Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

TUẦN CUỐI CỦA THÁNG BẢY





01- “Chính phủ xin nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội sau sự cố môi trường tại Formosa vừa qua”.
Báo cáo đã gửi đến Quốc hội hôm 28/7.
Điệp khúc rút kinh nghiệm, rút kinh nghiệm sâu sắc, nhận trách nhiệm chính trị sâu sắc...là đề tài muôn thuở của chính phủ và các thành viên chính phủ mỗi khi có sự cố xảy ra.
Cuối cùng vẫn chẳng thấy thay đổi gì.
02- “Việt Nam đặt mục tiêu giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương, cho dù sẽ không loại trừ việc áp dụng luật pháp quốc tế như Philippines đã từng thực hiện”.
Đây là câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung với hãng thông tấn AP bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientiane. Việt Nam vẫn đặt niềm tin vào TQ.
Qua khảo sát, đại đa số người dân Việt Nam ghét TQ, cảm tình với Mỹ. Lòng dân là thế, Nhà nước chớ coi thường.
03.- “Chiều ngày 26/7, phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai”.
Bà con ta tràn trề hy vọng, không còn lo “con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa” nữa. Nay mai các cháu ta học xong, 24, 25 tuổi có thể đảm nhận chức vụ cao (giám đốc, tổng giám đốc) trong bộ máy nhà nước hay doanh nghiệp nhà nước như con cái các vị lãnh đạo. Mừng quá.
04.- Thành phần Chính phủ mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra mắt Quốc hội khóa 14. Ông Nguyễn Xuân Cường đã thay thế ông Cao Đức Phát giữ chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. “Tập trung vào giải quyết các vấn đề nóng, bức xúc của người dân là an toàn thực phẩm sẽ là những trọng tâm hành động của tân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT”.
Thế là ông Cao Đức Phát đã hết “Phát”.
05.- Sáng 25/7, trong buổi thảo luận về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2017, đại biểu Bùi Việt Phương (Ninh Bình) khi nói về bộ máy công chức hiện nay đã thốt lên: ”Bán không từ thứ gì, ăn không từ thứ gì”.
Ông Phương đã nói đúng thực trạng của chế độ ta nhưng nhiều kẻ sẽ chất vấn ông: - Bằng chứng đâu? Bằng chứng đâu? Bằng chứng đâu?
Không khéo ông lại trở thành kẻ vu khống và được xếp vào hàng ngũ phản động đấy. Nhiều vụ tương tự đã xảy ra rồi.
06.- Chính quyền tỉnh Ninh Bình xin biển số xanh cho 03 ô tô tiền tỷ do doanh nghiệp tặng. Nếu Chính phủ cho phép thì tất cả các tỉnh thành trong cả nước đều xin được như vậy.
Hình như đang rộ lên “mốt” doanh nghiệp tặng xe xịn cho chính quyền. Doanh nghiệp Việt Nam hình như đang ăn nên, làm ra thì phải. Tín hiệu có vẻ rất khả quan cho nền kinh tế.
07.- “Ký sự Syria” của nhóm phóng viên Lê Bình (VTV 24) bị tố “kịch quá mức” và hình như “đạo” của truyền hình Nga. Nhiều vị đại sứ VN cũng chê phóng sự này. Tuy nhiên, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh vẫn tặng bằng khen cho nhóm phóng viên này.
Càng ngày càng không thể hiểu nổi VTV Việt Nam.
08.- “Đúng Quy Trình” đã trở thành hiện tượng phổ biến khi những vụ việc sai phạm trong kinh tế, bổ nhiệm lãnh đạo...bị truyền thông và người dân phản đối. Cũng như trước đây người ta đổ lỗi cho “thằng Cơ chế” vậy.
Một cách tránh né rất hay của quan chức Việt Nam. Đã “Đúng Quy Trình” thì đố ai bắt bẻ được.
09.- “Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 vừa được Kiểm toán Nhà nước gửi các đại biểu Quốc hội, hàng loạt công trình tăng tổng mức đầu tư gấp đôi so với ban đầu, trong đó không ít dự án bị đội lên hàng nghìn tỉ đồng. Điển hình là Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng mức đầu tư điều chỉnh tại cao tốc này đã tăng thêm hơn 10.700 tỉ đồng”.
Tình trạng này càng ngày càng tăng. Vì vậy, nợ công tăng nhanh là điều không tránh khỏi. Có điều lạ là chẳng ai phải chịu trách nhiệm cả.
- Thủ tướng đã thẳng thắn báo cáo trước Quốc hội: ”Dư nợ công cuối năm 2015 đạt 62,2% GDP, nợ Chính phủ là 50,3% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia là 43,1% GDP. Tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 bằng 6,1%/GDP, cao hơn mức đã báo cáo Quốc hội”.
10.- Nhiều chuyên gia phản đối về việc vay vốn TQ làm đường cao tốc bởi vì vay vốn TQ sẽ phải chấp nhận điều kiện của họ về công nghệ, kỹ thuật, nhân lực...và thường đội vốn. Công nghệ, kỹ thuật TQ thì lạc hậu, thời gian thi công luôn kéo dài. Nhân dân không muốn phụ thuộc vào TQ nữa. Tuy nhiên, các vị lãnh đạo ta thì lại rất muốn nhất là Phó TT Phạm Bình Minh.
Vốn vay này mai sau con cháu phải trả. Lúc ấy, các vị đã hạ cánh cả rồi.
11.- Tin tặc tấn công mạng của hàng không tại các sân bay. Trầm trọng nhất là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Màn hình sân bay được chèn những hình ảnh xuyên tạc Việt Nam. Nghi đây là tin tặc Trung Quốc. Điều này rất nguy hiểm cho an ninh hàng không. Bộ công an đang vào cuộc.
12.- Theo báo cáo của Tổng cục thống kê: ”7 tháng đầu năm 2016, cả nước có 234.400 lượt hộ thiếu đói, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 971.000 lượt nhân khẩu (tăng 25,2%)”.
Hơn 40 năm thống nhất đất nước và xây dựng CNXH, Việt Nam vẫn không thoát được chữ “Đói”. Buồn năm phút...
13.- Dự báo bão ở ta thường xuyên không chính xác. Cơn bão số 1 năm 2016 (có tên quốc tế là Mirinae) được dự báo là bình thường nhưng thực chất lại là cơn bão mạnh, gây thiệt hại nặng cho các tỉnh phía bắc, nặng nhất là Nam Định.
Cơn bão đã bộc lộ cách làm ăn gian dối của một số cơ quan chuyên ngành. Cây xanh đổ hàng loạt ở Hà Nội bởi được trồng nông choẹt, cẩu thả. Ở Nam Định, 14.900 cột điện bị đổ gãy ngổn ngang. Trước đây, dân phát hiện cột điện thiết kế sai, móng cột bị trộn bùn ruộng lẫn với bê tông...
Các cơ quan này đang thực hiện việc CÃI.
----
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: