Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

TƯ DUY CỦA NHÀ TIỂU THUYẾT



Người viết tiểu thuyết không giống với người thường, họ là một giống người khác, nếu là một tiểu thuyết gia đại tài, họ giống như một con quái vật thì đúng hơn. Nhà tiểu thuyết giỏi có cái tư duy hình học của một kiến trúc sư, có cái tư duy lôgich của một nhà điều tra tội phạm, có cái mơ hồ tinh tế của chuyên gia tâm lí, có cái mẫn cảm, dịu dàng của một chuyên gia làm đẹp. Victor Hugo, không riêng gì trong NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS, trong các tiểu thuyết của ông nổi lên một nhà kiến trúc sư đại tài, một chuyên gia lôgích lừng danh, một họa sĩ có tài và một chuyên gia tâm lí có hạng. Vì sao, vì cái nhà thờ vĩ đại ấy được khắc họa hết sức kì công, vì những diễn biến của các nhân vật đều có các chân rết ngầm báo trước và những vẻ đẹp của cơ thể, nỗi khát khao yêu đương thì các họa sĩ và các chuyên gia tâm lí đều thèm khát. Vì thế ông giống một con quái vật hơn một nhà tiểu thuyết, vì ông biết quá nhiều và làm nó quá tinh vi, vì ông quá khôn ngoan mà đôi lúc tham lam phô diễn cái kiến trúc nhà thờ làm người ta khó chịu. Nhưng dù có khó chịu đôi chỗ người ta vẫn phải tin rằng ông là một nhà tiểu thuyết vĩ đại, một nhân vật biết quá nhiều và tư duy quá tốt và tất nhiên nếu gọi ông là một con quái vật văn chương cũng không sai.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: