Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Chuyện cũ rán lại

 Anh Nhỡ.
                      
                          Truyện ngắn của Hồng Giang

Cô  Luân nhìn trước nhìn sau , đồng vắng tanh không một bóng người . Giữa tháng tư nắng như đổ lửa xuống cánh đồng. Chả ai còn ở đến giờ này ngoài bãi . Chả biết ma xui , quỷ khiến thế nào cô đã sắp gánh để về , lại đứng tần ngần trước nương ngô vừa chớm vàng bẹ . Cô nhìn trước nhìn sau chả thấy ai cả . Có chăng chỉ có ông mặt trời đang hừng hực trên cao , vài đám mây mỏng đang trôi rất nhah ngay giữa đỉnh đầu ..Cô nghĩ đến mấy đứa con mấy ngày nay toàn cơm độn sắn khô , đứa nào mặt cũng bủng beo , võ vàng . Ước gì chúng được nồi ngô luộc chúng sẽ mừng lắm . Mọi khi thỉnh thoảng cô cũng lấy dăm ba quả , giấu trong mớ cỏ về cho chúng nướng lên ăn. Vài quả ngô với đám con luôn đói thèm chả khác nào cho voi ăn thuốc gió . Chúng tranh giành , đánh nhau thâm tím cả mặt mày , nom đến tội ..
Cô đã định thế nào cũng có dịp cho chúng ăn chán một phen . Định thì định thế , nhưng chưa khi nào cô thực hiện được . Tính cô nhút nhát , xưa nay có trộm cắp của ai cái gì bao giờ ? Chẳng qua thương con mà làm liều !
 Ruộng hợp tác có mất vài quả ngô cũng chẳng thiệt riêng đến ai cả , chả sợ lương tâm cắn dứt như người ta nói .
Nhưng mấy lần định ra tay thì đều gặp người , lúc người ta sửa đường , khơi mương , khi gặp đám trẻ chăn trâu bò ngang qua . . Chỉ vội vàng vặt được đôi ba quả .
Đúng là hôm nay trời giúp cô rồi . Những quả ngô nần nẫn ngay trước mặt, cô nhìn quanh vẫn chỉ có nắng và làn gió nhẹ đang vờn nương ngô xanh mướt , tuyệt nhiên không có bóng dáng con người .
Cô lẩn nhanh vào đám ngô, lựa những quả to nhất đùm vào cái áo cánh vừa cởi ra . Trên người còn độc chiếc yếm son che được một phần trước ngực , cánh tay và lưng trắng loá dưới ánh mặt trời . Những lá ngô sắc lẻm cứa vào da son sót , cô  mặc kệ , nhanh nhẹn như thì con gái dù bây giờ đã ngoài ba mươi tuổi rồi .
 Đến khi không đùm được nữa , cô  vội vàng quay ra. Đến đầu bờ cô chột dạ , có bóng đen lù lù ngay trước mặt ! Người hay ma ? Đồng này người ta đồn là hay có ma , thỉnh thoảng vẫn hiện hình  giữa ban ngày . Cô đứng sững lại , đùm ngô trong tay rơi bịch xuống đất ..
Có tiếng cười khầng khậc nghe rợn người :
- Bắt được quả tang bẻ trộm ngô hợp tác rồi nhớ !
Cô định thần nhìn kỹ : Người chứ không phải ma, lại là lão hàng xóm nhà cô ,  lão ở tổ bảo nông của hợp tác xã làng này . Nhưng không vì thế mà cô  đỡ sợ hơn, thậm chí nỗi sợ hãi còn khiến cô  suýt nữa thì vãi ra quần . Hình ảnh mình đầu bù tóc rối , mặt xám ngoét , tay xách đùm ngô đi trước , lão Bạnh chân tay ngắn ngủn , cầm khúc gậy đi sau làm cô thấy nhói trong ngực , không còn hồn vía nào nữa . Lão sẽ đưa cô  về sân nhà kho , tống vào lò thúc mầm chờ ý kiến ban quản trị .. Cô chẳng còn đường nào mà chối cãi , tội trạng rành rành , có đủ tang vật , có mà chối đằng trời ! Còn mặt mũi nào để sống với dân với làng ở làng này nữa . Nỗi sợ khiến cô  choáng váng, cuống cuồng , cô vội vàng quỳ xuống như bản năng hèn hạ bẩm sinh của con người dẫn dắt , vái lão Bạnh lia lịa , miệng  nói không ra hơi :
- Em cắn rơm cắn cỏ em lạy ông , ông tha cho em lần đầu !
Bạnh cười hẹ hẹ :
- Ai biết là lần thứ bao nhiêu rồi ?
- Em xin thề đây là lần đầu ạ , nếu em nói sai ..
Lão Bạnh gắt :
- Thề cá trê chui ống , thôi tốt nhất cứ gánh cả gánh cỏ đi theo tôi , về ban quản trị giải quyết !
Cô Luân vẫn quỳ nguyên tại chỗ , mặt tái nhợt nom như người chết đuối vừa được vớt lên, miệng vẫn không ngớt van vỉ . Đôi mắt trắng dã to như hai cái ốc nhồi của lão Bạnh dừng lại ở cái yếm son cô đang mặc . Không biết lão thương tình hay vừa có ý nghĩ nào vừa vụt đến , giọng lão dịu hẳn đi :
- Thôi nào , ai làm gì mà van mới chả lạy mãi..
- Thế ông tha cho em chứ , em chót dại lần này , lần sau em không dám thế nữa .. Em đội ơn ông !
- Hừm ơn mới chả huệ , ơn huệ thì làm cái đếch gì ?
- Dạ ông muốn gì , em về sẽ mang đến tận nơi , tạ tội với ông , ông cho em về nhá ? cô  định với cái áo mặc vào , lão bạnh giật ngay lấy , nắm chặt trong tay , ghé vào sát tai cô :
- Đây chẳng dại , về nhà rồi đằng ấy đánh dắm cãi xoá , hoà cả làng à ? đồng ý thì giải quyết ngay ở đây.. kia !
Cô luận vẫn chưa hiểu :
- Là thế nào ạ ? Giải quyết gì ạ ?
- Còn giả vờ , là cái khoản .. Ta..  ấy !
Cô hiểu , vội xua tay :
- Em xin ông , nhà em biết nó giết em mất !
- Có ma nào ở đây mà biết được ? Mình tôi với cô .. sợ gì chứ ?
Cái dáng của lão Bạnh mới nom đã hãi rồi , lão tròn trùng trục như cái thùng phuy , đầu trơ trọc như gắn liền với ngực , không nhìn thấy cổ , hai mép nhờn những bựa , thấy kinh !
 Làm chuyện ấy với lão thì có khác gì bị tra tấn ? Cô hoảng hốt , bất ngờ vùng bỏ chạy. Nhưng mái tóc dài đen rưng rức làm hại cô , nó bị lão Bạnh túm lấy  , làm cô đau nhói đỉnh đầu , suýt nữa thì cô ngã ngửa ngưòi về đằng sau .. Lần này lão Bạnh chẳng nói chẳng rằng vồ lấy cô , lão ghì chắc trong vòng tay cứng như hai cái chổi bừa khiến toàn thân cô tê dại .Lão hôn lên mặt , lên cổ ,vạch cái yếm cũ ngấu nghiến như con thú bắt được mồi tươi . Đã lâu lắm rồi , kể từ ngày vợ lão bỏ đi , lão thèm hơi đàn bà ..
 Không một phụ nữ nào có thể chịu đựng nổi lão . Người lão ngắn một mẩu ,nhưng mà xấu dây , tốt củ , cái" của nợ"  của lão dài kinh người .. Chợt nhớ đến lời đàm tiếu về lão Cô Luân dùng hết sức bình sinh để vùng thoát ra , nhưng không kịp nữa rồi . Cô thấy nhói đau phần dưới cơ thể lúc này đã mềm nhũn của mình. Mặt , cổ , ngực cô lúc này nhầy nhụa bọt dãi của tên khốn nạn. Cô mê man không còn biết gì nữa ..
Lúc cô tỉnh dậy hoảng sợ thấy bốn bề vắng lặng . Mặt trời đã lên cao giữa đỉnh đầu , cái nắng nhức nhối da thịt , toàn thân cô lấm láp , đau đớn như vừa qua một cuộc tra khảo ghê gớm .. Cô bật khóc . Thương thân , tủi phận mình .
Sao lại ra nông nỗi này ? Vì vài quả ngô có đáng không ? Nếu cô không làm chuyện ấy , cho kẹo tên khốn cũng không dám giở trò ! Mà nếu mình kêu cứu thì chuyện gì sẽ xảy ra , cô thừa biết . Việc ấy còn đáng sợ hơn bị hãm hiếp mặc dù đến bây giờ mùi thối nồng nặc từ mồm lão , mùi hôi trên cái thân thô kệch,  xấu xa của lão vẫn còn ám lên da thịt cô ..

Không còn cách nào khác cô uể oải gánh gánh cỏ ra phía bờ sông , bỏ mặc những quả ngô lăn lóc trên đám cỏ gà mọc loe hoe đầu bờ ruộng .
Nước sông mát rượi như khoả lấp nỗi đau thân xác cô . Cô kỳ cọ như muốn rách da thịt , vò sạch quần áo dính đầy đất cát rồi cứ mặc quần áo ướt về làng . Cô thầm cầu mong không ai biết chuyện này , nó sẽ qua đi như một tai nạn ngoài ý muốn . Thế nào về nhà chồng cô cũng hỏi sao quần áo lại ướt như chuột lội đồng thế kia ? Cô sẽ nói bị bọ róm , ngứa nên phải tắm , chắc chồng cô sẽ tin . Có ai có thể ngờ được một việc như vừa rồi  vừa xảy ra ?

*
Ba bề bốn bên lau sậy um tùm .
Ngôi nhà của mẹ con cu Nhỡ như lọt thỏm giữa cỏ cây hoang dại . Bố nó vừa mất mấy năm nay do bệnh thổ huyết vì lao lực . Có người nói ông chết vì cuộc đời âm thầm mang những nỗi buồn phiền , không dám nói cùng ai .
Thằng Nhỡ ra đời , càng ngày nó càng không giống các anh chị nó . Nó ngắn ngủn tay chân , mới tý tuổi đã có cái u thịt nần nẫn sau gáy . Da nó đen cháy , nước da đen ấy như từ trong máu thịt lọt ra ngoài . Ngày xưa người ta có thể nghĩ và bảo nó là con lai vì nước da với mái tóc xoăn tít.
Nhưng hoà bình đã lâu rồi , người Pháp đã về nước họ mang theo đoàn Lê dương gốc gác Phi châu .
 Lai F2 ở vùng này cũng hiếm , độc nhõn đứa con gái sau này bỏ nhà đi đâu biệt tích .
Chẳng cần suy tính nhiều , người ta nghĩ ngay đến lão Bạnh , nó giống lão như hai giọt nước , không trộn vào đâu được !
Ông Luân âm thầm đau khổ vì miệng lưỡi thiên hạ . Nó còn sắc hơn gươm giáo , hàng ngày hàng đêm cứa vào lòng ông xót buốt . Ông không muốn tin là vợ mình là con người hư hỏng , ăn ở hai lòng . Nhưng ông không sao hiểu nổi vì sao lại có chuyện đứa con vợ mình đẻ ralại giống tên hàng xóm đáng ghét mà ông không ưa . Tuy ở gần nhau , hàng năm hàng đời hai bên không hề qua lại . Lão không đến nhà ông bao giờ , làm gì có chuyện vợ mình tư tình với lão ? Ông cũng chẳngmấy khi xa nhà để hở cơ là lợn ăn khoai ! Có đi đâu cũng chỉ chốc nhát rồi về , đi lâu ngày càng không . Giá như ông biết được nó đi một nhẽ , có thể đau đớn , tuyệt vọng một thời gian, rồi quên dần đi .
 Càng thắc mắc ông càng day dứt trong lòng . Hỏi thì vợ nói " Mình hay chửa , ngoài mình ra em có ăn nằm với ai đâu ? Đừng nghi oan cho em mà phải tội" 
Ông rất muốn lời vợ mình nói là sự thật , vợ ông xưa nay chẳng điều tiếng gì . Nhưng những lời đàm tiếu như những mũi tên nhắm vào ngực ông , mỗi ngày thêm nhức nhối , không thể chịu đựng  được nữa .
Một buổi sớm mùa đông , gió bấc rét căm căm , xóm làng còn chìm trong giấc ngủ , vợ chồng con  cái ông khăn gói , len lén ra đi ..
Ngày ấy kể như đi biệt xứ vì đường đi lối lại xa xôi cách trở , không phải như sau này chỉ vài giờ chạy xe là về làng cũ . Lúc đó mất cả mấy ngày, thậm chí mất cả tuần lễ chầu chực ở các bến xe . Người người rồng rắn nhích từng nửa bước chân theo những viên gạch nhẵn bóng vệt tay người ..
Nơi ở mới cách xa hàng trăm cây số , được cái gần kề bến sông . Tưởng đâu vợ chồng mình không bao giờ còn gặp người làng để khỏi nghe những lời xì xào đáng ghét .
Nhưng ông Luân nhầm . Làng quê ông là một làng tứ tán , chẳng có nơi nào mà không có người mò đến . Thôi thì trong nam , ngoài bắc , phố thị , hang sâu chả ở đâu mà không có người làng ông . Những câu chuyện xưa cũ hay có , dở có cũng theo miệng họ tứ tán khắp nơi một cách vô tình . Người ta không ác ý , nhưng câu chuyện làm quà , mua vui ở chỗ đông người để xua tan chuyện đời cơ cực của những con người kém may mắn và ít học .
Qua khứ là cái bóng nặng nề tròng lên cổ những ai bất hạnh . Dù muốn chối bỏ nó cũng thật khó lòng .. Nơi ở mới người ta lại biết niềm riêng cuộc đời ông , làm nỗi đau cũ tấy lên , đau hơn cả những năm tháng ở làng .
Một lần tình cờ lão Bạnh đi làm thuê cho bọn buôn bè ở gần đấy ghé vào nhà ông nhờ thổi cơm , thì ông gục hẳn . Lão không cố ý , mà chỉ tình cờ ghé vào ..
Ông ốm không biết mình mắc bệnh gì , chán cơm thèm đất , thổ huyết hàng tháng trời, rồi đi ..

***
Mới đấy với đây mà đã hơn hai chục năm trời .
 Anh Nhỡ đã đến tuổi trưởng thành . Khu đất hoang gần bờ sông đã thành làng đông đúc .
 Không biết  bao nhiêu nước đã trôi cùng ngày tháng trên bến sông này . Nhiều chuyện qua đi , chìm vào dĩ vãng . Nhưng cũng có những nỗi đau không bao giờ quên được , nó để lại di chứng suốt đời , vết thương luôn há miệng không bao giờ lành cho ai không may gặp phải .
Bà Luân lưng đã hơi còng , suốt ngày lặng lẽ , không ai thấy bà cười , cần lắm bà mới nói đôi ba câu , thật nhỏ , đủ nghe .
Chuyện về anh cu Nhỡ không ai còn để ý , hoặc giả nhìn mãi , nghe mãi quen tai , quen mắt cũng trở nên bình thường.
 Hơn nữa Nhỡ lại lém lỉnh , tán chuyện có duyên rất dễ gần gụi với mọi người .
Ngay từ nhỏ anh đã rất dễ nuôi , cứ lớn lên như củ chẳng biết nhức đầu sổ,  mũi là gì . Anh lại khéo tay , việc gì làm cũng giỏi , làm xong tít mắt cười , môi cong tớn lên , dễ thương một cách tội nghiệp .
 Chỉ mỗi cái tội học hành ít ( nghe đâu bị  bạn bè chế nhạo ở trường nên Nhỡ chán nản , rồi bỏ hẳn ).
 Mà ở cái làng này có học cũng kể như bằng thừa , mấy người có điều kiện cho con học lên cao ? Hay hết phổ thông vẫn cứ quanh quẩn ở nhà , vài năm quên hết , chữ thầy lại trả cho thầy ?
Nghe nói chuyện học hành Nhỡ nheo mắt mà rằng: " Văn hay chữ tốt , không bằng thằng dốt lắm tiền " ( Cái giống mắt ốc nhồi mà nheo thì trông buồn cười lắm ! )
Thực ra thì Nhỡ chưa phải là đã có tiền . Nhưng Nhỡ tin một ngày nào đó , sẽ kiếm được nhiều tiền bằng cái nhanh nhạy, tháo vát của mình . Tuy không nói ra mồm,  nhưng Nhỡ ngấm ngầm muốn bù đắp cho mẹ . Nhỡ biết mẹ khổ .

Miệng thế gian đã đành, vì không ai lấp được , nhưng đến ngay con đẻ của mình bà cũng bị chúng xem rẻ . Nhà có bốn anh chị em nhưng ba đứa lớn hay phân biệt đối xử , Nhỡ không bao giờ được các anh chị thân thiết . Chúng ghẻ lạnh ra mặt , lườm nguýt như kẻ khác máu tanh lòng .
Bà Luân chỉ còn biết âm thầm khóc lén những đêm khuya không ngủ hay lúc ở nhà một mình .
Chuyện ấy Nhỡ biết cả , càng thương mẹ hơn ..
Các anh chị lớn lấy chồng , lấy vợ ở riêng , nhà chỉ còn hai mẹ con . Không khí gia đình dễ chịu hơn vì bớt đi những lời dè bỉu ..

Ngay từ lúc đứng còn thấp hơn cái cày , chuyện ruộng nương Nhỡ đã thành thạo . Nhỡ cày thẳng tắp , luống đều như kẻ chỉ mà không lỏi đất bao giờ .
Anh chàng vừa làm vừa hát , lại hát hay, véo von cả cánh đồng ,làm các cô ả mới lớn cứ dỏng tai lên mà nghe .
Đêm về một mình bắc cái chõng ra đầu nhà với cái đàn bầu tự chế .
Gọi là đàn nhưng sơ sài lắm , một đoạn tre bương , một vỏ lon sữa bò với đoạn phanh xe đạp mà thành đàn .
Thôi thì cung bổng, cung trầm não nuột , có hôm bà Luân phải rên rỉ : " Mày có thôi đi không .."
Thì thôi , Nhỡ đi đào ao thuê cho ông giáo Thịnh , ông ấy gạ đổi cây đàn Măngđôlin mà ông ấy bảo : " Mua tận dưới Thái Bình , cậu thích thì tớ để cho , chứ tiếc lắm! " . Nhỡ biết thừa là ông ấy lợi dụng mình , ai lạ gì ông "Thịnh lọ" ở cái làng này . Mua của ai cái gì dìm cho rẻ thối rẻ nát , bán thì đắt chát , đắt chua . Nhưng mà mình thích thì mình cứ sài . Gì chứ phương tiện âm nhạc là không nên tính tiền , văn nghệ là thứ không tính tiền , tính còn gì là vui ?
Tiếng đàn Măngđolin của Nhỡ xốn xang cả xóm , đến là vui !
Đám thanh niên trong xóm tối nào cũng tụ tập ở nhà Nhỡ rất đông , trai có , gái có .
Bà Luân chắc mẩm thể nào sau này anh Nhỡ cũng rất dễ lấy vợ vì được nhiều người yêu mến .
Sau này bà mới biết bà nhầm . Cái câu"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"  không áp dụng cho con trai bà được . Thời nay câu đó người ta hiểu nó theo chiều hướng khác .
 Mà thế nào là tốt gỗ , thế nào là tốt sơn trong trường hợp này cũng khó xác định, như các anh các chị Nhỡ từng nói với mẹ về đứa em mình !

**
Nhỡ khó lấy vợ không hẳn vì ngoại hình kém  người ta .
Khiếm khuyết ấy được những tài lẻ của anh kéo lại . Vừa đen, vừa lùn ,cái u sau vai mà có khối cô mê . Cái nết đánh chết cái đẹp là vì nhẽ ấy . Đã nhanh nhẹn ,tháo vát lại khéo mồm dù có xấu thế chứ xấu nữa việc lấy vợ với Nhỡ chẳng có gì là khó . Người đẹp chẳng lấy được thì lấy cô tầm tầm , không đẹp nhưng cũng chẳng xấu . Nồi tròn thì úp vung tròn , nồi méo, vung méo chẳng có gì phải lăn tăn .
Anh khó lấy vợ là vì những lý do không đâu vào đâu , lại rất nặng nề .
Phần từ hoàn cảnh xuất thân , phần do mình tạo nên.

Chỉ còn hai hôm nữa là đi hỏi vợ thì xảy ra một chuyện bất ngờ .
Ở quê người ta đồn lão Bạnh từ hồi tan HTX bỏ làng đi đâu biệt tăm , khéo mất xác ở đâu rồi vì lão cũng đã già , lại không vợ không con . Lão không còn chỗ bám bíu vào cái chân bảo nông ở làng để HTX nuôi báo hàng chục năm trời như trước . Không còn bao cấp , thời bây giờ có làm có ăn .
Tổ bảo vệ vẫn có , nhưng là những chân nhanh nhẹn , khoẻ mạnh . Lão trở thành người thừa , chẳng biết bỏ đi từ khi nào ?

Đột nhiên một buổi chiều , gần nhá nhem tối lão xuất hiện trước cửa nhà       Nhỡ như một bóng ma với dáng hình tiều tuỵ .
 Mẹ anh Nhỡ sợ chết ngất khi nhận ra lão , phải đánh cảm mãi mới tỉnh .
Nhỡ lâm vào tình thế khó xử . Dù sao thì mình cũng là giọt máu của lão ấy , mặc dù là bất đắc dĩ . Nhưng để lão ở lại cũng không ổn . Còn dân làng , các anh chị em của Nhỡ không đời nào chịu cho lão ở lại . Mà đuổi đi thì nhẫn tâm quá , lão biết đi đâu , về đâu bây giờ ?
Bà Luân tỉnh lại , chỉ mặt lão Bạnh đuổi ra khỏi nhà . Uất hận nung nấu bao nhiêu năm trời làm bà tắc nghẹn trong cổ không nói hết câu . Nhỡ cứ đứng ngơ ra đấy cho đến khi lão Bạnh ôm cái tải rách lủi thủi đi ra ngõ .
Không hiểu tại sao lúc đó Nhỡ động lòng , chạy theo dúi cho lão mấy chục ngàn bạc .
Tưởng đâu chuyện đến đó là xong . Ai ngờ tối hôm đó lão Bạnh lò dò đi trên cái cầu tre sang xã bên , do yếu sức bị ngã xuống suối, va đầu vào đá , chết ngay .
Cũng có người nói lão phẫn chí , tự tử ..
Không biết tông tích của người bị nạn , dân làng đó cũng chôn cất lão tử tế , chỉ duy kèn trống là không . Đám tang chỉ có vài ba thanh niên được huy động chôn cất .
Cũng xong một kiếp người !
Lão chết mà chưa hết chuyện . Những lời độc địa từ lâu tạm lắng nay có dịp lại sôi lên .
Người ta bảo : " Cái thằng Nhỡ khéo mồm  thế mà là đứa bất nhân , đến bố đẻ ra mình còn xấu hổ , không dám nhận ! "
Bọn con gái bảo nhau :" Có thừa cái "ấy" cũng chả thèm , lấy chồng phải xem tông , nhà ấy có mà tông hốc !"
Đương nhiên đám ăn hỏi của anh Nhỡ bị huỷ bỏ .
Nhỡ chán đời , đập tan cây đàn , mua rượu về uống , rồi nát rượu ..
Bà Luân không khuyên nhủ được con sinh bệnh . Các anh chị Nhỡ như sợ nhà có hủi không ai ngó ngàng .
 Rượu say Nhỡ khóc nói với mẹ :" Sao mẹ không bóp chết ngay con đi từ lúc lọt lòng ? Mẹ sinh con ra làm gì cho con khốn nạn thế này !"  . Nghe con nói vậy bà luân cứ như dao cứa trong lòng !
Hình như rủi ro cứ nhằm nhà bà mà kéo đến .
Được một dạo , mọi chuyện tưởng nguôi ngoai . Một hôm Nhỡ đưa về nhà một người đàn ông cao lớn , râu quai nón , mắt xếch trông dữ tợn .
Nhỡ giục mẹ nấu cơm , còn anh ta thì thịt gà , mua rượu đãi khách . Bà Luân nghĩ con đang chán nản  nó cần có người bầu bạn, với ai cũng được , miễn là nó được khuây khoả.
Khách tự giới thiệu nhà anh ta ở tỉnh bắc , bố làm chức gì to lắm , nhưng bố con bất đồng nên anh ta quyết chí tự lập , không nhờ cha mẹ . Tên anh ta là Soóng , hiện đang đặt quan hệ với một cô giáo đang dạy học ở làng này .
 Cô giáo Hân thì bà Luân biết , thỉnh thoảng vẫn vào đây mua trứng gà , cũng có hôm đến chơi. . Cô trông xinh xắn nhưng lỡ thì , bao nhiêu năm dạy học ở vùng cao , giờ mới được chuyển về đây , nước da còn xanh màu lá . Giờ có lấy ai cũng là lấy cho xong !
Anh ta  muốn đặt cơ sở nhà bà để "Tấn công" cô giáo (Đó là cách nói của Soóng ! ). Bà nghĩ mình cũng chẳng mất gì , cũng là làm phúc giúp người may ra căn quả của mình nhẹ đi chăng ?
Tối nào cũng vậy , hai anh em rủ nhau ra bãi sông nói là để tập võ thuật, kéo theo mấy cậu choai choai mới lớn trong làng .
 Bà Luân đâu có biết con mình bập vào chuyện nghiện hút từ đó .
Mấy lần đi cai, về , Nhỡ lại mắc trở lại, tưởng chẳng còn cách nào ngăn cản được nữa ..
Bà Luân đã nghĩ đến cái chết để kết thúc cuộc đời . Chỉ có nó mới giải thoát cho bà khỏi những kiếp nạn dai dẳng suốt cuộc đời này ! Nhưng bà không muốn mang nợ trần gian để xuống suối vàng , có đi cũng không để nợ cho ai , nên mới còn nấn ná ..
***
Buổi tối lúc đi qua khu chợ , Nhỡ thấy có đám ồn ào như thể người ta đang đuổi bắt , hay tìm kiếm một ai đó . Những chuyện như thế gần đây như cơm bữa vì nạn đề đóm , cờ bạc . Người như mình thì quan tâm đến việc đó làm cái gì ? Bây giờ người ta đang truy đuổi , lớ vớ đứng đây , không phải đầu cũng phải tai ..

 Nhỡ nhằm hướng làng bên . Đi được một quãng , Nhỡ chợt nhớ chính chỗ này là mộ chôn lão Bạnh , tự nhiên thấy tơn tởn trong người . Cảm giác không ra sợ hãi , không ra tức bực cũng không ra chán ghét ,không biết nó là cái quái gì khiến mình như thể ngàn ngạt , rất khó chịu .
Quãng đường này người ta đồn có ma , đêm đêm một bóng lùn thù lù thường thoáng hiện trong bãi ngô nhằm người qua đường mà tương gạch , đá đuổi theo . Người ta bảo đó là âm hồn của lão Bạnh ,vì  không có người cúng vái nên  hiện lên quấy phá . Nhỡ chỉ cười thầm trong bụng .
Chẳng qua đấy là mánh lới của bọn ăn sương bày đặt ra để hạn chế người qua lại , chúng dễ hành sự. Có đêm chúng dựng cả thằng bù nhìn đầu đội nón lên mộ lão Bạnh ,gần sáng lại dỡ đi . Những trò ma mãnh ấy bây giờ Nhỡ chẳng coi là cái gì vì biết tỏng là nó như thế nào !
Lâu nay Nhỡ đâu có tiền mà tìm đám bạc ? Chẳng qua là có vài thằng đàn em ở bên ấy sang ti toe học võ nên nể , thỉnh thoảng được bạc cho Nhỡ vài đồng ,thả ghá ăn may . Thế mà có hôm Nhỡ đánh lên được cả mấy triệu . Nhưng mà khốn nạn , tiền cờ bạc là tiền để ngoài sân ,vào lúc này ra lúc khác . Cuối cùng lươn vẫn hoàn lươn . Nhưng mà ở nhà thì buồn , chẳng có ai trò truyện . Tay Soóng vừa bị công an bắt tháng trước vì tội buôn bán vận chuyển ma tuý . Tội chưa đến mức phải dựa cột , nhưng tù chẳng biết bao giờ về ?
Khổ cho cô Hân một lòng tin tưởng , vớ ngay phải gã chẳng ra gì !
Vừa đi Nhỡ vừa ngẫm nghĩ , chán cho cái cảnh của mình ..Có lẽ mình cần thay đổi , nhưng đổi thay như thế nào thì chưa nghĩ ra . Mình chẳng khác nào con ốc sên mang cái vỏ cứng ngắc cứ leo lên leo xuống mãi bụi cây xương rồng mà chẳng đi tới đâu ?

Chợt Nhỡ thấy lành lạnh sau gáy như có làn sương mỏng ướt át giá buốt vừa lướt qua . Vốn cứng cổ , nhưng lúc này Nhỡ cảm thấy hơi chờn chợn.
Hay là có ma thật ?
Con người sau khi chết đi linh hồn còn tồn tại hay mất đi vẫn là câu chuyện của thời bây giờ , gây nhiều tranh cãi . Là người biết mình ít học , những chuyện cao siêu đó Nhỡ thường chẳng quan tâm ! Nhưng tự dưng lúc này Nhỡ lại nghĩ đến ..Anh ngoái đầu nhìn lại phía sau . Chỗ ấy , đầu nương ngô có cái mả ông Bạnh mà đáng ra mình phải gọi bằng cha . Nương ngô đã qua vụ , người ta bẻ hết quả chỉ còn những thân cây xơ xác , trong đêm sáng trăng suông trông hệt như đám trẻ con đang lúi húi trò chơi trốn tìm . Từ phía ngôi mộ có một đốm sáng xanh như ánh lửa hàn vụt lên , cứ to dần , to dần .. Nhỡ định bỏ chạy theo phản xạ tự nhiên , nhưng trấn tĩnh được ngay bởi tính ương nghạnh cố hữu . Ma định nát mình à ? Thử xem nó là cái giống gì ? Nhỡ rút cặp côn giấu sau lưng áo cầm ra tay , vén quần đái ngay một bãi ướt đẫm hai bàn chân . Nhỡ làm thế là vì nghe người ta nói ma quỷ rất sợ mùi hôi hám , giống như con người vậy. Anh từ từ quay lại , đi dần về phía ngôi mộ nơi có đốm sáng đang chao lên, lượn xuống như người lên đồng . Đốm sáng như biết sợ hãi , Nhỡ đi tới đâu , nó lùi xa tới đó .. Anh cứ đi theo đến mé bìa rừng thì đốm sáng vụt tắt..
Tưởng ma thế nào , đừng tưởng nhát được thằng này mà dễ nhá ! Ông chưa biết sợ thằng nào , thằng Nhỡ này có còn gì để mất kia chứ ? Tài sản không , tình yêu không ,sự nghiệp không là cái gì ngoài con trâu đi trước cái cày đi sau .
Cuộc sống như thế có gì để tiếc chứ ? Ý nghĩ ngạo đời ấy vừa loé lên thì Nhỡ phát hiện có bóng người ngồi ngay dưới gốc cây trước mặt . Ai đi đâu vào giờ này nhỉ ? Sao lại không nói không rằng thế kia ? Anh tiến lại gần ,trong bụng không khỏi sợ hãi . Nhưng bản tính tò mò cứ như vô tình đẩy Nhỡ lại gần . Đúng là người thật ! Ánh đèn ba pin của Nhỡ soi rõ hình hài một cô gái . Cô đi đâu giờ này ? Anh lay gọi , nhưng cô chỉ ụ ợ không nói , hình như cô bị cảm lạnh . Nhỡ vội lấy lọ dầu chống gió mang phòng trong người ra xoa cho cô ..

Đưa được cô về nhà , Nhỡ hoảng hồn nhìn thấy mẹ mình đang bắc thang leo lên xà nhà . Có việc gì mà mẹ làm như vậy vào lúc đêm hôm này .Nhỡ giật mình nghĩ ra cái việc mẹ định làm . Anh đỡ cô gái ngồi xuống giường rồi giữ chặt tay mẹ :
- Mẹ ơi ! Con cắn cỏ xin lỗi mẹ , mẹ đừng đi , mẹ đi thì con chết mất . Mẹ xem con đưa ai về nhà mình đây ?
Bà Luân vẫn chưa hết rầu rĩ :
- Người này là như làm sao ?
- Con gặp gần chỗ mộ ông Bạnh , cô ấy bị người ta rượt đuổi lúc ban tối tình cờ gặp con , giờ cô ấy đồng ý ở lại đây với nhà mình ..
Bà Luân nhìn kỹ cô gái , cô còn rất trẻ , lại xinh xắn , làm sao  lại bị rượt đuổi vào lúc đêm hôm như thế này ?
 Hay là lão Bạnh run rủi cho con trai mình ? Người ta nói có những người khi sống trên dương thế  mang nhiều tội lỗi , xuống cõi âm được giáo hoá, có lòng từ bi , thỉnh thoảng về  thế gian làm điều lương thiện . Chẳng biết có đúng thế không ?
 Bà thấy cũng không cần hỏi lai lịch cô ấy làm gì . Những người ở hoàn cảnh này chắc có chuyện đau lòng lắm . Không ai bỗng dưng bỏ cửa, bỏ nhà , đêm hôm thân gái dậm trường. . Sau này chuyện gì có thể nói được cô ấy sẽ tự nói , còn không thì thôi ..

****
- Tớ biết cậu hay viết chuyện nọ , chuyện kia , nhưng chuyện này bà cụ vui, kể rồi, thì nghe để bụng nhớ ! Ông mà viết ra là không hay với tôi đâu đấy !
Anh Nhỡ cười , môi lại cong tớn lên trông tươi , mà tồi tội . Vợ anh, chị Mơ, cô gái đêm hôm nào anh gặp từ đâu về, phóng xe máy sát tận hè . Anh gắt vợ :
- Ơ cái cô này ,có ba con chó con thì xe máy của cô kẹp chết hai rồi mà vẫn không bỏ cái tính chạy xe vào tận nhà . Hay định cán chết nốt nó đấy ?
Bà Luân có vẻ bênh con dâu :
- Anh chỉ được cái hách dịch với vợ là tài , nó đi từ sáng tới giờ cũng phải vội về cho con bú chứ !
Cả gia đình họ hình như lúc này quên mất có tôi đang ngồi đây , trong ngôi nhà khá khang trang của họ .
Ngày mai đã là hai mươi ba tết , ngày ông Táo chầu trời . Trong những chuyện vui buồn của thế gian cần khẩn tấu với Ngọc Hoàng , không biết chuyện gia đình anh Nhỡ , ông có báo với Ngài không ?
Còn tôi câu chuyện này tôi sẽ ghi lại vì không thể quên  . Anh Nhỡ có đọc , anh  giận tôi thì giận !
                                
                                                 Một ngày cuối năm Kỷ Sửu

2 nhận xét:

Unknown nói...

Đọc cái đoạn trộm bắp em chợt nhớ câu chiện cười -
Một người đang đi trên đường vắng bổng nghe tiếng la thất thang - " cứu với cứu với, nó hiếp tôi!" Người ấy vội chạy đến, chỉ thấy một chị đang ngồi thẩn thờ một mình, hỏi
Ai hiếp cô.
Trả lời
- Đời ai không một lần mơ ước.
hihihi
Vui chút Anh há!

Nặc danh nói...

Em thật là! Nhưng mà vui. Chỉ mong lần nào được gặp người viết hóm hỉnh này thôi chứ không mơ gì khác!