Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Trung Quốc mất 700.000 việc làm vì chiến tranh thương mại với Mỹ


Giới trung lưu Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

05/11/2018 14:50

Giấc mơ Trung Quốc đang ngày càng xa vời với tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc, khi cuộc chiến thương mại với Mỹ đang lan rộng hơn.

Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc đã tăng nhanh trong những thập kỷ qua do kinh tế bùng nổ, giúp người dân nước này trở nên giàu có hơn bao giờ hết. 


Trong bối cảnh mức sống ngày càng tăng này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt ra tầm nhìn của ông về "giấc mơ Trung Quốc", một tầm nhìn về cuộc sống đủ đầy hơn.

Thế nhưng, với việc nền kinh tế Trung Quốc chậm tốc độ tăng trưởng lại và cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài đã gây ra những lo ngại ngày càng tăng đối với nhiều người trên toàn quốc.

Trong năm qua, tiền thuê nhà ở Bắc Kinh đã tăng tới hơn 40%, nhiều người dân nước này cho biết họ phải trả hơn một nửa thu nhập của mình chỉ để thuê nhà. Chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc cũng không ngừng tăng kể từ tháng 5, khiến giới trung lưu nước này thêm khó khăn.

Hồi tháng 9, các nhà kinh tế học của JPMorgan ước tính rằng, cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể khiến Trung Quốc mất ít nhất 700.000 việc làm, chủ yếu là tầng lớp trung lưu.

Một trong những ví dụ điển hình là Spike Wang, một chuyên gia tài chính 29 tuổi hiện đang sống ở Thượng Hải. Wang là một trong những người thuộc tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc đang phải vật lộn với "giấc mơ Trung Quốc".

Việc chứng khoán suy giảm, giá nhà thuê tăng khiến nhiều người như Wang thật sự phải vật lộn với cuộc sống. Wang đã phải bán tháo số cổ phiếu của mình, khi danh mục đầu tư của ông bốc hơi 40% chỉ trong 2 năm.

Để tiết kiệm hơn, Wang rời khỏi Bắc Kinh, nơi giá thuê nhà tăng 37% trong năm qua và chuyển sang Thượng Hải, nơi có chi phí sinh hoạt rẻ hơn. Nhưng mọi chuyện vẫn không ổn tí nào.

"Tôi có thể cảm nhận rằng hàng hóa đang đắt hơn, đặc biệt là từ hồi giữa năm tới nay", ông Wang nói. Wang cho hay, những người như ông được gọi là "hẹ" (jiucai), những người sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất trong cuộc chiến thương mại lần này.

"Chính phủ sẽ thu hoạch hẹ một lần nữa. Chúng tôi đang được chọn như những khóm hẹ" ông Wang nhận định về chuyện đang xảy ra với tầng lớp trung lưu Trung Quốc trong thời buổi chiến tranh thương mại đang diễn ra.

Zhang Lin, một nhà bình luận kinh tế độc lập cho hay, chính quyền Trung Quốc "chọn" những người thuộc tầng lớp trung lưu làm vật hy sinh trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

"Những người "hẹ" thực sự là nhóm tầng lớp trung lưu đang bị hy sinh lợi ích trong bối cảnh chiến tranh thương mại", ông Zhang nói.

Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc bị ảnh hưởng chính bởi hai luật mới, trong đó đánh thuế các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và thay đổi trong quỹ phúc lợi xã hội khiến các doanh nghiệp nhỏ bị tăng chi phí tài chính khi hoạt động. Những người bị ảnh hưởng mạnh nhất là nhân viên văn phòng và chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ái Vi (theo CNN)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: