Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột với Trung Quốc tại Thái Bình Dương


ngoại trưởng
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Twitter)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận định chính sách đối ngoại hiện nay của Trung Quốc sẽ dẫn đến xung đột ở Thái Bình Dương.
Phát biểu với các nhà lập pháp tại phiên điều trần trước Ủy ban Phân bổ ngân sách vào ngày 14/6, ông Tillerson cho biết ông đã cảnh báo các quan chức Trung Quốc về chính sách đối ngoại của họ, theo Washington Examiner.
“Chúng tôi đã nói với họ rằng ‘các ông đang tạo ra bất ổn trong khu vực Thái Bình Dương, điều đó sẽ đưa chúng ta vào một cuộc xung đột, các ông đừng làm thế'”.
Ông Tillerson cho rằng việc Trung Quốc xây dựng đảo và lắp đặt các thiết bị quân sự trên Biển Đông là một trong những vấn đề cấp bách nhất trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Ông thừa nhận mối quan hệ đang ở giai đoạn “bước ngoặt” và có thể dẫn tới chiến tranh nếu không được kiểm soát đúng đắn.
Ông nói với các nghị sỹ: “Chúng ta đang ở giai đoạn bước ngoặt trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Họ thấy điều đó, chúng ta cũng thấy điều đó. Các cuộc đàm thoại của chúng tôi xoay quanh việc làm thế nào để duy trì ổn định và một mối quan hệ không có xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong 50 năm tới “.
Ngoại trưởng Tillerson đưa ra nhận định trên để trả lời câu hỏi về việc làm thế nào Hoa Kỳ có thể tránh rơi vào một tình huống đối ngoại được gọi là Bẫy Thucydides. Thuật ngữ này đề cập đến khả năng xung đột giữa cường quốc hiện tại và cường quốc mới nổi, được đặt theo tên của nhà sử học đã ghi lại cuộc chiến giữa Athens cổ đại và Sparta.
Ông Tillerson nói thêm: “Chúng ta không thể cản trở sự tăng trưởng kinh tế của họ. Chúng ta phải thích ứng với sự tăng trưởng kinh tế của họ. Tuy nhiên, khi sự phát triển về kinh tế của họ chuyển thành sức ảnh hưởng đe doạ đến an ninh quốc gia của chúng ta, thì điều này bắt đầu phá vỡ những điều kiện cho phép chúng ta sinh sống mà không có xung đột trong 50 năm qua”.
Ông Tillerson nhận định chính sách của Mỹ là “chúng ta không thể cho phép Trung Quốc sử dụng thương mại làm vũ khí. Chúng ta không thể cho phép họ vũ khí hóa thương mại. Họ đang làm điều đó hiện nay, và thông điệp của chúng ta đối với họ là ‘các ông sẽ không thể dùng thương mại để mua lối thoát khỏi các vấn đề khó khăn khác như Triều Tiên, Biển Đông.”
Ngày 25/5, một tàu chiến Mỹ đã tiến hành ‘cuộc thao diễn’ trong phạm vi 12 hải lý của hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên bãi Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Động thái này của chính quyền Trump là một thách thức đối với yêu sách của Trung Quốc về việc các bên phải thông báo cho họ trước khi đi qua vùng lãnh hải quanh các đảo nhân tạo, theo ông Greg Poling, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).
Chính quyền tiền nhiệm Obama bị chỉ trích vì chỉ tiến hành các ‘chuyến qua đường vô tội’, nghĩa là đi qua khu vực đảo nhân tạo nhưng không dừng lại, và điều này có thể đã khiến Trung Quốc tăng cường yêu sách của họ tại Biển Đông, theo Reuters.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: