Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Không biết Tưởng là anh nào, rất có thể là quan điểm của các DLV, bảo vệ chính quyền. Đăng lên để mọi người tham khảo. Thêm cái nhìn đa chiều:

NHÌN NHẬN TỪ SỰ VIỆC TẠI ĐỒNG TÂM: TRONG PHÁP LUẬT VIỆT NAM VẪN CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP



TƯỞNG
Sau sự việc phức tạp tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố hai vụ án hình sự: “bắt giữ người trái pháp luật” và “cố ý hủy hoại tài sản”. Quyết định trên đã làm cho giới luật sư, những nhà dân chủ lên án mạnh mẽ nôm na kiểu “chính quyền chọn luật pháp hay công lý” “quyền lực hay danh tín” “cơ quan tư pháp không được pháp vỡ lời cam kết của chính một chức danh người đứng đầu chính quyền”.
Chắc cộng đồng mạng cũng biết, sự việc ở Đồng Tâm những người dân cầm gạch đá hung hăng tấn công lực lượng chức năng như thế nào hành động trên chả khác gì gây rối tại Con Cuông, Nghệ An năm 2012, sau đó còn bắt 38 người trái pháp luật trong nhiều ngày.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là người đứng đầu Uỷ ban nhân dân thành phố nhưng không thể đứng trên nền tư pháp, bản cam kết không phải là một giấy tờ có giấy trị pháp lý, ông Chung không thể can thiệp vào việc có khởi tố hay không khởi tố.
Nguyễn Đức Chung
Bản cam kết của ông Nguyễn Đức Chung, ảnh: internet

Ở Việt Nam quyền lực nhà nước là thống nhất, nhưng việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp lại được phân công rõ ràng cho từng cơ quan, không thể giao chức năng ban hành các văn bản pháp luật cho cơ quan hành pháp, cũng không thể giao quyền xét xử cho cơ quan cho cơ quan lập pháp. Bản cam kết của ông Nguyễn Đức Chung tuy là người thật việc thật nhưng nó không phù hợp với pháp luật nên nó là vô hiệu.
Chỉ tiếc việc nhiều người đã hiểu lầm, coi đây là một bước đi lớn của chính quyền trong việc đối thoại giải quyết các xung đột, coi bản cam kết là một tâm khiên bảo vệ mình trước pháp luật.
Đây là khởi tố vụ án chưa phải phải khởi tố bị can, việc khởi tố đánh giá đúng thực chất việc có hay không hành vi phạm tội, ở đây là việc có dấu hiệu tội phạm chứ chưa thể khẳng định những người dân tại xã Đồng Tâm là người thực hiện hành vi phạm tội. Nếu không khởi tố vụ án sẽ không phân định được đúng sai ở mức độ nào? Không xác định được có yếu tố phạm tội hình sự không? Có căn cứ để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự không? Vì vậy, chưa thể nói Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố không làm đúng cam kết! thậm chí sau khi khởi tố, những người dân tại xã Đồng Tâm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trong trường hợp Khoản 1 Điều 25 - Bộ luật Hình sự hoàn toàn có thể được tính toán để vận dụng  miễn trách nhiệm hình sự do chuyển biến của tình hình, người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội. Khẳng định lại là phải khởi tố rồi mới có khả năng miễn được nên không thể không khởi tố để xử lý đúng pháp luật, rõ ràng, dứt điểm ".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: