Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Dính nhiều sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan chống… tham nhũng (!)



Tuấn Hợp - Tiến Nguyên













Dân Trí -  Khi làm Chủ tịch UBND huyện Bình Giang (Hải Dương), ông Vũ Quang Sang đã bị kỷ luật vì làm thất thoát hơn 100 triệu đồng, cùng những sai phạm khác. Nhiều người bất ngờ khi sau đó, ông Sang được bổ nhiệm làm Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương, cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng của tỉnh.

Từng bị kỷ luật vì sai phạm về tài chính

Sự việc ông Vũ Quang Sang, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, được bổ nhiệm làm Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi ông này đã từng dính sai phạm về tài chính cùng những sai phạm khác.

Theo đó, sau quá trình xác minh các nội dung trong đơn tố cáo của người dân, ngày 7/5/2013, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) tỉnh Hải Dương đã có kết luận số 88-KL/UBKTT “Việc kiểm tra Đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Vũ Quang Sang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang”.

Nội dung kết luận nêu rõ, trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua huyện Bình Giang, với chức trách là Chủ tịch Hội đồng GPMB, ông Vũ Quang Sang đã trực tiếp ký hợp đồng lao động, ký duyệt chi tiền công và các bản thanh lý hợp đồng với 3 người.

Thực tế, các hợp đồng trên không thực hiện. Việc lập khống hợp đồng để rút tiền này đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 127,5 triệu đồng. Sau khi UBKTTU tỉnh Hải Dương làm rõ và kết luận, số tiền trên đã bị thu lại, nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, với chức trách là Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thi tuyển viên chức ngành giáo dục, năm 2012, ông Sang đã cùng một số cán bộ liên quan cố ý báo cáo không trung thực, làm giảm 4 biên chế hiện có tại 4 trường tiểu học.

Đồng thời, ông Sang trực tiếp ký kế hoạch thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2012 tăng thêm 4 chỉ tiêu cần tuyển, dẫn đến kết quả sau khi thi tuyển đã làm tăng thêm 5 chỉ tiêu biên chế khối tiểu học so với kế hoạch biên chế được UBND tỉnh giao. Trong đó, 4 chỉ tiêu do gian lận và 1 chỉ tiêu xin thêm được Sở Nội vụ chấp thuận.

Cũng với cương vị Chủ tịch UBND huyện, ông Vũ Quang Sang ký quyết định trưng dụng bà Phạm Thị Bích Thủy, trình độ trung cấp kế toán, là kế toán ở trường THCS xã Hưng Thịnh, lên làm công chức tại phòng Tài chính - Kế hoạch huyện.

Ông Sang còn ký quyết định biệt phái bà Nguyễn Thị Sao, Phó Hiệu trưởng trường mầm non xã Thái Học, lên làm công chức tại Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Những việc làm này của ông Sang được UBKTTU tỉnh Hải Dương kết luận là “Trái với quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng công chức, viên chức”.

Làm lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng

Kết luận của UBKTTU tỉnh Hải Dương chỉ rõ, ông Sang phải chịu trách nhiệm chính đối với các sai phạm nghiêm trọng nêu trên.

Hành vi vi phạm pháp luật đã rõ như vậy nhưng ông Sang không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” và tiếp tục được giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Bình Giang.

Điều khiến dư luận bất ngờ và xôn xao hơn là đầu tháng 11/2015, ông Sang được “cất” lên làm Phó Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Hải Dương.

Thanh tra Nhà nước tỉnh Hải Dương là công cụ quan trọng và hữu hiệu trong hoạt động phòng, chống tham nhũng; là cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng của tỉnh này. Việc UBND tỉnh Hải Dương không những không xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ mà còn cất nhắc lên làm Phó Chánh thanh tra đã gây nên những dị nghị.

Mới đây, lá đơn ký tên “Tập thể cán bộ Thanh tra Nhà nước tỉnh Hải Dương” được gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo một loạt các sai phạm của ông Sang và thể hiện sự bất bình trước việc điều chuyển một cán bộ vi phạm pháp luật về làm lãnh đạo cơ quan Thanh tra.

Liên quan đến sự việc trên, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương và Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương trả lời phóng viên báo Dân trí trong thời gian sớm nhất.

Bước đầu, ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương - thông tin, trường hợp ông Vũ Quang Sang đã bị xử lý trước đó. Tuy nhiên, hình thức xử lý như thế nào, ông Tỏ xin “khất” để tìm lại hồ sơ.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: