Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Cường quốc của dân chủ



Bá Tân    

            Mỹ là cường quốc của thế giới về kinh tế, khoa học, quân sự… Điều đó ai cũng biết, không thể không thừa nhận. Mỹ còn là cường quốc về dân chủ,  việc này không thể phủ nhận.
            Tỉ phú Donal Trump  được đảng cộng hòa lựa chọn làm ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kì 2017-2020.
           Là tân binh của đảng cộng hòa. Mới hơn 5 năm tuổi đảng, ông Donal Trump trở thành người đại diện của đảng cộng hòa hùng  mạnh đứng ra tranh cử ngôi vị quyền lực cao nhất nước Mỹ.
           Không phải là Mỹ, không dân chủ như Mỹ thì làm sao “ tân binh” Donal Trump trở thành người đại diện của một đảng có bề dày lịch sử như đảng cộng hòa.
           Là nước Mỹ, dân chủ như Mỹ cho nên, khi lựa chọn người đại diện ra tranh cử, người ta chẳng thèm quan tâm tuổi đảng.
           Ở ta, và những quốc gia có cùng thể chế chính trị, tuổi đảng như Donal Trump giỏi lắm chỉ được xách cặp cho những lão đảng viên đi dự đại hội.
           Tại đại hội đảng cộng hòa, sau khi được lựa chọn làm ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donal Trump lên tiếng chỉ trích gay gắt đương kim tổng thống Obama.
           Không phải ngựa non háu đá. Không  phải thiếu tôn trọng người đi trước. Không phải xem thường người đứng đầu đất nước. Đó là dân chủ của Mỹ. Chỉ có Mỹ và các nước “ đang giãy chết”  mới có được dân chủ như vậy.
            Ở ta, nếu hành xử như vậy, mới là ứng viên đã lên tiếng công kích người đương nhiệm, không những cá nhân bị vùi dập mà  còn gây họa cho con , cháu đời sau.
         Tại đại hội đảng cộng hòa, công khai bộc lộ 2 trạng thái ngược chiều. Ủng hộ , tán thưởng ông Donal Trump. Bất hợp tác, la ó phản đối ông Donal Trump. Cùng một chính đảng nhưng có 2 phe. Ở ta,  gọi đó là mất đoàn kết. Ở Mỹ , đó là dân chủ, đỉnh cao dân chủ của thế giới.
           Phải dân chủ như Mỹ thì sự khác biệt, bất đồng mới được công khai bộc lộ. Dân chủ là vị thuốc đặc hiệu tạo ra sức mạnh thần kì của đảng cầm quyền cũng như với nước Mỹ nói chung.
           Công dân Mỹ cũng như đảng viên công khai chỉ trích người đứng đầu đảng cầm quyền là chuyện bình thường. Đó là cách phòng bệnh độc quyền rất hiệu nghiệm. Mỹ cũng như thế giới nói chung, dân chủ và cường thịnh luôn đi liền với nhau, và ngược lại. Ở Mỹ, đảng cầm quyền và người đứng đầu đảng ấy tuyệt nhiên không có vùng cấm.
            Mỹ là tấm gương của thế giới. Muốn giàu, mạnh và văn minh phải học Mỹ. Không chỉ siêu cường kinh tế, Mỹ còn là cường quốc về dân chủ. Học cách làm giàu của Mỹ là đúng nhưng chưa đủ, còn phải suốt đời học nền dân chủ của Mỹ.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: