.".

GiaoBlog

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: