Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Tàu ngầm Hải Phòng vào Cam Ranh: Sao không che chân vịt?

(An Ninh Quốc Phòng) - Chân vịt là bộ phận tối quan trọng của tàu ngầm cần được bảo mật, nhưng trong 3 chiếc tàu ngầm Kilo đã về Việt Nam, chân vịt đều được công khai.

Tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng đã được tàu mẹ Rolldock Star chở vào vịnh Cam Ranh lúc 18h50 ngày 28/1. Trong sáng 29/1, mọi thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh đã được thực hiện để chuẩn bị được lai dắt vào cảng. Và cũng giống như hai chiếc tàu trước là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, chân vịt của tàu Hải Phòng cũng được công khai.
Chức năng của tàu ngầm có thể di chuyển và ẩn mình dưới lòng biển một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, ngoài thiết kế thủy động lực học, vật liệu hấp thụ âm thanh cần bảo mật thông tin về chân vịt tàu ngầm, bộ phận có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới độ ồn khi hoạt động của tàu.
Để dò tìm và phát hiện tàu ngầm, lực lượng săn ngầm đối phương thường sử dụng một thiết bị định vị thủy âm (còn gọi là sonar) dựa vào tín hiệu sóng âm để xác định các vật thể di chuyển dưới nước, trong đó có tàu ngầm.
Trong khi đó, chân vịt lại là bộ phận phát ra nhiều âm thanh nhất khi tàu ngầm hoạt động. Vì vậy, hình dáng và kích thước chân vịt tàu ngầm phải được thiết kế làm sao để giảm độ ồn một cách tối đa.
Một thách thức khác khi thiết kế chân vịt tàu ngầm là triệt tiêu bọt khí khi chân vịt hoạt động. Bọt khí thoát ra từ chân vịt là dấu vết hàng đầu mà các phương tiện trinh sát tàu ngầm.
Để giảm tối đa độ ồn, triệt tiêu bọt khí, các nhà thiết kế phải tính toán rất kỹ cách bố trí các cánh, độ cong, độ nghiêng của các cánh.
Tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của từng tàu ngầm mà các kỹ sư đưa ra các giải pháp phù hợp.
Từ nghiên cứu quy luật thủy khí động học, các nhà kỹ thuật rút ra kết luận, chân vịt càng nhiều cánh thì tiếng ồn khi hoạt động càng thấp.
Theo ông Boris Beresov, Kỹ sư trưởng của xưởng số 6, đơn vị phụ trách đóng tàu ngầm HQ-182 Hà Nội cho biết khi ‘hộ tống’ chiếc tàu này về Cam Ranh: Thông thường thiết kế chân vịt 7 cánh được đánh giá là tối ưu nhất trong việc giảm độ ồn và bọt khí khi hoạt động.
Do tính chất quan trọng, thông tin về chân vịt tàu ngầm luôn được bảo mật khá chặt chẽ. Khi vận chuyển tàu ngầm hoặc công bố hình ảnh các nước trên thế giới thường dùng bạt để che vị trí chân vịt hoặc tránh chụp cận cảnh.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này đã không được thực hiện, lý do được đưa ra là có thể do đối tác không có yêu cầu và những tàu ngầm đó đã quá phổ biến trên thế giới, ông Boris Beresov cho biết thêm.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: