Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Putin là một người căm ghét Cộng sản?


FB Lê Trí
Chiến tranh Lạnh (1946–1989) là tình trạng tiếp nối xung đột chính trị, căng thẳng quân sự, và cạnh tranh kinh tế tồn tại sau Thế chiến II (1939–1945), chủ yếu giữa Liên bang Xô viết và các quốc gia đồng minh của họ, với các cường quốc thuộc thế giới phương Tây, gồm cả Hoa Kỳ. Dù các lực lượng tham gia chủ yếu không bao giờ chính thức xung đột, họ đã thể hiện sự xung đột thông qua các liên minh quân sự, những cuộc triển khai lực lượng quy ước chiến lược, một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tình báo, chiến tranh ủy nhiệm, tuyên truyền, và cạnh tranh kỹ thuật, như cuộc chạy đua không gian. (Trích wikipedia)

Chiến tranh lạnh tạm kết thúc khi đối thủ chính của Mỹ và Phương Tây đó là Liên Xô tan rã, sụp đổ, chủ nghĩa Cộng Sản (được cho là mối họa đối với Phương Tây) tạm thời bị đẩy lùi về phía Đông (Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên). Trong suốt thời gian chiến tranh lạnh, Mỹ và Liên Xô đều nắm trong tay vũ khí hạt nhân, và họ hiểu rằng, nếu đánh nhau trực diện, nhân loại sẽ bị hủy hoại. Vậy nên họ mới nghĩ ra một thứ dơ bẩn gọi là "chiến tranh đại diện". Nghĩa là, thay vì trực tiếp đánh nhau, họ sẽ thông qua những liên minh quân sự, cung cấp vũ khí, khí tài, xây dựng thể chế theo lập trường chính trị của mình để kèn cựa với nhau.

Chiến tranh liên Triều (1950-1953), xung đột sắc tộc ở Trung Đông, cuộc chiến Afganistan... và đặc biệt là cuộc nội chiến ngu xuẩn kéo dài 25 năm ở Việt Nam là những ví dụ tiêu biểu.

Chiến trường Syria hôm nay là một dạng chiến tranh đại diện mới. Nga Mỹ không trực tiếp đánh nhau, họ sử dụng Syria như là một nơi để thử nghiệm vũ khí. Mỹ và đồng minh phóng tên lửa vào Syria, họ đã có nơi để giới thiệu với các khách hàng tiềm năng về những quả tên lửa hành trình của mình. Nga cũng vậy, họ cũng muốn thế giới ngầm biết đến hệ thống phòng thủ tên lửa có từ thời Liên Xô mà họ đang sở hữu. Tất cả các bên đều có lợi. Dân Syria chưa thấy ai chết, thậm chí có thông tin họ còn ra đường để ăn mừng...

Ủng hộ phe nào cũng còn tùy quan điểm mỗi người. Ở VN tuy không dính mảnh đạn nào nhưng cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Có người lo Mỹ bị tổn thất kinh tế, có người cười Nga nhát chết không dám ra mặt đối đầu...

Việt Nam bây giờ còn rất nhiều người cuồng Nga, ngưỡng mộ Putin, đó là vì phe VN XHCN trước đây từng là đồng minh của Liên Xô, có mối quan hệ khá chặt chẽ về kinh tế, văn hóa, quân sự với chế độ này, kể cả sau khi nó tan rã vào năm 1989. Bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều người mang trong mình tư duy căm thù đế quốc Mỹ, nợ máu phải trả bằng máu gì đó...

Vậy nên không lạ khi đa phần tướng tá quân đội Việt Nam vẫn đưa ra quan điểm ủng hộ Nga trong cuộc chiến ở Syria. Trong khi phần còn lại của mạng xã hội lại thích Mỹ hơn. Mình thì chẳng thương cũng chẳng ghét ai, chỉ muốn nói vài điều mắt thấy tai nghe.

1. Nước Nga không phải Liên Xô, Putin là một người căm ghét Cộng sản, ông ta ít nhất đã 2 lần quay lưng với Việt Nam. Lần thứ nhất vào năm 2001, khi người lính Nga cuối cùng lên máy bay rời căn cứ Cam Ranh, Putin đã im lặng khi được hỏi liệu có quay lại giúp đỡ VN một lần nữa. Lần thứ 2, sau vụ giàn khoan HD981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, Putin gần như là chính khách duy nhất lên tiếng ủng hộ Trung Quốc.

2. Trung Quốc hiện nay đang cố nuốt dần vùng biển Đông của Việt Nam, đối trọng duy nhất của họ tại đây, nực cười thay, không phải là những quốc gia tuyên bố chủ quyền, mà là Mỹ.

3. Bây giờ đây, Mỹ có là kẻ thù của Việt Nam hay không hãy nhìn vào cách người dân chào đón các chính khách Mỹ, hay gần đây nhất là tàu sân bay USS Carl Vinson ghé Đà Nẵng. Nhìn lại lịch sử, kẻ thù lớn nhất của dân tộc Việt Nam suốt 4000 năm là Trung Quốc. Tất cả các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại nhất của người Việt đều là với Trung Quốc, đô hộ Việt Nam lâu nhất cũng là Trung Quốc. Nga bây giờ đang là đồng minh với Trung Quốc trong cuộc chiến tranh kinh tế, chính trị với Phương Tây.

4. Gần như toàn bộ vũ khí, khí tài của quân đội Việt Nam đều được mua từ Nga, và Trung Quốc cũng vậy. Thế nên bí mật quân sự của Việt Nam đối với Trung Quốc ko có gì là ghê gớm lắm nếu trường hợp 2 nước xảy ra xung đột. Gần đây nhất, Mỹ đã hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nghĩa là quân đội Việt Nam hoàn toàn có thể trang bị được những loại vũ khí tối tân của Mỹ, điều mà Trung Quốc rất lo sợ. Rào cản duy nhất chỉ là số tiền 25% lại quả cho người đi mua mà thôi.

Đó, vài chuyện để thấy ai bạn ai thù. Mình xin nhắc lại, quan điểm riêng của mỗi người dù giống hay không giống với mình đều cần được tôn trọng. Ai thích theo Nga thì theo, ai thích theo Mỹ cứ theo. Súng đạn là cuộc chơi của các ông lớn, điều quan trọng là, Nga hay Mỹ thì nó cũng lo cho lợi ích của chính nó mà thôi.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: