Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Ông Trump thông báo sẽ gặp Kim Jong-un vào tháng Sáu hoặc sớm hơn by anle20




Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (17/4) đã cập nhật với báo giới về cuộc gặp dự kiến của ông với lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un. Ông Trump tiết lộ có thể cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu tới.
[Cuộc gặp đó] có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu hoặc sớm hơn một chút, [nếu] giả dụ mọi thứ diễn ra tốt đẹp”, ông Trump nói hôm thứ Ba (17/4) tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida trong cuộc tiếp đón Thủ tướng Shinzo Abe lần thứ hai đến thăm Mỹ kể từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng tháng 1/2017.
Tổng thống Trump cũng thông báo rằng các quan chức Mỹ đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với phía Bắc Hàn để hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của lãnh đạo hai nước.
Chúng tôi đã đàm phán trực tiếp ở cấp rất cao – mức cực kỳ cao – với Bắc Hàn. Tôi thực sự tin có nhiều thiện chí; nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra. Chúng ta sẽ nhìn thấy điều đó xảy ra. Như tôi luôn luôn nói, chúng ta sẽ nhìn thấy điều đó xảy ra, vì rốt cuộc đó là kết quả cuối cùng của vấn đề đó”, ông Trump nói.
Ông Trump không nói rõ quan chức cấp cao nào của Mỹ đang chịu trách nhiệm đàm phán với Bắc Hàn và cũng không có quan chức nào của Mỹ trả lời về điều này khi Reuters cố gắng tìm cách khai thác thông tin.
Theo Reuters, những liên lạc giữa Mỹ và Bắc Hàn trong vài tuần gần đây liên quan tới các quan chức tình báo và Bộ Ngoại giao Mỹ. Quan chức Mỹ cấp cao nhất được cho là đã tới thăm Bình Nhưỡng trong vài năm gần đây là ông James Clapper – thăm Bắc Hàn năm 2014 khi còn giữ chức giám đốc cơ quan tình báo Mỹ
Tổng thống Mỹ cũng cho biết thêm rằng Mỹ và Bắc Hàn đang cân nhắc 5 địa điểm có thể tổ chức cuộc họp Trump – Kim. Tuy nhiên, ông Trump không thông tin cụ thể tên của 5 địa điểm này với các phóng viên.
Khi các phóng viên hỏi ông Trump liệu có tính đến việc gặp ông Kim Jong-un ngay tại Mỹ, Tổng thống đáp ngắn gọn “không”.
Reuters, dẫn thông tin từ một quan chức chính quyền Trump giấu tên, cho biết các địa điểm đang được thảo luận nằm ở khu vực Đông Nam Á và Châu Âu.
Sự suy đoán của cộng động quốc tế tập trung vào một loạt các địa điểm như Bình Nhưỡng, vùng phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, Stockholm (Thụy Điển), Geneva (Thụy Sỹ) và Mông Cổ.
Lạc quan về triển vọng đàm phán trực tiếp với ông Kim Jong-un, nhưng ông Trump cũng để ngỏ khả năng rằng cuộc gặp thượng đỉnh đó có thể bị hoãn trong trường hợp Bắc Hàn có cách hành xử không đúng mực.
Những điều có thể của nó sẽ không tốt và chúng tôi sẽ không có cuộc họp và chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo con đường mạnh mẽ này, điều mà chúng tôi đã thực hiện”, ông Trump nhấn mạnh.
Tổng thống Trump nói thêm rằng cả Bắc Hàn và Hàn Quốc đã có “phước lành” của ông để đàm phán về kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Ông Trump muốn nhắc nhở các nhà báo rằng thực tế cuộc chiến tranh Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang diễn ra vì trong năm 1953 các bên mới ký thỏa thuận đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình chính thức.  “Họ đang thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh”, ông Trump nói.
Tờ nhật báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc mới đây cũng thông tin rằng lãnh đạo hai miền Triều Tiên đang thảo luận kế hoạch để chính thức kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Yên Sơn (T/h)

Ông Tập Cận Bình đang lên kế hoạch thăm Bắc Triều Tiên

Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự tính sẽ thăm Bắc Triều Tiên sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donal Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc.
Ông Tập Cận Bình tiếp ông Kim Jong-un tại Đại Lễ Đường Nhân dân. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Tờ Yomiuri Shinbun của Nhật Bản dẫn nguồn tin từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cho biết, hai nước Trung – Triều vẫn đang tiến hành bàn bạc về vấn đề ông Tập Cận Bình tới thăm Bắc Triều Tiên. Dự tính sau khi Hội đàm cấp cao Mỹ – Triều Tiên kết thúc vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, ông Tập Cận Bình sẽ tới thăm Bắc Triều Tiên. Hiện tại trong cuộc thảo luận giữa 2 nước Trung – Triều, dự tính thời gian ông Tập tới Bắc Triều Tiên là vào tháng 6.
Mới đây, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Tống Đào (Song Tao) cùng đoàn biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc đã tới Bắc Triều Tiên, trong cuộc gặp giữa ông Tống Đào và lãnh đạo Bắc Triều Tiên, hai bên có lẽ cũng  đã trao đổi về lịch trình chuyến thăm sắp tới của ông Tập.
Phía Trung Quốc đang xác nhận, sau Hội nghị cấp cao Mỹ – Triều Tiên, sẽ quyết định lịch trình thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình.
Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 3 vừa qua của ông Kim Jong-un, ông Kim cũng đã mời ông Tập tới thăm Bắc Triều Tiên, ông Tập có trả lời rằng, “sẽ thăm Bắc Triều Tiên trong thời gian sớm nhất”. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Tập tới thăm Bắc Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình muốn ông Kim Jong-un đặt cược vào Trung Quốc chứ không phải Mỹ?

Tờ Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản đưa tin, trong cuộc gặp ông Kim Jong-un hồi tháng 3 vừa qua, ông Tập Cận Bình đã nhắc tới năm 2035. Đối với ông Tập Cận Bình và trợ thủ của ông mà nói, mục tiêu này ngày càng quan trọng.
Tờ báo này cũng dẫn lời của một nhân sĩ nắm rõ tình hình quan hệ Trung – Triều cho biết, trong lúc quan hệ Trung – Mỹ đang căng thẳng, ông Tập Cận Bình nhắc đến năm 2035 với ông Kim Jong-un, chúng ta cũng cần hiểu điều này cho thấy hàm ý gì.
Tháng Mười năm ngoái (2017), trong lễ khai mạc Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã đưa ra mục tiêu cơ bản thực hiện hiện đại hóa Trung Quốc vào năm 2035, ít nhất về mặt kinh tế phải đuổi kịp và vượt qua Mỹ.
Vấn đề là, vì sao ông Tập Cận Bình lại đề cập tới viễn cảnh phát triển lâu dài của Trung Quốc với ông Kim Jong-un?
Tờ Nihon Keizai Shimbun phân tích và nhận định, có lẽ ông Tập Cận Bình muốn truyền đạt thông tin tới ông Kim Jong-un, bởi ông Kim Jong-un là người có thể tín nhiệm, hơn nữa, đến năm 2035, có thể khi đó kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ, ông Kim có thể vẫn là lãnh đạo của Bắc Triều Tiên.
Tờ báo này cho biết, nếu ông Kim Jong-un đột nhiên nghiêng về phía ông Trump, vậy thì Trung Quốc có thể sẽ bị kẹt giữa 2 bên. Đối với ông Tập Cận Bình mà nói, tình huống tồi tệ nhất chính là, trong cuộc tranh đua quyền lực địa chính trị do Bắc Triều Tiên khuấy động, Trung Quốc chỉ có thể khoanh tay đứng nhìn. Do đó, lôi kéo ông Kim đứng về phía Trung Quốc là điều rất cần thiết.
Trí Đạt / Trithucvn
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: