Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Những tay lái buôn "vô liêm sỉ"


Nhân câu chuyện Putin sang thăm và những chiếc tàu ngâm Kilo mà Việt Nam đặt mua từ Nga, trên facebook của mình, nhà báo >>> Trương Huy San (Osin Huy Đức) cho ra một thông điệp:

"Trong bữa cơm tối qua một doanh nhân nổi tiếng từng lấy bằng tiến sỹ ở Nga gọi Putin là 'một tay lái súng vô liêm sỉ'. Chợt nhớ đến đội tàu ngầm Kilo mà Việt Nam đặt mua. Không nói đến phía sau của những áp-phe vũ khí, về mặt công khai, những người cầm quyền đã ghi điểm trước một dân chúng đang hừng hực chống Trung Quốc. Nhưng chỉ không lâu nữa thôi, ngay cả những người dân đang chống Trung Quốc bằng "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" sẽ sớm nhận ra là họ đang phải trả giá quá đắt cho những chi phí khổng lồ để mua và để vận hành đội tàu ngầm (mà Việt Nam chưa đủ khả năng khai thác hiệu quả hòng chạy đua với đội tàu ngầm Nam Hải) này. Putin đã thắng và sẽ có những nhà lãnh đạo ở phía VN cũng thắng chỉ có >>>chúng ta sẽ phải nhận về phần mình cay đắng."

Chuyện buôn bán thì thằng nào, con nào cũng đặt lãi lên hàng đầu, cùng thắng thì mới chơi và cuộc chơi mới lâu dài được. Quan điểm của ai đó về Putin là "một lái súng vô liêm sỉ" cũng chẳng sao, kệ họ, nhưng riêng mình thấy thì người Nga thông minh, cực đoan và ngô ngố .., chứ cái đẳng cấp "vô liêm sỉ" nếu có sao bằng được chú Sam và anh Ba Tàu được. Lịch sử nước Nga cho thấy rằng chỉ tốn quân, tốn sức, tốn tiền bạc... cuối cùng là phù du. Cũng may xuất hiện kịp thời cái anh Putin ngô ngố kia...

Và nếu cứ cho rằng anh Putin là "vô liêm sỉ" thì mình thấy cũng cần thiết, nếu không có sự "vô liêm sỉ" ấy thì chú Sam và anh Ba Tàu bây giờ coi thế giới, nhân loại ra cái gì nào? Lịch sử Việt Nam còn nhiều những nổi đau, và một trong những nổi đau lớn nhất và kéo dài đến tận bây giờ vẫn còn đau là câu chuyện quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng, truyền thuyết kể rằng do hai kẻ lái buôn đại vô liêm sỉ, đại lưu manh bắt tay nhau cùng thắng mà xảy ra cơ sự đó.

Thôi thì, đã lái buôn thì họ thắng là chuyện bình thường. Riêng nước mình, thấy bên nào cũng thua, bên nào cũng cay đắng .., xưa cũng thế, nay cũng vậy!

Cận cảnh chỉ thấy một số anh nhà báo, chị nhà báo là thắng to, thắng thật tình, nhà cao cửa rộng, tiền bạc rủng rỉnh, con cái du học nước ngoài, đông đúc những bạn đọc hâm mộ... Và bỡi viết là một nghề rất khó, rất nguy hiểm, nhưng... viết thế nào cũng có lý cả!

"Vô liêm sỉ" cũng chỉ là một khái niệm tương đối thôi bạn đọc à!
Uống rượu ngoại nhiều thì miệng lúc nào mà chẳng đắng với cay... nhưng thơm thật đấy!

Nếu một thằng Việt hỏi thằng Nga là "Mày có biết nói tiếng Anh không?" thì thằng Nga đốp ngay bằng tiếng Việt "ĐM mày!", nhưng nếu thằng Việt mà chào thằng Nga bằng tiếng mẹ đẻ của nó, nó sẽ cười thân thiện. Thế thôi.

MP

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: