Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải sẽ sớm vào vòng lao lý?


Chuyện công khai xử lý kỷ luật con trai của ông là Lê Trương Hải Hiếu, và Lê Tấn Hùng, em ruột của ông là một chỉ dấu hướng đến cựu Chủ tịch, cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải. Bởi chỉ xét riêng về hành vi... đã cho thấy nhiều khả năng ông Lê Thanh Hải sớm vào vòng lao lý. Ông Lê Trương Hải Hiếu là con ruột của ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Thành ủy TP.HCM. Ông Hiếu gọi bà Trương Mỹ Hoa, cựu phó chủ tịch Nước là dì ruột.

Cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải sẽ sớm vào vòng lao lý?
Cuối giờ chiều ngày 17-4, đồng loạt các báo điện tử đưa tin ông Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 TP.HCM đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức. Đối với các quy định của Đảng, xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, trách nhiệm đảng viên và thái độ khắc phục, sửa chữa sai phạm của đảng viên, Ban Thường vụ Quận ủy quận 12 quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.

Câu hỏi đặt ra: “quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo” nêu trong lý do kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu, có vi phạm vào điều luật nào trong hệ thống pháp luật hiện hành của nhà nước Việt Nam?

Có xé biên lai phạt hành chính ông Lê Trương Hải Hiếu chuyện lẹo tẹo này chưa?

Giác độ pháp luật, hành vi như đang tải nói trên của ông Lê Trương Hải Hiếu chưa cấu thành bất kỳ tội danh nào liên quan pháp luật hình sự đối với Luật Hôn nhân và Gia đình.

Ông Hiếu là Phó Bí thư quận ủy, nếu xét quy định về mặt Đảng, ông cũng không có vi phạm. Lý do, theo Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW, ngày 15-3 năm 2012 hướng dẫn thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, tại Khoản 8 Điều 17 có quy định: “Đảng viên không được:... 8- Chưa có vợ, có chồng, đang có vợ, có chồng mà sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác”.

Câu hỏi đặt ra trong xem xét về mặt tố tụng, là như thế nào mới được coi là “sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác”?

Về mặt khách quan, nói theo thuật ngữ pháp lý thì để thoả mãn cấu thành tội phạm cơ bản của “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo quy định tại Điều 147 Bộ Luật hình sự (BLHS) năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009); Điều 182 BLHS năm 2015, phải thỏa mãn hai điều kiện cần và đủ sau: 


Thứ nhất, điều kiện cần, đó là hành vi chung sống như vợ chồng: Theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.1, Mục 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC, thì: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác, hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai, hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Thứ hai, điều kiện đủ, phải có hậu quả xảy ra hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Để thỏa mãn điều kiện này, phải thuộc một trong hai trường hợp sau đây: Một là, hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng phải gây hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát,… Hai là, người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Từ những căn cứ nói trên, cho đến nay, chưa thấy công bố cụ thể về hành vi được cho là “quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo” với tổ chức của ông Lê Trương Hải Hiếu là như thế nào? Bởi nếu việc ông Hiếu có con chung với người phụ nữ này được chòm xóm biết rõ, và họ coi như đây là “phòng nhì” của ông Hiếu, thì ông Hiếu vẫn không chịu trách nhiệm hình sự vì hình như cho đến nay, ông Hiếu vẫn chưa bị xử phạt hành chính về chuyện lập “phòng nhì” này.

Mọi chỉ dấu đều hướng đến cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải

Cũng dễ hiểu, là một người quyền cao chức trọng, có người cha là cựu Bí thư Thành ủy, người dì ruột là cựu Phó chủ tịch Nước, có mẹ hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba TP.HCM, có cậu ruột là ông Trương Minh Nhựt, cựu Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Thường trực phía Nam, thì quả tình ít ai dám lập biên bản, xé biên lai xử phạt ông Lê Trương Hải Hiếu.

Công bằng mà nói, dường như cụm từ “quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung” dùng để kỷ luật khiển trách Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu chỉ là cái cớ để nhắm đến cái đích cuối là cựu Chủ tịch UBND TP.HCM (nhiệm kỳ từ 18-5-2001 đến 12-7-2006, vị chi 5 năm, 41 ngày), cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (nhiệm kỳ từ 28-6-2006 đến 17- 10-2015, vị chi 9 năm, 111 ngày).

Tối 17-4, trên trang điện tử Bộ Công an có bản tin “Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ”. Theo đó, 
“3. Ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

4. Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Chuyện công khai xử lý kỷ luật con trai của ông là Lê Trương Hải Hiếu, và Lê Tấn Hùng, em ruột của ông là một chỉ dấu hướng đến cựu Chủ tịch, cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải. Bởi chỉ xét riêng về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015”, cho thấy nhiều khả năng ông Lê Thanh Hải sớm vào vòng lao lý.

Trần Thành
(VNTB)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: