Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

LƯƠNG VIỆT NAM KHÔNG THẤP – CHỈ THUẾ CAO



[LƯƠNG VIỆT NAM KHÔNG THẤP – CHỈ THUẾ CAO] Phiền các bạn đọc lại tiêu đề vài lần rồi suy ngẫm về nó. “Lương ở Việt Nam không hề thấp.” Đọc cái này chắc bạn sẽ nói thằng Ku Búa đang nói nhảm. Tôi cam đoan, tôi không hề. Lương ở Việt Nam không hề thấp, nó tương đương với thị trường chung. Nhưng sở dĩ chúng ta nghĩ là nó thấp là vì chúng ta đổi được quá ít hàng hóa, nghĩa là sức mua của chúng ta thấp. Vậy nếu lương không thấp thì vấn đề là gì? Đó chính là thuế cao.
Tôi cực kỳ ghét khi ai đó nói “Lương ở Việt Nam thấp” vì những lý do sau:
  1. Nó khiến người khác nghĩ rằng năng suất lao động ở Việt Nam thấp.
  2. Nó khiến người khác nghĩ rằng vấn đề là người Việt Nam.
  3. Nó quên đi yếu tố thuế, vốn ăn mòn giá trị của đồng tiền.
  4. Và trên hết, nó đổ lỗi trách nhiệm về người dân và doanh nghiệp – thay vì chính phủ.
Tôi xin giải thích thêm vì sao thuế là vấn đề. Dựa theo nhiều khảo sát, lương trung bình ở Việt Nam là $150/tháng. Có thể gây tranh cãi nhưng chứ lấy đó làm ví dụ đi. Giờ ở Campuchia thì thu nhập bình quân theo đầu người là $90, cỡ đó. Giờ hỏi, người nào lương tao hơn? Bạn sẽ nói người Việt Nam. Hỏi tiếp, người nào có sức mua nhiều hơn? Người Campuchia.
Sao lại có chuyện vô lý như thế? Tại sao lương người Việt Nam cao hơn nhiều nước khác nhưng sức mua lại thấp hơn? Chỉ có một câu trả lời, thuế. Người Campuchia tuy có thu nhập thấp nhưng họ có thể mua nhiều hàng hóa hơn so với người Việt Nam. Ví dụ điển hình là xe hơi, hàng điện tử nhập và nội địa.
Chưa hết, đó chỉ là thuế vĩ mô. Ở Việt Nam thì người dân phải tốn nhiều loại chi phí và thuế trực tiếp và gián tiếp, vốn làm hao mòn sức mua của họ. Ví dụ như:
  1. Tiền đút lót can bộ khi làm thủ tục.
  2. Thuế nhập khẩu đưa cho hải quan.
  3. Thuế xăng dầu.
  4. Phí đường bộ.
  5. Lạm phát – thuế mất giá trị tiền.
Vân vân và vân vân. Chưa kể, phí tham nhũng mà người dân phải trả để có việc làm và duy trì quan hệ với quan chức. Những thứ đó là những chi phí ăn bớt sức mua của người dân. Đó là vì sao chúng ta cứ nghĩ “lương ở Việt Nam thấp.” Nhưng phải nói cho đúng là lương ở Việt Nam không hề thấp, nó tương đương với các nước khác, nhưng chúng ta nghĩ là nó thấp vì ở Việt Nam có quá nhiều chi phí và thuế. Và những thứ đó làm giảm sức mua của đồng tiền.
Người Việt Nam không phải là vấn đề. Năng suất người Việt Nam cũng không phải là vấn đề. Doanh nghiệp Việt Nam không phải là vấn đề. Chính phủ, thuế và tham nhũng mới là vấn đề. Đó là tại sao “lương ở Việt Nam thấp.”
Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: