Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

MỸ LIÊN TIẾP TUNG ĐÒN MỚI TRƯỚC CUỘC GẶP G20 MÀ BẢO LÀ MỸ SẮP NGỪNG CUỘC CHIẾN Ư!



Trần Đình Thu



Thật nực cười khi một số báo Việt đăng bài đầy hứng khởi trước thềm cuộc gặp mà tới giờ này nói thật là chưa biết Trump có chịu gặp hay không nữa.

Báo Tuổi Trẻ với bài “Tín hiệu tốt trước thượng đỉnh Mỹ - Trung” của tác giả Bảo Duy, VnExpress với bài “Những dấu hiệu Mỹ - Trung 'ngừng bắn' trước cuộc gặp Trump - Tập” của tác giả Phương Vũ…

Tôi muốn hỏi báo Tuổi Trẻ trước câu này: Vậy theo báo Tuổi Trẻ thì nếu Mỹ ngừng tấn công Trung quốc thì là tốt cho nhân loại? Trung quốc càng sống khỏe thì càng phúc cho nhân loại?

Tôi không rõ tác giả Bảo Duy có phải là người Việt Nam không mà vui mừng hớn hở dữ vậy? Hãy học tiếng Hoa cho giỏi đi rồi qua Trung quốc mà sống cho thỏa lòng đi Bảo Duy.

Bạn này viết một bài đầy hứng khởi với nhiều chi tiết mà tôi chỉ thí dụ một chi tiết nhỏ thôi. Là khi cố vấn kinh tế Navarro, tác giả “Chết bởi Trung quốc” không tham gia cuộc đàm phán thì Bảo Duy giựt tít nhỏ trong bài là “Ông Peter Navarro bị ra rìa” một cách đầy khoái cảm.

Ô hay tình cảm của một nhà báo Việt Nam với kẻ thù dân tộc là thế sao? Dĩ nhiên là nói vấn đề thái độ thôi, chứ không phải vì anh ta nói như thế mà ảnh hưởng gì tới cuộc chiến.

Việc Navarro hay bất kỳ một người nào tham gia hay không tham gia đàm phán không có nghĩa là đàm phán ấy thay đổi hướng đi 180 độ. Nói đến đàm phán, xưa nay bao giờ cũng cần những người có kỹ năng đàm phán chứ không phải là những người có quan điểm mạnh mẽ về chuyện nọ chuyện kia. Việc chọn người là dựa vào kỹ năng đàm phán của người ấy, còn chủ trương chung thì người ta sẽ nhất quán trước, vào cuộc thì các nhà đàm phán cứ lần theo sợi chỉ đỏ ấy mà đàm.

Với Navarro, một người cứng rắn với Trung quốc nhưng không giỏi kỹ năng đàm phán thì ở nhà cũng là hợp lý chứ có sao đâu mà nhảy cẫng lên sung sướng hân hoan thế hả Bảo Duy?

Nói thật, nếu đàm phán lần này thành công tôi cũng mừng. Nhưng không mừng theo kiểu Bảo Duy là Mỹ sẽ thôi gây chiến với Trung quốc, mà tôi mừng là vì toàn bộ yêu sách nghiệt ngã của ông Trump sẽ được thực thi, bao gồm cả những yêu sách mà ông Tập cho là “bất khả xâm phạm”. Nếu được vậy thì phúc cho nhân loại lắm, nhưng không có đâu. Đây mới chỉ là khúc dạo đầu thôi. Sẽ có nhưng phải 2-3 năm nữa.

Bây giờ xin nói về đòn mới của ông Trump. Vào hồi 2014, công dân Trung quốc qua Mỹ được hưởng quy chế của anh Obama lên đến 10 năm cho một lần thị thực, nhưng nay ông Trump xiết chặt.

Vào hồi tháng 6, các sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp chuyên ngành robot, hàng không và sản xuất công nghệ cao bị rút xuống còn 12 tháng.

Nay tới các nhà nghiên cứu Trung quốc. Những người này vừa bị thu hồi loại thẻ 10 năm được cấp trước đây nhưng chưa có thông tin về việc cấp lại thế nào. Có tin là một số nhà nghiên cứu Trung quốc phải hủy chuyến đi Mỹ vì quy định mới này rồi.

Thông tin thứ 2 là Mỹ đang thuyết phục đồng minh hoàn toàn không dùng các thiết bị viễn thông của Trung quốc để bảo đảm an toàn. Chắc chắn là đồng minh Mỹ sẽ đồng ý. Đây là đòn vừa kinh tế vừa chính trị khá nặng với TQ.

Như vậy cuộc gặp G20 đến gần với những “quà tặng” không vui vẻ gì của ông Trump sẽ báo hiệu điều gì nhỉ!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: