Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Thương lắm thay Buồn lắm thay!

CHỞ THÊM MẤY ĐẠO THUYỀN KHÔNG KHẲM –ĐÂM MẤY THẰNG GIAN BÚT CHẲNG TÀ
HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI ,ĐÂU CHỈ RIÊNG TÔI !
Tôi nhớ đó là những năm tháng chiến tranh .Năm đó tôi mới 17 tuổi theo tiếng gọi của Tổ quốc tôi lên đường nhập ngũ .
Khi vào đơn vị ,biêt tôi là học sinh gỏi văn của thành phố đơn vị cử tôi về học lớp bồi dưỡng viết văn của hội Nhà văn Việt Nam lúc đó đóng tại Nghi Tàm, Tây Hồ
Trường Viết văn đơn sơ lắm .Phòng học của chúng tôi là những gian nhà cấp bốn, hàng ngày chúng tôi sau giờ học thường dủ nhau ra ven hồ tây ngâm chân xuống nước hồ mát rượi kể cho nhau nghe những chuyện thủa học phổ thông , tôi nhớ lúc đố ở lớp tôi có nhà văn Trần Lê Ngạn là con nhà văn Trần Quốc Chính .
Lúc bấy giờ Nhà văn Trần Quốc Chính đang giới thiệu thi sĩ Ngân giang cho nhà thơ Xuân Diệu .Mỗi khi được nghỉ chúng tôi thường kéo xuống Hợp tác xã thêu Cờ Đỏ ở phố Hàng Trống, bấy giờ là nơi bà đang làm, thăm bà ,mỗi khi chúng tôi đến bà cảm động lắm.Sau này tôi nghe nói do mắt kém bà bỏ nghề thêu về đâu như Bạch Đằng hay Phúc Xá bán nước
Thầy Nguyễn Đình Thi ,thầy Xuân Diệu thường đến giảng cho chúng tôi về phương pháp sáng tác
Hồi đó tôi khá thân với thầy Xuân Diệu , thầy Nguyễn đình thi .Lúc đó nhà văn quân đội Bùi Bình Thi không hay nói bậy như bây giờ (Xin lỗi vong linh Anh Bùi Bình Thi ) ,anh cũng là nhà văn Quân đội, anh viết một tác phẩm về chiến tranh rất có tiếng , anh thường đến chơi với chúng tôi, chúng tôi ngưỡng mộ anh lắm
Sau này cuộc sống đẩy đưa tôi lại có mối quan hệ đặc biệt với với nhà văn Bùi Bình Thi
Bao năm tháng qua đi tôi lấy vợ, một bà vợ xấu xí nhưng có tâm hồn thi sĩ, có lẽ vậy nên mới yêu tôi ,một nhà văn của Hội Nhà văn Hà nội
Rồi Hội Nhà văn Việt Nam mở lớp viết văn Nguyễn Du vợ tôi biết vậy thích lắm bắt tôi đăng ký bằng được ,tôi lên nói với nhà văn Vũ Đảm là phó giám đốc trường viết văn Nguyễn Du,
Vũ Đảm nói với tôi
-Em rất hoan nghênh ,mà anh cũng đi với chị ấy cho vui.
Thế là tôi cũng đăng ký.
Rồi khóa học kết thúc .Để kỷ niệm ,khóa học tổ chức đi Đền Hùng báo cáo với tổ tiên và ăn mừng .
Đoàn xe bốn mươi chỗ .Bốn chiếc nối đuôi nhau với cờ hoa và khẩu hiệu rầm rộ tiến về Phú Thọ
Chuyến đi lúc đầu thật vui ,tiếp đón chúng tôi các bạn ở hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ rất nhiệt tình ,chúng tôi tổ chức giao lưu,văn nghệ sao mà vui thế
Trong không khí hào hứng tôi đứng lên hát một bài ,mọi người vỗ tay nhiệt tình mặc dù tôi biết giọng hát của tôi dấm dớ lắm .khi tôi đi xuống một bạn ở hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú thọ ôm vai tôi hỏi thăm :
-Anh hiện ở đâu ?
Tôi tự hào giới thiệu tôi ở Hội Nhà văn Hà nội mà quên đi nghề nghiệp của mình, tôi giới thiệu Hội Nhà văn Hà Nội là một hội nhà văn lớn với rất,rất nhiều những hội viên tên tuổi của Hội Nhà văn Việt Nam ,với những thành tích đã đạt được trong những năm qua
Bất chợt một giọng nói vang lên cạnh tôi khá to
-Ôi Hội, nhà tiền án chứ tự hào gì??
Tôi quay lại giọng hơi gắt
-Sao ông lại nói vậy
Ông ta đáp lại giọng bình thản từ tốn
-Ông Nguyễn Việt Chiến phó chủ tịch của các ông không đi tù hai năm là gì?
Trươc thái độ từ tốn của ông bạn mới tôi cũng đành từ tốn đáp lại
-Ông biết nhà văn Trung tướng Hữu Ước chưa ,ông Ước cũng đi tù đâu như ba năm mà sau về làm đến Trung tướng thôi
Ông cười nhẹ
-Ông không biết hay ông giả vờ Trung tướng Hữu Ước được tòa án đã tuyên vô tội ,còn ông Chiến nhà ông đi tù mà tôi nghe một ông ở Viện kiểm sát Tối cao nói ,ông Chiến (nhà ông)chưa được xóa án tích mà lại là Phó chủ tịch một hội Nhà văn như ông nói là rất lớn
Tôi cãi chầy măc dù không rõ sự thật
-Ông Chiến được xóa án tích rồi mà
Ông lại cười nhẹ
-Ừ cho là đã xóa án tích thì ông Chiến cũng không thể bình thường như chúng ta được ,ông vẫn là một người có tiền án,tiền sự mà.ở chỗ tôi có ông Dân Phòng khi UBND Phường phát hiện ra có tiền an,tiền sự,theo Nghị định 31 của Thủ tướng cũng đã bị cho thôi làm dân phòng rồi
-Ngụm bia tôi vừa uống vào miệng đắng chát .
Tất cả háo hức vui vẻ khi lên đương chợt biến thành nỗi hổ thẹn!!
Tôi thật sự không tin Nguyễn Việt Chiến lại như vậy, nhớ lai trước đại hội, Hội Nhà văn Hà Nội ông Nguyễn Việt Chiến đã gặp tôi nói rất nhiều về nhà văn Phạm Xuân Nguyên lúc đó đang là Chủ tịch Hội Nhà văn Hà nội
Nào là ông Phạm Xuân Nguyên người Nghệ An ,mà đây là Hội Nhà văn HàNội…???
Ông Chiến đặt câu hỏi với tôi
-Tại sao chúng ta ,đất ngàn năm văn hiến lại “nhờ” mấy ông sứ Nghệ làm chủ tịch???
Nào là sứ Nghệ họ địa phương lắm ,ở Văn Nghệ Quân Đội mọi người thương nói là văn đội quân Nghệ VV..VV
Nhất là ông Nguyên ở Văn đoàn độc lập ,một tổ chức đối lập ?? ,rồi ông Chiến vận động tôi phát biểu trong đai hội
Tôi không đồng ý với ông Chiến ,tôi nói
-Ông Phạm Xuân Nguyên có rất nhiều đóng góp cho Hội nhà văn HN ,vào văn đoàn Độc Lập nhưng chúng ta chưa quy kết là có tội
Nhưng ông vận động tôi thử đưa ra trường hợp ông Nguyên Ở văn đoàn Độc lập trong đại hội xem đại hội trả lời sao??? Thế mà Ông …..Một người đi tù về chưa được xóa án tích .
Hay nhỉ???
Tôi đem việc này nói với nhà văn MT ,ông bảo tôi
-Thì tôi có biết ông Nguyễn Việt Chiến là ai đâu?? Thấy cái tên hay hay, vả lại ông Chiến lại được ban chấp hành cũ giới thiệu tôi nghĩ chắc phải uy tín như Nguyễn Sĩ Đại hay Bùi Việt Mỹ,Quang Quý mà có khi ngang với Thu Huệ cũng lên !!??
Ông chép miệng :
-Mà trong danh sách bầu duy nhất có mỗi tên ông Chiến
không hề có một dòng thành tích hay kỷ luật gì tại sao vậy nhỉ ..??
Nói xong ông thở dài
-Mà nhiệm vụ chính trị của hội nhà văn là
Định hướng dư luận
Định hướng quan điểm chính trị của quần chúng
Ông Chiến không phải đảng viên cũng không sao nhưng ông đừng có tiền án ,tiền sự gì thì hơn ,mà tôi thấy ông Chiến văn cũng tầm thường ,đóng góp cho hội Nhà văn Hà nội không có gì mà là phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội ,Hay vì ông là anh ,em với ai??
Tôi và nhà văn MT bất chợt cùng thở dài
Ôi Hội Nhà văn Hà Nội ,
Thương lắm thay
Buồn lắm thay!!
HÀ NÔI NĂM 2019
QUAN VŨ
Hiện tại ông Nguyễn Việt Chiến đã qua 10 năm không vi phạm pháp luật (năm2008-2018) .Theo luật nhân đạo nước CHXHCN VN ông đã được xóa án tích ,ngày15/10/2008 ông đã bị tòa án tuyên :
-Tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức điều 258 của bộ luật hình sự , ông KHÔNG đươc tòa tuyên vô tội nên ông vẫn thuộc thành phần đối tượng có tiền án,tiền sự, buồn thật

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: