Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Ý KIẾN CỦA NHÀ THƠ TRẦN MẠNH HẢO VỀ ĐỀ THI VĂN



ĐỀ THI TỐT NGHIỆP PHỔ THÔNG MÔN VĂN TRUNG HỌC NĂM NAY LÀ ĐỀ THI MỊ DÂN, ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM, LỪA VÀ ĐÁNH ĐỐ HỌC SINH: TIỀM LỰC CÒN ĐÂU MÀ ĐÁNH THỨC?
 Trần Mạnh Hảo

Bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của nhà thơ Nguyễn Duy viết năm 1982 là một bài thơ hay, một tiếng báo động xã hội lớn. Tôi được nghe bài thơ này do anh Nguyễn Duy đọc trong một nhóm anh em văn thơ, có cả nguyên bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Kiệt tham dự. Tất cả mọi người, kể cả ông Võ Văn Kiệt, bí thư thành ủy, ủy viên bộ chính trị đều vỗ tay khen hay.


Cho nên không thể kết luận bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của Nguyễn Duy là phản động được. Có điều bài thơ vẫn bị tuyên giáo cho là có vấn đề, mãi sau mới cho in công khai.

Bài thơ gây một tiếng vang xã hội lớn trước thời "cởi trói cho văn nghệ sĩ" của tổng bí thư Nguyễn Văn Linh. Tuy nhiên, vai trò thức tỉnh của bài thơ đã chấm dứt, vì sau 36 năm từ khi bài thơ ra đời, xã hội đã thay đổi, đã có vấn đề khác lớn hơn "tiềm lực vật chất" mà bài thơ đã gợi ra, đó là những TIỀM LỰC TINH THẦN đang bị giam hãm, cần phải đánh thức.

Về tiềm lực vật chất là rừng vàng bể bạc mà bài thơ "Đánh thức tiềm lực" của Nguyễn Duy đặt ra 36 năm trước này đã hoàn toàn cạn kiệt. Dầu mỏ ngoài biển đã được khai thác nhưng bị đám quan chức dầu hỏa bè lũ Đinh La Thăng và các ông lớn bỏ vào túi riêng phần lớn, coi như tham nhũng gần hết. Biển Đông nay bị giặc Trung Quốc chiếm không cho ta khai thác mỏ dầu, coi như biển bạc không còn nữa.

"Rừng vàng" có bao nhiêu hầm mỏ đã bị bộ khai thác mỏ khui hết lên để bán, càng khui càng lỗ vốn, nợ hàng mấy chục nghìn tỉ vì toàn bỏ túi chia nhau. Mỏ vàng bạc châu báu đồng chì thiếc giờ cạn kiệt, coi như không, còn nợ nước ngoài trăm năm dễ gì trả nổi ? Đất đai thì tỉnh bán đằng tỉnh, trung ương bán cho nước ngoài đằng trung ương ( đa số bán cho Trung Quốc). Vụ ba đặc khu "Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc sắp được quốc hội thông qua bán cho Trung Quốc đã chứng tỏ tiềm lực của nước nhà đã hết, cầm cố quốc gia để có tiền ăn, có tiềm tham nhũng lớn như vậy, có tiền nuôi cả guồng máy chế độ cồng kềnh nhất thế giới thì làm gì còn tiềm lực đâu mà đánh thức ?

Ra đề thi "đánh thức tiềm lực" lần này của Bộ giáo dục quả là một động thái mị dân, lừa dân, đánh tráo khái niệm, để dân khỏi biểu tình phản đối nhượng địa ba đặc khu, ba chìa khóa Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc trao cho Trung Quốc là tiền đề mất nước sắp tới.

Cái "tiềm lực tinh thần" là tự do, dân chủ, là đa nguyên đa đảng của nhân dân Việt Nam sắp bị luật "an ninh mạng" cầm cố mới là tiềm lực cần phải đánh thức, thưa quan bộ ra đề lừa dân !

Kìa hãy xem các nước lân bang như Nhật, Hàn Quốc, Singapo, Thái Lan,Đài Loan ...rất nghèo về tiềm lực vật chất, sao họ lại giàu có dân sung sướng hạnh phúc như vậy ? Chẳng qua vì các nước này được các chế độ dân chủ cai trị, họ có hiến pháp tôn trọng tự do dân chủ, đa nguyên, thủ tướng hay nguyên thủ quốc gia do dân bầu, chứ không phải đảng cử không cho dân bầu như cơ chế độc tài độc đảng ở nước ta.

Đấy mới là TIỀM LỰC cần ĐÁNH THỨC thưa các quan ra đề thi môn văn tốt nghiệp trung học mị dân, đề thi lừa dân, lừa học sinh, cố tình đánh tráo khái niệm.,.

Sài Gòn 25-6-2018
T.M.H.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: