Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

VĂN NGHỆ SĨ TRÍ THỨC HÀ NỘI VIẾNG THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN McCAIN



Phạm Xuân Nguyên

VIẾNG THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN McCAIN

Sáng nay (28/8/2018) chúng tôi đã đến viếng Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain (1936 - 2018), một tù binh Mỹ của cuộc chiến tranh Việt Nam, nhưng lại là một nhịp cầu chính của việc bình thường hoá quan hệ Mỹ - Việt sau chiến tranh. Cuộc viếng này là từ sáng kiến của nhà thơ Hoàng Hưng đang ở Mỹ thăm con cháu. Đoàn có Phạm Toàn, PXN, Nguyễn Quang A, Hoàng Minh Tường, Thái Kế Toại, Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Giáng Vân, Đào Tiến Thi, Trần Công Tâm, và một số anh chị em khác. Tôi đặt hai vòng hoa to với hai băng tang:

- Đoàn nhà văn độc lập Việt Nam: Kính viếng ngài thượng nghị sĩ John McCain.

- Đoàn nhà báo độc lập Việt Nam: Kính viếng ngài thượng nghị sĩ John McCain.

Chúng tôi có dự liệu trường hợp bị ngăn chặn, cản trở. Nhưng việc đó không xảy ra. Tại địa điểm Vườn Hồng (170 Ngọc Khánh, Hà Nội), trụ sở của "Trung tâm Mỹ" (American Center) thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, nơi tổ chức lễ viếng J.M. chúng tôi đã được bạn Quỳnh làm ở ĐSQ đón và chỉ phải qua thủ tục kiểm tra an ninh như thông thường, rồi được dẫn vào chỗ viếng là một chiếc bàn trên đặt bức chân dung của J.M. Đón chúng tôi là tuỳ viên chính trị và tuỳ viên văn hoá của ĐSQ Mỹ. Họ cám ơn những người đến viếng. 

Chúng tôi đứng chắp tay theo nghi lễ phương Đông trước chân dung J.M. cầu cho ông thanh thản về trời và vẫn tiếp tục phù hộ cho mối bang giao giữa hai nước cựu thù ngày càng tốt đẹp. Sau đó anh Phạm Toàn thay mặt đoàn ghi sổ tang và chúng tôi lần lượt ký tên vào. Nhà văn Hoàng Minh Tường mang đến viếng J.M. một bài thơ anh vừa kịp viết.

Đài CNN đã định đến quay cuộc viếng này và muốn phỏng vấn, nhất là một người đã trải qua đánh trận như J.M. Tiếc là họ bị lỡ xe đến chậm nên không gặp được đoàn chúng tôi. Trước đoàn chúng tôi là đoàn uỷ ban đối ngoại của quốc hội.

Hà Nội sáng nay mưa tháng bảy âm rào rạt. Mưa như rửa lòng người.
 








Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: