Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Tác phẩm mới:

Xin trân trọng giới thiệu tiểu thuyết mới của nhà văn Quang Đại:





Chương một
Anh hùng

Tôi sánh vai ông tướng đi vào nhà hàng thời trang. Ông thì cao lớn, cứng cỏi và từng trải.Tôi thì bé bỏng, ngơ ngác. Ông vừa đi vừa nghĩ ngợi một điều gì đó. Đôi lúc, lại nhíu mày, mím môi, đưa  ngón tay trỏ mổ mổ lên khoảng không cạnh thái dương. Tôi nghĩ: chắc hẳn vào thời còn chiến tranh, trước mỗi trận đánh ông cũng đã từng  đắm mình vào tư duy. Và... từ mỗi cái mổ mổ tay như thế này, ông đã nướng bao nhiêu quân mình? Hay tiêu diệt được thật nhiều quân thù? Khó mà lường  trước được.. Có lẽ, những tính toán trận mạc  đã gấp nếp trong đầu óc ông, bởi ông đã có tới hơn nửa thế kỷ ra trận.
Tôi vừa đi vừa lặng lẽ liếc mắt ngắm ông. Ông không hoàn toàn giống như những gì mà tôi hình dung trước đây khi đọc những bài báo viết về ông và những chiến công lẫy lừng của ông. Trước đó, tôi chưa bao giờ nghĩ  đến việc mình sẽ gặp một người nổi tiếng mà mình từng ngưỡng mộ. Càng không bao giờ nghĩ là một vị tướng, một  người anh hùng lại đến đặt vấn đề nhờ vả một con ca ve như tôi.
Tối hôm qua. Người môi giới mà tôi đã từng quen biết dẫn tôi đến một quán nước ở phố Đồng Đỉnh gặp ông. Ông đã bắt tay tôi như bắt tay một người lính. Tôi thấy khi trả tiền bao cho người môi giới, ông cũng bắt tay anh ta như thế rồi phảy tay, ra hiệu cho anh này biến. Sau đó, ông bảo chủ quán dành cho một bàn riêng, cách biệt  hẳn với các bàn khác.  Ông mỉm cười hiền hậu hỏi tôi:
- Em uống gì?
- Cháu ...
Ông nghiêm mặt. Giơ một ngón tay lên môi. Tác phong rất chi là quân sự:
- Cứ gọi tôi bằng anh! Đó là hợp đồng đầu tiên. Em mới vào nghề à?
Tôi nói với ông rằng tôi làm nghề ca ve đã được gần mười năm rồi. Ông hỏi:
- Thế ai em cũng xưng cháu hay sao?  Là tôi hỏi với người cao tuổi ấy?
Tôi đỏ mặt, lúng túng;
- Dạ... không! Nhưng...
- Nhưng gì?
- Nhưng cháu biết bác là anh hùng...
- Ha ha ha! Ông tướng cười lớn - Vì biết tôi là anh hùng nên chẳng lẽ lại gọi là anh anh hùng phải không? Vậy thì chỉ cần gọi một tiếng anh thôi. Và hiểu đó là anh hùng. Được chưa nào?
Câu nói của ông tướng khiến tôi cảm thấy rất vui. Tôi ấp úng định thanh minh điều gì đó nhưng lại thôi. Thấy ông cởi mở nên tôi gật đầu, thỏ thẻ:
- Vâng! Gọi là anh. Có nghĩa là anh hùng.
- Với lại cho tôi trẻ ra nữa chứ! Ông gật đầu -  Thế là em chiếu cố cánh già chúng tôi rồi đấy!
Tôi bẽn lẽn:
- Vâng ạ!
- Xong chuyện xưng hô nhé! Hợp đồng đầu tiên coi như ký kết. Giờ em uống gì?
- Nhờ anh hùng chọn cho em!
- Nhờ anh chọn cho em chứ?
- Hi! Vâng! Nhờ anh …chọn cho em!
Mặt tôi nóng ran. Thì ra, kể cả  một con ca ve làm nghề gái điếm gần chục năm như tôi, khi gặp những lời dịu dàng, tử tế thì vẫn cứ xấu hổ, e thẹn như bất kỳ người phụ nữ bình thường nào. Có lẽ, cách ứng xử tế nhị của ông tướng đã làm cho “dây thần kinh xấu hổ” trong tôi hồi phục lại...
Thật ngạc nhiên. Ông tướng gọi cho tôi một  ly sinh tố mãng cầu Xiêm, thứ đồ uống mà trước nay tôi vẫn ưa thích nhất. Và ông,  sau một chút ngần ngừ cũng lại gọi một ly sinh tố mãng cầu Xiêm nữa. Tôi nghĩ: quả là một người lịch thiệp và biết tôn trọng người khác.
Tôi không rõ vị tướng này khi ra trận đánh giặc thì có vội vã không? Nhưng cái kiểu đi chơi gái thế này thì quả là nhẩn nha quá thể. Gần chục năm làm nghề gái điếm, tôi hầu như toàn gặp những kẻ  hùng hục lao vào làm tình như điên. Bập vào là họ “xào xới” ngay. Họ luôn tay bóp, nặn, xoa, véo... có kẻ còn thích cắn vào những vùng nhạy cảm của con gái. Họ không ngơi vầy vò thân thể tôi cho bõ những đồng tiền mà họ bỏ ra. Họ làm tình một cách vội vã, ngấu nghiến, tham lam, thô thiển. Cũng có đôi kẻ thích khoái cảm xác thịt một cách lỳ lợm, tinh đời… tuy không nhiều.
Nhưng chưa bao giờ tôi thấy một người đi chơi gái lịch sự như hôm nay. Một ông già đã trên bảy mươi tuổi mà phong thái lại như thanh niên. Ông to cao. Có lẽ phải gần mét tám. Khỏe và điển trai. Nước da ông hồng hào, săn chắc. Ông có gương mặt quắc thước với đôi mắt xếch thật ấn tượng. Đôi mắt có đuôi. Nhưng là đuôi mắt võ tướng chứ không phải đĩ bợm.
Ông cũng nhẩn nha dùng thìa khoắng hỗn hợp bột mãng cầu trắng mịn cho trộn đều cùng sữa và nước cốt dừa rồi xúc đưa lên miệng từng nửa thìa một. Hai chúng tôi lặng lẽ khá lâu. Ông dường như vẫn còn đang nghĩ ngợi điều gì đó. Còn tôi thì vẫn vừa nhắp từng thìa sinh tố vừa rụt rè ngắm nhìn ông.

*
*    *

Tôi đã nhận ra ông chính là anh hùng Đào Quang ngay từ lúc mới gặp.
Chiến tích của vị tướng  này thì ai mà chẳng biết. Trong sách giáo khoa hồi tôi còn học cấp  hai  còn có một bài nói về ông. Trong bài ấy có in cả ảnh ông. Mặc dù là ảnh chụp hồi ông còn trẻ. Nhưng đường nét thì có thể nhận ra ngay. Hơn nữa, tại nhà tôi cũng vẫn có một bức ảnh anh hùng Đào Quang  chụp vào những năm gần đây do bố chồng tôi cắt ra ở đâu đó trên báo.  Chẳng hiểu vì sao ông bố chồng tôi lại ngưỡng mộ một cách đặc với biệt vị tướng anh hùng này. Mặc dù bố chồng tôi cũng là cựu chiến binh. Nhưng ông là quân binh đoàn 559 đóng ở Trường Sơn, chắc là không có quan hệ gì gần gũi với tướng anh hùng hải quân Đào  Quang. Vậy mà chẳng hiểu sao ông lại cho treo bức ảnh tướng Đào Quang một cách trân trọng trong nhà mà không treo bất kỳ ảnh lãnh tụ hay các vị tướng nào khác.
Khi người môi giới vừa đưa ông đến gặp tôi. Tôi đã tròn mắt, buột mồm kêu lên:
- Tướng Đào Quang!
Khi ấy, ông chẳng có phản ứng gì đặc biệt. Ông chỉ hơi cau mày, phàn nàn:
- Xó xỉnh nào cũng không dấu được Đào Quang hay sao?
Ông quay sang hỏi người môi giới:
- Anh có nói với cô ấy là tôi có việc cần nhờ cô ấy giúp không?
- Thưa! Có ạ!
Người môi giới xem ra có vẻ khúm núm. Nhận được tờ 500 ngàn đồng tiền bao của ông đưa cho, anh ta  mừng run lên, khấp khởi, lập cập.  Người anh ta đơ ra, cảm thấy như là không còn thở được nữa. Sau đó thì anh cứ loay hoay, ấp a, ấp úng mãi...

Trước đó, khi người môi giới đến gặp và cho tôi hay là có một người cao tuổi muốn nhờ tôi một việc mà không biết việc gì. Tôi nghĩ đó chỉ có thể là  việc “ấy” chứ còn việc gì nữa. Nếu nói là nhờ thì có khi lại là dùng tôi làm một món quà  dâng lên cho thượng cấp hay tặng bạn bè một chút cho vui vẻ chứ tôi thì có thể giúp gì được ai? Vào thời buổi này, người ta chỉ đến cầu cạnh, nhờ vả người có thế lực. địa vị hoặc có nhiều tiền chứ một con ca ve có là cái thớ gì!
- Sao anh lại bảo nhờ em?
Lúc tôi hỏi là lúc ông tướng anh hùng cũng đang mải ngắm nhìn tôi.  Ông không trả lời mà mỉm cười bảo:
- Em đẹp thật đấy! Lại có đôi mắt thật trong sáng!
Tôi xìu mặt xuống:
- Không! Em xấu xa và đen tối. Vì em là một con ca ve.
- Sao em lại nói vậy? Anh chỉ khen thât lòng thôi mà. Ông tướng thì bao giờ biết nịnh ai? Nói thật là anh thấy rất ấn tượng khi nhìn vào đôi mắt đen láy như hai hạt nhãn của em! Nhìn vào hai hạt  nhãn này, anh biết là tâm hồn em trong sáng. Với anh, đôi khi một ca ve lại  còn có nhân cách hơn cả một  người có địa vị xã hội cao sang nào đó.
Câu nói của ông tướng khiến tôi giật mình. Giật mình không phải bởi ông nói lời tốt đẹp về tôi; Mà bởi tôi thấy ông đã nhắc lại gần như nguyên văn câu mà tôi đã trả lời ứng xử trong cuộc thi “Nữ sinh duyên dáng” của trường phổ thông trung học hồi tôi học lớp 12 trường tỉnh.  Để trả lời cho câu hỏi: “ Thế nào là một người đẹp?”  Mười cô gái đẹp nhất trường trong đó có tôi đã lần lượt đưa ra những quan điểm của mình.  Cả chín cô kia hầu như đều đưa ra cái ý đẹp người, đẹp nết, có tài năng, hăng say lao động có ích v v ... và v v...
Riêng câu trả lời của tôi được ban giám khảo và mọi người cho là hay nhất, độc đáo nhất. Và chính câu trả lời này đã giúp tôi nhận được giải hoa khôi đẹp nhất trường. Tôi đã trả lời: “Người con gái đẹp trước hết phải là một người có nhân cách đẹp”.
Khi nghe tôi kể lại điều này, tướng Đào Quang tỏ vẻ khoái chí.  Ông thốt lên:
- Một câu trả lời thật thông minh! Em đã đẹp lại còn rất thông minh nữa. Cuộc gặp gỡ giữa tôi và em sẽ rất thú vị đây!
- Nhưng anh bảo anh nhờ em việc gì thật à?
- Sao lại không thật! Nhờ một cách nghiêm túc đấy!
- Đã gọi là đi nhờ vả thì có nghĩa là phải cần em đồng ý đấy nhé!
- Tất nhiên! Em đúng là thông minh thật! Anh bắt đầu thấy thích em rồi đấy! Thì cuộc gặp này chỉ là để anh hỏi em có đồng ý giúp anh hay không thôi! Nào! Em trả lời đi?
- Anh bảo giúp gì cơ ạ?
- Em trả lời trước là có giúp anh không đã!
- Nhưng là việc gì anh phải nói ra để em còn lượng sức mình xem có giúp được anh hay không đã chứ!
- Việc này em làm quá được là đằng khác! Em cứ đồng ý rồi anh sẽ nói!
- Em sẽ đồng ý ... nhưng sau đó em có thể xét lại cơ!
-  Khôn thế! Cũng được! Em đồng ý không?
- Có! Nếu có thể xét lại thì em đồng ý!
- Vậy thì nói nhé? Anh nhờ em cùng anh đến dự dạ hội Câu lạc bộ các tướng lĩnh hải quân ở Tuần Châu!
Tôi sững người, thảng thốt hỏi:
- Sao? Đi dự dạ hội Câu lạc bộ các tướng lĩnh hải quân ư? Lại ở một nơi cực kỳ sang trọng như Tuần Châu? Em đi với tư cách gì?
- Với tư cách là một người bạn của tướng Đào Quang! Không được à?
Tôi lắc đầu:
- Không thể được!
Câu trả lởi thẳng thừng của tôi khiến ông ngớ người ra:
- Sao lại không? Đừng làm anh thất vọng! - giọng ông tướng trùng xuống, đượm buồn -  Đã nhiều lần anh đến dạ hội một mình. Nỗi cô đơn trong những ngày như thế thật vô hạn, khó mà nói hết. Em hãy đi cùng anh. Bao nhiêu tiền anh cũng sẽ trả  cho em. Trả trước hay trả sau đều được!
- Đâu phải chuyện tiền nong! Anh tưởng làm ca ve như em cứ trả tiền thì việc gì cũng làm ư?  Không đâu!  Anh có biết nghề ca ve là nghề trong bóng tối và chỉ ở nơi lẩn khuất sao? Cách đây không lâu, có một anh ở trường đại học mỹ thuật Việt Nam đến đặt vấn đề thuê em đến làm mẫu vẽ. Sau khi biết phải cởi hết quần áo, ngồi trên bục cao giữa ban ngày, ban mặt cho cả lớp sinh viên vẽ khỏa thân thì em đã khước từ ngay.  Mặc dù họ trả tới 200 ngàn đồng một giờ nhưng em nhất định không làm. Không phải chỉ riêng em, mà tất cả mọi ca ve đều không đồng ý cởi truồng giữa ban ngày trước nhiều người.
- Vậy là các em không hiểu rồi!  Người ta nhờ người mẫu để nghiên cứu cái đẹp trên cơ thể người. Sinh viên mỹ thuật tôn trọng cái đẹp chứ không có ý gì đâu! Anh biết, người mẫu giúp sinh viên mỹ thuật và những nhà tạo hình rất nhiều trong nghiên cứu, học tập và sáng tác. Anh có một chiến hữu từng học ở trường mỹ thuật nên anh rất hiểu điều đó.
- Em không biết! Không hiểu. Nhưng có chết em cũng không cởi truồng giữa ban ngày....
- Nhưng anh có bảo em cởi truồng giữa ban ngày đâu? Mặc quần áo đàng hoàng. Mà còn là quần áo rất sang trọng nữa kia. Anh sẽ đưa em vào một nhà hàng thời trang để sắm một bộ y phục dạ hội với giá cao nhất.
- Em cũng vẫn không đồng ý!
Ông tướng xìu mặt xuống, lo lắng hỏi:
- Vì sao thế? Anh năn nỉ em đấy!
- Em đã bảo nghề ca ve là nghề trong bóng tối. Anh đưa em ra ánh sáng, trước đông người. Đóng vai bạn của anh sao được!  Rồi người ta nhận ra em là một con ca ve thì sao? Em nói thật đấy! Chẳng may ngay trong số tướng lĩnh bạn anh, có một ai đó đã từng qua đêm với em thì làm thế nào? Em sẽ không giúp được anh mà còn khiến anh không biết giấu mặt vào đâu mất thôi!
- Em quả là rất thông minh. Nhưng em yên tâm đi. Anh đã tính toán đến cả chuyện này rồi. Anh đã thuê hẳn một nhà hóa trang cực giỏi để làm gương mặt em khác hoàn toàn. Đến nỗi cả người thân trong nhà cũng không thể nhận ra em.
Tôi tròn mắt:
- Vậy sao? Nhưng chắc là không phẫu thuật mà cắt xén khuôn mặt em đấy chứ?
- Không!
- Cũng không đắp điếm dày cộm, nặng trịch lên mặt em đấy nhé!
- Không! Nhà hóa trang ấy bảo chỉ bằng một lớp  phấn son nhẹ và can thiệp chút ít đến kiểu tóc là sẽ chẳng còn ai nhận ra em nữa!
-  À! Thì ra lúc nãy thấy anh gọi cho ai đó, em nghe loáng thoáng nói gì về son phấn, áo quần, kiểu tóc.... là anh nói với nhà hóa trang đó phải không ạ?
Ông tướng cười khì khì thú nhận:
- Đúng vậy!  Giờ em đồng ý chưa? Em làm anh lo điên cả đầu! Nhất trí rồi chứ? Thế thì tốt rồi! Nào! Cùng anh, chúng mình vào một nhà hàng thời trang đứng đầu thành phố Hạ Long này nhé!

Tôi và ông tướng dã ký với nhau một hợp đồng chóng vánh như thế đấy.






Không có nhận xét nào: