Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Bắc Triều Tiên có cần học Việt Nam không?

Hà Hiển

HH – Nhân sự kiện cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra tại Bàn Môn Điếm và nhân việc có ông tiến sĩ vừa trả lời báo chí khuyên Bắc Triều Tiên nên học Việt Nam làm “kinh tế thị trường”, xin trích đăng ở đây một bài viết cách đây đã lâu về chủ đề Triều Tiên mà tác giả nghĩ vẫn còn tính thời sự cho đến hôm nay. Xin chúc những người anh em Nam – Bắc Triều Tiên sớm trở về cùng một nhà trong một xã hội văn minh tiến bộ.


Câu trả lời của tôi là KHÔNG CẦN!
… Dân tộc Triều Tiên vĩ đại, không phân biệt là Bắc hay Nam, là dân tộc có một bề dày văn hóa và lịch sử đáng nể với 5000 năm dựng nước và giữ nước không dễ gì khuất phục trước nỗi tủi nhục và sự nghèo hèn mà ngôi sao Hàn Quốc sáng chói trên bầu trời Đông Bắc Á là một ví dụ.
Với truyền thống ấy lại có một nền tảng kinh tế,chính trị và văn hóa tiên tiến đã được hình thành vững chắc ở phia nam, không sớm thì muộn, cả dân tộc vĩ đại này từ nam tới bắc cũng sẽ cùng nắm tay nhau hòa nhập nhanh chóng vào thế giới văn minh để trở thành một nước Triều Tiên thống nhất, văn minh, hùng mạnh và yêu chuộng hòa bình, bất chấp những mưu ma chước quỷ của thế lực ngoại bang nổi tiếng thâm hiểm đang giễu võ dương oai xưng hùng xưng bá.
Còn Việt Nam của chúng ta rồi sẽ đứng ở đâu?
Nam Hàn hiện nay đã vượt xa Việt Nam về cả sự giàu có và độ văn minh, và theo đánh giá của người viết bài này thì họ đã vượt trước chúng ta với khoảng cách không thể dưới 50 năm.
Còn khoảng cách giữa Việt Nam và Bắc Hàn là bao nhiêu? Nếu chỉ lấy yếu tố kinh tế ra để xem xét thì cứ tạm cho là Việt Nam đã vượt trước Bắc Hàn 24 năm (nếu lấy mốc là năm 1986 – bài này viết năm 2010) là khi VN bắt đầu thực hiện chính sách đổi mới về kinh tế cho đến nay.
Còn nếu cộng đại số tất cả mọi yếu tố khác như nền tảng đạo đức xã hội, văn hóa, thể thao, khả năng quốc phòng, tính tự tôn dân tộc… thì khoảng cách này có thể còn được rút ngắn nhiều thêm nữa.
Cứ như tình hình hiện nay thì giả sử sau 20 năm nữa (nhiều khả năng là ít hơn) Bắc Hàn và Nam Hàn trở thành một quốc gia thì vào thời điểm ấy Nam Hàn chắc sẽ càng bỏ xa Việt Nam hơn nhiều so với bây giờ, có lẽ khoảng 100 năm nếu lúc ấy chúng ta vẫn tiếp tục mò mẫm trên con đường “mới mẻ nhưng… chưa có tiền lệ” như hiện nay.
Cứ cho là vào thời điểm bắt đầu thống nhất với Nam Hàn, Bắc Hàn vẫn giẫm chân tại chỗ còn chúng ta vẫn cứ phát triển với tốc độ ì ạch như bây giờ thì với sự dìu dắt của người anh em phía nam đã tiến xa hơn chúng ta 100 năm về trình độ phát triển về mọi mặt, người viết bài này tin rằng Bắc Hàn cùng với cả nước Triều Tiên thống nhất lúc ấy cũng sẽ bật lên vượt hẳn Việt Nam một khoảng cách rất xa trong một thời gian rất ngắn. Tất nhiên, điều này chỉ diễn ra khi sự thống nhất diễn ra xuôi chiều theo hướng “Bắc Hàn sẽ trở về trong vòng tay của những người anh em Nam Hàn”, chứ không thể theo chiều ngược lại.Nhưng tôi xin cá với tất cả các bạn rằng sẽ chỉ có một kịch bản xuôi chiều này và chỉ một mà thôi.
Ở lĩnh vực nào cũng vậy, khi ở trình độ rất thấp mà “xóa bàn làm lại” rồi lại được một người anh em văn minh tiên tiến dìu dắt những bước đi cơ bản một cách thân tình (vì họ là những người anh em cùng một giòng máu thực sự) thì người ta sẽ tiến bộ vượt bậc và sẽ sớm bỏ xa những kẻ có thể lúc đầu ở bước phát triển cao hơn nhưng lại khập khiễng chân thấp chân cao theo một mô hình lạ… Cái sự thiếu căn bản đã rất khó chữa, cái sự hư hỏng lại càng khó chữa hơn nhiều!
Chính vì thế mà người viết bài này rất muốn đi du lịch Bắc Hàn ngay bây giờ, sợ một vài năm nữa người ta phát triển và tiến bộ nhanh quá thì không còn cái gì lạ để xem…

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: