Ngày mưa
Những thiên thần sợ ướt đôi cánh đẹp
Không bay quanh bầu trời
Hát những bài tụng ca nối tiếp
Thường bắt đầu bằng rề-Phá-Son..
Những thiên thần sợ ướt đôi cánh đẹp
Không bay quanh bầu trời
Hát những bài tụng ca nối tiếp
Thường bắt đầu bằng rề-Phá-Son..
Sợ rách làn cánh mỏng của mình
Không được như cánh chuồn chuồn đạp nước
Vì thiếu sinh lực và luôn xanh xao
Còn phải để dành cho chuyến du hành nơi thiên đường mơ ước?
Không được như cánh chuồn chuồn đạp nước
Vì thiếu sinh lực và luôn xanh xao
Còn phải để dành cho chuyến du hành nơi thiên đường mơ ước?
Một em hỏi:Thiên đường là đâu, vé có cần khứ hồi
không nhỉ?
Mình không biết trả lời sao!
Vì chưa từng một lần chuyện trò cùng quỷ dữ!
Mình không biết trả lời sao!
Vì chưa từng một lần chuyện trò cùng quỷ dữ!
Đột nhiên sấm nổ vang trời
Phố Lò Đúc bất ngờ ngả xuống vài cây..
Một người chưa rõ họ tên vừa chia tay cõi tạm..
Trong mưa người ấy về trời!
Phố Lò Đúc bất ngờ ngả xuống vài cây..
Một người chưa rõ họ tên vừa chia tay cõi tạm..
Trong mưa người ấy về trời!
Nghĩ đến cõi thiên đường tự nhiên thấy nản
Phải chăng thiên đường là cõi này?
hở những thiên thần khạo khờ và ham vui?
Phải chăng thiên đường là cõi này?
hở những thiên thần khạo khờ và ham vui?
CŨNG CÓ LÚC THI SĨ CHẬP CHỜN NHƯ NGỌN NẾN
Truyện cực ngắn của LVT
Truyện cực ngắn của LVT
Thi
sĩ và nàng cùng nhau ăn tối. Một ngọn nến lung linh lãng mạn, hơi nóng
từ ngọn nến và thức ăn làm thành một màn hơi nước mỏng nhẹ giữa hai
người
Nàng nhắm mắt: Sao chàng không hôn em như những cặp tình nhân xung quanh?
Thi
sĩ tranh thủ lúc nàng nhắm mắt, gọi cô hầu bàn rót thêm rượu vang và
kéo cô vào lòng hôn đắm đuối. Nụ hôn tuôn tràn như rượu trên môi. Cô hầu
bàn gỡ thi sĩ ra, lau mép và bỏ đi
Khi
nàng mở mắt, thi sĩ mỉm cười nghiêng người ra phía trước để hôn nàng.
Nhưng đôi môi nàng đã đóng băng. Lạnh buốt như những câu thơ của thi sĩ
Thi
sĩ chợt nhận ra đôi môi của mình đã khô héo và nhăn nheo. Chàng cũng
không hiểu tại sao đôi môi vừa tươi hồng nhai cắn của chàng hồi nãy giờ
hoá ra như vậy? Không lẽ đôi môi cũng biết cách dối trá chơi trò hai mặt
như những bài thơ chàng hay viết để tham dự hội thảo?
Nàng cười, ồ chàng thật là một người tình khốn khổ & tội nghiệp
KHI BỊ BỎ BÙA MÊ, THI SĨ LÀM SAO ĐỂ THOÁT RA?
Thi
sĩ bị bao quanh bởi một bức tường lửa đã ngàn năm tuổi. Chỉ có thể
ngước nhìn lên cao. Nhìn lên cao miết nhiều kẻ hoá tâm thần hoang tưởng,
quên mất câu ếch ngồi đáy giếng.
Nên hình ảnh thi sĩ hay thấy là mặt trăng vào lúc nửa đêm. Một lần thi
sĩ tình cờ phát hiện một cánh cửa, thi sĩ lấy hết sức đẩy ra
Có
một khoảng sân, thi sĩ kêu to mong tìm người cứu. Chỉ có mặt trăng và
đám mây che ngang, một con cú kêu đêm, một gốc cây đang rên rỉ. Nhưng
thi sĩ không quan tâm, chàng cố nhìn xa xa thì thấy có một con rồng đang
phun mưa gọi gió giống như bây giờ không phải thế kỷ 21 mà là ờ trong
cổ tích. Cũng tại lúc nào thi sĩ cũng nghĩ mình đang ở thiên đường. .
Ngay cả Adam & Eva không có quần áo mặc, làm gì nói gì ăn gì cũng bị
cấm mà cứ ngỡ mình đang ở thiên đường, thì thi sĩ ở thiên đường chứ còn
ở đâu?
Thi sĩ vẫn cố gắng tìm đường thoát
Không
phải chỉ cây cối, cú mèo hay rồng rắn mà thi sĩ còn gặp hai cô gái.
Mừng rỡ, thi sĩ hỏi đường trốn thoát khỏi lâu đài thành quách mà thật ra
là nhà tù giả dạng này
Nàng là ai? Thi sĩ hỏi. Chúng em là Sự Thật và Tự Làm Lấy Mà Ăn
Và hai nàng dẫn thi sĩ trốn thoát ra khỏi chốn bùa mê
MỘT CUỘC HÔN NHÂN CỦA THI SĨ VỚI QUYỀN LỰC
Chàng là ai? Một thiếu phụ nhìn thi sĩ và hỏi
Thi
sĩ bật cười. Chàng không hiểu vì sao trên đời này có kẻ không biết
chàng. Chàng nhìn kỹ thiếu phụ, với một nụ cười rộng miệng hết cỡ, cánh
tay gân guốc như vận động viên cử tạ, chân ngoằn ngoèo như vận động viên
thể dục nhịp điệu, mắt đỏ như vận động viên bắn cung, gò má cao như ứng
cử viên hoa hậu, miệng lép nhép như ứng cử viên ca sĩ... Nói chung là
đủ thứ hình ảnh hiện về làm thi sĩ hoảng sợ
Thi sĩ kêu to: Cút đi, đồ chó cái. Ngươi là địa ngục
Quá muộn rồi. Chồng của thiếu phụ xuất hiện phía sau lưng thi sĩ, hai cánh tay vòng xung quanh eo của chàng, siết nhẹ. Hôm qua chàng đã làm tình cả đêm mà quên ư? Chàng đã ghim cái gai của chàng vào da thịt đen đúa kia của nàng đến tứa máu mà quên ư?
Thi sĩ khóc, không biết liệu còn có ai tin vào nước mắt?
Thiếu phụ chớp mắt. Hai mắt của thi sĩ cũng chớp theo nàng, sau đó thiếu phụ tan vào thi sĩ như khi chàng soi gương. Hai mắt thi sĩ ngượng nghịu núp sau gọng kính trắng, chàng chạy trốn nhưng sau này người đời cứ tưởng chàng đeo kính vì đọc nhiều sách thánh hiền. Chỉ có nàng là biết thi sĩ bây giờ nhiều khi không phân biệt được mấy chữ tiền nhân hay tiền mặt
Thi sĩ kêu to: Cút đi, đồ chó cái. Ngươi là địa ngục
Quá muộn rồi. Chồng của thiếu phụ xuất hiện phía sau lưng thi sĩ, hai cánh tay vòng xung quanh eo của chàng, siết nhẹ. Hôm qua chàng đã làm tình cả đêm mà quên ư? Chàng đã ghim cái gai của chàng vào da thịt đen đúa kia của nàng đến tứa máu mà quên ư?
Thi sĩ khóc, không biết liệu còn có ai tin vào nước mắt?
Thiếu phụ chớp mắt. Hai mắt của thi sĩ cũng chớp theo nàng, sau đó thiếu phụ tan vào thi sĩ như khi chàng soi gương. Hai mắt thi sĩ ngượng nghịu núp sau gọng kính trắng, chàng chạy trốn nhưng sau này người đời cứ tưởng chàng đeo kính vì đọc nhiều sách thánh hiền. Chỉ có nàng là biết thi sĩ bây giờ nhiều khi không phân biệt được mấy chữ tiền nhân hay tiền mặt
Tại sao Tây Tạng ?
Thanh Niên Online – Thứ sáu, ngày 17 tháng tám năm 2012Thanh Niên ngày 31.7.2012 đăng tin chính quyền Trung Quốc cấm du khách 6 nước: Anh, Na Uy, Áo, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam đến Tây Tạng mà không cho biết lý do vì sao đưa ra lệnh cấm này.
Câu hỏi được đặt ra là, trên thế giới có hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng vì sao chỉ có 6 nước nêu trên bị cấm, và cấm đến Tây Tạng chứ không một vùng đất nào khác trên lãnh thổ rộng mênh mông của Trung Quốc?
Tây
Tạng là một vùng đất “nhạy cảm” xét về lịch sử trong quá khứ và cả
những gì diễn ra hiện nay. Trung Quốc thế kỷ 21 có khá nhiều “vùng nhạy
cảm” chứ không riêng gì Tây Tạng. Tân Cương với thủ phủ Urumqui là một
ví dụ. Những cuộc đụng độ sắc tộc nảy lửa diễn ra giữa cư dân bản xứ
theo đạo Hồi với người Hán ở Urumqui trước đây cũng khiến cho chính
quyền Trung Quốc ra quyết định cấm du khách bén mảng đến vùng đất này,
nhất là nhà báo. Tôi chưa có dịp đến Tân Cương, nhưng Tây Tạng thì có.
Bất kể du khách vào Tây Tạng bằng đường nào cũng đều phải có giấy phép
đặc biệt do cơ quan chuyên trách ở Bắc Kinh cấp. Nếu một người ngoại
quốc vào được Tây Tạng mà chưa có giấy phép, khi bị phát hiện sẽ gặp rắc
rối to, thậm chí bị coi là gián điệp. Tây Tạng vốn là vùng đất Phật mà
nay ra nông nỗi như vậy há phải có nguyên nhân?
Ngày
25.7.2012, TS Mai Hồng - nguyên Trưởng phòng Tư liệu thuộc Viện Hán Nôm
đã tặng cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tấm bản đồ Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ xuất
bản ở Thượng Hải năm 1904 và tái bản 1910 dưới triều đại nhà Thanh. Tấm
bản đồ ấy chỉ rõ: cực nam đất nước Trung Hoa thời bấy giờ là Nhai Châu,
một địa danh thuộc đảo Hải Nam, không có Hoàng Sa và Trường Sa thuộc
chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Thế rồi một ngày nọ, Trung Quốc
trưng ra tấm bản đồ lạ hoắc có 9 đoạn bao gần hết biển Đông, còn gọi là
đường lưỡi bò, “liếm” luôn 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chuyện chưa
dừng lại ở đó. Căn cứ vào những tấm bản đồ địa chính trị xuất bản vào
đời nhà Thanh đầu thế kỷ 20 ở Trung Hoa, Tây Tạng với thủ phủ Lhasa vẫn
còn là một quốc gia độc lập.
Một góc thủ phủ Lhasa của Tây Tạng - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
|
Nguyện cầu trước cung điện Potala - Ảnh: Đoàn Xuân Hải
|
Nỗi đau Lhasa
Ngày
22.2.1940, cậu bé 5 tuổi tên Tenzin Gyatso xuất thân trong một gia đình
nông dân miền bắc Tây Tạng - hóa thân của Đạt Lai Lạt Ma thứ 13, đã
được tôn lên ngôi Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 trong một nghi thức trang trọng
ngay tại thánh địa Lhasa. Tây Tạng lúc ấy chịu ảnh hưởng của đế quốc
Anh, đang thâu tóm một vùng rộng lớn bao gồm cả Ấn Độ, Nepal, Butan và
Miến Điện (Myanmar) - những quốc gia sát nách Tây Tạng. Năm 1947, Ấn Độ
tuyên bố độc lập, thoát khỏi ách thống trị của đế quốc Anh. Kể từ đây,
người Anh mất dần ảnh hưởng ở Tây Tạng. Thời điểm này cũng bước vào giai
đoạn cuối của cuộc nội chiến Trung Hoa giữa Mao Trạch Đông và Tưởng
Giới Thạch. Năm 1949, Mao Trạch Đông giải phóng Trung Hoa lục địa, đuổi
Quốc dân đảng và Tưởng Giới Thạch ra đảo Đài Loan cho đến tận ngày nay.
Theo quan điểm của chính quyền Trung Quốc hiện nay, Đài Loan là “vùng
đất không thể tách rời” đối với Trung Hoa lục địa. Theo lịch sử địa
chính trị thì Đài Loan thuộc Trung Hoa từ thời xa xưa, vấn đề ở chỗ “sáp
nhập” theo cách nào mà thôi. Thế còn Tây Tạng?
Tháng
10.1950 tức là chỉ mới 1 năm sau khi giải phóng Trung Hoa lục địa,
80.000 binh lính Trung Quốc bắt đầu tràn qua và chỉ đúng 1 năm sau,
tháng 10.1951, Mao Trạch Đông đã kiểm soát thủ phủ Lhasa - trái tim của
Tây Tạng. Trước tình cảnh đó, Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 vẫn theo đuổi chính
sách biến Tây Tạng thành vùng đất trung lập nhưng có vẻ khó thành hiện
thực. Năm 1954, Đạt Lai Lạt Ma thân chinh đến Bắc Kinh để diện kiến lãnh
tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông. Ngài lưu trú ở Bắc Kinh cả tháng trời để
tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài cho vùng đất Tây Tạng thời hiện đại
vốn xa lạ với chuyện binh đao, giết chóc.
Chuyến
đi ấy của vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng chẳng hứa hẹn điều gì sáng sủa
cho số phận của vùng cao nguyên lạnh giá. Đạt Lai Lạt Ma về đến Tây Tạng
với tâm trạng nặng trĩu, bất an vì lúc này người ta có thể ngửi thấy
“mùi chiến tranh” phảng phất khắp thủ phủ Lhasa. Và chuyện gì đến cũng
đã đến. Tháng 3.1959, binh lính Trung Quốc với số đông áp đảo đã đồng
loạt nổ súng và làm chủ hoàn toàn Lhasa trước sự kháng cự yếu ớt của
binh sĩ “nghiệp dư” Tây Tạng. Trước khi chiến sự nổ ra, Đạt Lai Lạt Ma
14 đã kịp cải trang và cùng đoàn tùy tùng rời khỏi Lhasa. Sau nửa tháng
di chuyển bằng đường bộ băng qua dãy Hy Mã Lạp Sơn, ngài đến Dharamsala,
vùng đông - bắc Ấn Độ sống lưu vong cho đến ngày nay. Có người gọi
Dharamsala là “Little Lhasa”.
Đoàn Xuân Hải
Địa Ngục Biến Tướng Đồ at 08/22/2012 01:27 pm comment
blog co 2 cu gia sanh điêu qua đi xe
Thường Dân núi Tản at 08/22/2012 06:19 pm reply
Chỉ là minh họa thêm vui thôi mà!
PhongVân at 08/20/2012 03:10 am comment
Đời người như cánh phù du..
sao mà cứ mãi hơn thua là gì ..
em chúc anh HG đêm ngon giấc nhé́.
Thường Dân núi Tản at 08/20/2012 04:32 pm reply
Đời người như cánh phù du..
sao mà cứ mãi hơn thua là gì ..
Cũng không hẳn là như vậy, mỗi giây phút trên cuộc đời này, nếu biết
trân trọng cũng rất ý nghĩa. Không phải ganh gét, tỵ hiềm hay đố kỵ mà
có được. Cốt yếu vẫn là nỗ lực của mỗi cá nhân, cho dù mọi thứ mai này
cũng hòa vào cát bui. Một cuộc chơi ngắn ngủi có giá trị riêng của nó.
Cảm ơn PV đã chia sẻ và chúc em luôn may mắn và thành công trong cuộc
sống!
kimle at 08/19/2012 09:14 am comment
Dẫu là cõi tạm nhưng người lưu luyến
Thiên đường chăng...? hay địa ngục trần gian?
Hãy cứ vui ... những khoảnh khắc nhẹ nhàng
Hồn bay bổng gởi vần thơ theo gió
Dẫu cõi tạm ... vẫn còn bao ghi nhớ
Hạnh phúc là đây... đau khổ cũng là đây
Niềm vui nhỏ nhưng tâm hồn rộng mở
Chắt chiu từng ngày ... đó những mê say...
kimle
Em ghé qua đọc entry mới của anh, tạm họa vài câu chia xẻ những băn khoăn với anh, chúc vui và bình yên trong tâm mỗi ngày
Thường Dân núi Tản at 08/19/2012 12:43 pm reply
Em đã giúp nói những điều chưa kịp nói.
C
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét