Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Thấy gì từ kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cao cấp

Dân trí Tại sao trước đây, một số cơ quan chức năng đông đảo cán bộ, có chuyên môn, nghiệp vụ lại không làm rõ được những vụ việc này. Đây là câu hỏi lớn cần sớm giải đáp.


Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp
Trong bài phát biểu của mình tại buổi họp trực tuyến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu những kỷ lục trong thành tựu về kinh tế xã hội và nhắc đến kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao.
Dư luận đều thấy rất rõ, trong gần 2 năm hoạt động của mình, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII (UBKT TƯ ) của Đảng đã hoạt động nỗ lực, hiệu quả rất cao. Trong 20 kỳ họp của Ủy ban, hầu như đều xem xét và có kết luận rõ ràng, cụ thể trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây ra sai phạm và đưa ra những hình thức kỷ luật xác đáng hoặc chuyển Ban Bí thư đưa ra hình thức kỷ luật với những cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý.
Các kết luận của UBKT TƯ khiến dư luận từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác về những đối tượng bị xem xét kỷ luật, hình thức sai phạm. Với những kết luận này, dư luận và đặc biệt là các quan chức đều hiểu, không có khái niệm hạ cánh an toàn và cũng không có chuyện “tắm” từ vai trở xuống. Ai có khuyết điểm, có tội, dù bất kể cương vị nào cũng bị xử lý hết. Dư luận phấn khởi và lấy lại niềm tin vào Đảng.
Vậy, tại sao UBKT TƯ khóa XII làm được những việc mà trước đây nhiều cơ quan chức năng khác chưa thể làm được?
Thứ nhất, đó là sự quyết tâm rất lớn làm trong sạch nội bộ của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Góp phần quan trọng triển khai thành công quyết tâm này là người đứng đầu UBKT TƯ Trần Quốc Vượng và các cộng sự của ông.
Phải nói rằng, UBKT TƯ người không đông, tỷ lệ cán bộ điều tra chuyên nghiệp không nhiều như các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, nhưng đã làm được nhiều việc.
Chỉ nói riêng một dây từ Trịnh Xuân Thanh, một số lãnh đạo Bộ Công thương cho đến ông Đinh La Thăng đều được UBKT TƯ chỉ ra những sai phạm cụ thể và đưa ra những hình thức kỷ luật thích đáng.
Tại sao trước đây, một số cơ quan chức năng đông đảo cán bộ, có chuyên môn, nghiệp vụ lại không làm rõ được những vụ việc này. Đây là câu hỏi lớn cần sớm giải đáp.
Thứ hai, đó là minh bạch thông tin. Các kết luận của UBKT TƯ đều công khai toàn bộ trên cổng thông tin của mình. Đây là điều không hề đơn giản, bởi trước đây, những thông tin này thường được cho là “nhậy cảm”, là làm giảm uy tín của Đảng. Nhưng nay, chính sự minh bạch thông tin của UBKT TƯ đã lấy lại niềm tin của người dân: Đảng quyết tâm loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất, bất kể ở cương vị nào.
Ngày 25.12 vừa qua, tại khối Ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc VN, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Một trong những giải pháp kiểm soát quyền lực là minh bạch thông tin. Kiểm soát quyền lực tốt thì không thể có chuyện: “có 2 Ban thường tỉnh ủy vụ bị kỷ luật vì thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, hùa theo, cả Ban Thường vụ bị kỷ luật.” - Bà Nguyễn Thị Bích Ngà ( Ủy viên UBKT TƯ) đã đánh giá như vậy tại Mặt trận Tổ quốc VN mới đây. Bà Ngà cũng thẳng thắn nói: “Chắc là còn nữa, nhưng mức độ như thế nào thôi chứ màu sắc này là rất rõ.”
Thông tin này cho thấy, kiểm soát quyền lực đang có vấn đề, đồng thời cũng thấy rất rõ, nếu Chủ nhiệm Trần Quốc Vượng không thể hiện quan điểm minh bạch thông tin một cách nhất quán, bà Ngà có dám nói thẳng như vậy.
Mặt khác, bà Ngà cũng cho biết: “Nhiều đồng chí cấp cao trong đó có cả đồng chí Đinh La Thăng khi đứng trước UB Kiểm tra TƯ cũng nói giá mà các đồng chí kiểm tra phát hiện sớm thì hậu quả không nặng nề…” Nếu các cơ quan chức năng làm tốt chức trách của mình, chúng ta không phải nghe thấy chữ “giá như…” thật đau xót này.
Dư luận mong các cơ quan công quyền khác cần noi gương sự minh bạch thông tin như UBKT TƯ. Không nên vì quyền lợi cục bộ mà bưng bít thông tin với những lời ngụy biện mỹ miều. Và mỗi chúng ta cũng cần đấu tranh không khoan nhượng với sự bưng bít thông tin vô lối của cơ quan, cá nhân nào đó.
Thứ ba, chính sự hoạt động hiệu quả của UBKT TƯ đã góp phần thúc đẩy, hối thúc các cơ quan chức năng khác hoạt động năng động, kịp thời hơn. Chỉ trong khoảng một tháng kể từ ngày khởi tố ông Đinh La Thăng đã có kết luận điều tra, cáo trạng và dự kiến đưa ra xét xử cho thấy rất rõ điều này.
Vương Hà

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: