Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Mỹ tố Trung Quốc mở rộng tiền đồn ở Biển Đông


PN – Giám đốc tình báo Mỹ hôm 26/2 cho biết Trung Quốc đang mở rộng các tiền đồn của mình ở Biển Đông, bao gồm việc thiết lập lực lượng đồn trú gồm các tàu và các đường băng “tiềm năng” như là một phần trong nỗ lực phát huy chủ quyền của mình “một cách quyết đoán”.
 
Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về các mối đe dọa toàn cầu - Ảnh: AP
Giám đốc Tình báo quốc gia Hoa Kỳ, ông James Clapper, hôm thứ Năm đã điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về các mối đe dọa toàn cầu. Ý kiến của ông nhấn mạnh nước Mỹ lo ngại hoạt động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc tại các đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông có thể khiến cho quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng trong khu vực thêm căng thẳng.

"Mặc dù Trung Quốc đang tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Mỹ, họ vẫn không ngần ngại chấp nhận những căng thẳng song phương và khu vực khi theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền biển”, ông Clapper nói. Ông mô tả các yêu sách của Trung Quốc, thể hiện qua cái gọi là “đường chín đoạn” bao trùm hơn 80% Biển Đông, là “quá đáng”.
 
Máy bay do thám của Mỹ hoạt động trên khu vực tranh chấp ở Biển Đông - Ảnh: AP
Mỹ không có yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng có lợi ích quốc gia trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở một khu vực trọng yếu đối với thương mại thế giới.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, giới thiệu các hình ảnh do vệ tinh thương mại chụp cho thấy trong năm qua Trung Quốc đã mở rộng bãi đá Ga ven trong quần đảo Trường Sa. Ông cho biết việc mở rộng của Trung Quốc có thể cho phép họ sử dụng các loại vũ khí, bao gồm cả vũ khí phòng không và các loại vũ khí khác.
Ông Clapper nói Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nên chưa rõ họ sẽ triển khai lực lượng hay vũ khí gì ở đó. Ông cho biết các hoạt động của Trung Quốc trong một năm rưỡi qua, kết hợp với việc đưa giàn khoan vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, là một "xu hướng đáng lo ngại”.
 
Trung Quốc xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông - Ảnh: AP/Getty Images
Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS), Trung Quốc đã có một đội quân đồn trú và hậu cần tại đảo đá Ga Ven từ năm 2003, nhưng họ bắt đầu các hoạt động xây dựng quan trọng vào năm ngoái bằng việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo mới rộng 72.843 mét vuông. Tòa nhà chính trên đảo có một tháp phòng không.
TỐ QUYÊN 
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: