Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

NGƯỜI NGHỆ SỸ VÀ MỘT CÁI NHÀ HÁT TO

Thái Kế Toại
4 giờ


Cách đây 15 năm khi còn tại chức tôi đã cố gắng vận động lãnh đạo BCA, Chính phủ, cho xây dựng một cái Xưởng phim công an to vật vã tại số1 Lê Đức Thọ một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội với những máy móc, trường quay, rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể làm cơ sở kỹ thuật đầu tàu cho điện ảnh miền Bắc. Than ôi, xây xong thì tôi nghỉ hưu, nền điện ảnh miền Bắc, trong đó có điện ảnh công an suy thoái trượt dốc, không có ma nào lai vãng thuê dich vụ kỹ thuật của chúng tôi. Thế là Trung tâm điện ảnh công an bị những người phụ trách cũng là những nhà điện ảnh như Nguyễn Quang Vinh, Hữu Ước biến thành chỗ sản xuất chương trình truyền hình công an. Toàn bộ máy kỹ thuật , máy chiếu phim nhựa đắp chiếu, trường quay phim truyện nhựa rộng gần ngàn mét vuông, cao 13 mét biến thành phòng quay giao lưu chương trình truyền hình. Lãng phí hàng mấy trăm tỷ. Điện ảnh công an thì gần như tắt thở. Đó cũng là một bài học đau xót của đời tôi, người nuôi khát vọng xây dựng một nền điện ảnh hành động Việt Nam có tầm quốc tế. Còn việc phá hủy DACA thì lãnh đạo BCA và BVH- TT-DL nên xem xét lại có đúng hay không.
Tôi cũng nghĩ rằng nền âm nhạc nước nhà xứng đáng được có một nhà hát giao hưởng 1500 tỷ. Nhưng cần đến mức nào cần lúc nào, cần ở đâu chứ đừng cần nó trong bối cảnh Thủ Thiêm. Ở đây người nghệ sỹ có thấy cái bi kịch máu và nước mắt của hàng ngàn người dân còn đang nhức nhối không. Có nên đặt cái khát vọng nghệ sỹ của mình vào đó không, trên nỗi đau khổ của nhân dân.
Các nghệ sỹ cũng cần thấy rằng Tp HCM đã xảo quyệt lợi dụng họ để làm bình phong cho một hành động không minh bạch, đánh lừa công luận, đánh lừa bà con Thủ Thiêm và nhân dân Tp HCM. Cái ác ở đây là các nghệ sỹ bị mang làm vật tế thần trước nhân dân, trước Thủ Thiêm.
May rằng công luận, người dân và cả giới nghệ sỹ trong nước không bị lừa. Người ta nhìn thấy ngay cái trò bỉ ổi đó đằng sau cái nhà hát to vật vã!
Để cho một cái nhà hát như nhà hát giao hưởng to vật vã tồn tại trong bối cảnh đất nước như hiện nay, đời sống nhân dân như hiện nay, đời sống âm nhạc như hiện nay, trình độ nghệ sỹ như hiện nay, quan hệ quốc tế như hiện nay, khát vọng của chúng ta cần phải đặt trong bối cảnh đó.
19-10-2018

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: