Biển Đông và Đài Loan là hai vấn đề nổi bật nhất mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tìm kiếm giải pháp với Trung Quốc, nhưng dường như Bắc Kinh không cho thấy thiện chí và khăng khăng muốn thực hiện theo ý đồ chính trị của mình, theo SMH.
“Chúng tôi nhất định không để mất dù một centimet lãnh thổ của tổ tiên chúng tôi”, ông Tập Cận Bình nói khi ông Mattis đề cập tới vấn đề Biển Đông và Đài Loan. “Chúng tôi không lấy bất cứ thứ gì của người khác”, ông Tập khẳng định.
Trước thái độ cứng rắn của ông Tập, ông Mattis vẫn nhã nhặn: “Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của Trung Quốc và Hoa Kỳ”, và, “Vì vậy, tôi ở đây để giữ cho mối quan hệ của chúng ta đi theo một quỹ đạo hợp lý”.
Trước đó, theo một số quan chức Mỹ, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp bên phía Trung Quốc, tướng Ngụy Phụng Hòa (Wei Fenghe), ông Mattis đã nhắc lại cam kết của ông Tập trong chuyến thăm nhà Trắng năm 2015 rằng Trung Quốc sẽ không “quân sự hóa các đảo trên Biển Đông”.
Tuy nhiên, tại hội nghị Shangri-La vào đầu tháng này ở Singapore, ông Mattis đã chỉ ra một thực tế rằng Trung Quốc liên tiếp có các hành động quân sự trên Biển Đông, tăng cường trang bị vũ khí trên các đảo tranh chấp ở vùng biển này làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột.
Trong một bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của một học viên quân sự gần đây, ông Mattis nhận định chính quyền Trung Quốc muốn trở thành “thiên triều” đối với thế giới và muốn các nước khác phải “triều cống và vâng lời”.
Sau chuyến thăm Trung Quốc ông Mattis sẽ tới thăm Hàn Quốc và Nhật Bản để chủ yếu giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Trí Dũng
Có thể bạn quan tâm: