Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Cũng bởi lẽ, họ làm báo mà nghĩ mình là cha thiên hạ?


>> Việt Nam khẳng định Đoàn Thị Hương 'là công dân VN'
>> Hình phạt của Hà Văn Thắm giống “bầu” Kiên hay Giang Kim Đạt?
>> Sự thật chuyện tìm thấy mộ Trạng Trình: Khai quật mộ 'cụ' thành mộ 'trẻ em'


FB Dương Tiêu
Các anh các chị lạ vl. Tây nó ị một bãi thì bu xung quanh khen thơm. Còn bảo phải làm thế này thế kia, chế độ ăn dư lày dư kia mới được như thế. Còn Việt cái gì cũng chê. Ấy là tôi nói về vụ công văn của báo ĐS&PL. Báo này thì hay rồi, khỏi kể, chỉ kể công văn í thôi.

Chưa nói chuyện đó vội. cuối năm 2013, báo đưa bản tin “Bộ trưởng Ba Lan từ chức vì đồng hồ 6.600 USD”. Chuyện là, Bộ trưởng Giao thông Vận tải của Ba Lan quyết định nộp đơn từ chức hôm 15-11 năm đó sau khi các công tố viên cho rằng ông đã phạm luật vì không khai báo tài sản sở hữu là chiếc đồng hồ trị giá 6.600 USD. Sự việc được phanh phui khi đầu năm đó, phương tiện truyền thông Ba Lan đưa tin vị bộ trưởng 38 tuổi này có sở thích đeo đồng hồ xa xỉ. (hết trích, ai đọc nguyên bài báo đó, tí sẽ đưa ở comment).

Trở lại chuyện Việt Nam. Tôi cá với toàn thể 5000 anh em trong FL, tại kiểm điểm cuối năm của anh Phó Chủ tịch quận 1 kiểu gì cũng có câu “sống đơn giản, thực hành tiết kiệm” hay đại khái thế. Anh này chắc chắn cũng là điển hình “học tập, làm theo lời Bác”. Mà Bác dặn người cán bộ phải “Cần, Kiệm, Liêm, Chính”, đúng chửa?

Vậy nên, việc một cán bộ cấp quận đeo đồng hồ, dùng điện thoại tiền trăm triệu đồng thì đúng là khác với phần đông nhân dân với mức sống đâu như 2K USD/ năm. Báo chí “soi” là đúng. Nhưng chuyện đồng hồ, Vertu vẫn là câu hỏi để ngỏ: có được do bố mẹ để lại, anh chị em tặng, làm đến thối móng tay rồi mua (đã kê khai tài sản), đồng hồ giống PP, điện thoại giống Vertu. Việc báo chí muốn gặp để ổng giải thích cũng là điều tất lẽ dĩ ngẫu.

Tất nhiên, ông nhà báo này và cơ quan in CV này khỏi bàn. Cái nửa công văn nửa dọa dẫm kia đã nói lên phần nào “trình độ” của nhà báo, thậm chí của tờ báo. 

Nhưng cũng không vì thế mà triệt tiêu “tính phát hiện” của báo chí.

Giá kể, ông nhà báo và tờ báo kia có cách tiếp cận khác, văn minh hơn, hòa nhã hơn, công văn đúng thể lệ, lời lẽ khiêm cung thì có lẽ người dân đã có cơ hội biết thêm thông tin về một cán bộ đang được coi là năng nổ, cán bộ kia cũng có cơ hội giải thích về những hiểu nhầm của cư dân mạng thời gian qua.

Nhưng cơ hội đã qua. Báo chí đã thua 100%. Cũng bởi lẽ, họ làm báo mà nghĩ mình là Cha thiên hạ, làm báo theo kiểu tống tiền quen mùi. Âu cũng là một cái giá, dù hơi đắt (hoặc rẻ tùy người nghĩ).

Chúc mừng anh Biển đã qua cơn sóng gió. Nhưng anh chú ý, ở TP HCM, Biển thường hay gặp sự cố nên anh cẩn thận.

Ý vắn tình dài!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: