Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

TÁC PHẨM HAY - ĐÍCH ĐẾN VÀ GIẢI PHÁP.



Đặng Văn Sinh

Đặng Văn Sinh
Chiều qua, nhân viên bưu điện vào nhà đưa tôi một thư chuyển phát nhanh, ngoài bì đề "Hội Nhà văn Việt Nam". Tôi không ngạc nhiên, cho dù chúng tôi gồm 20 nhà văn, đã tuyên bố ra khỏi Hội từ ngày 11 tháng 5 năm 2015 ngay trước thềm Đại hội IX. Sở dĩ Hội Nhà văn chưa xóa hội tịch, hơn nữa, thỉnh thoảng vẫn gửi thư liên lạc là vì chúng tôi không làm "Đơn xin ra"(!?), một thủ tục hành chính bắt buộc đương sự phải chấp hành.
1 - Từ câu chuyện khôi hài này, bất chợt tôi nhớ đến bài viết của tác giả Quốc Toàn CÁI GÌ CŨNG "ĐƠN XIN" THÌ NGẨNG ĐẦU SAO ĐƯỢC... đăng trên trang Tễu, Trần Nhương và Bauxit VN mới đây sao mà đúng thế. Nhưng thôi. Đó là "chuyện thường ngày ở huyện". Cá nhân tôi từ bỏ Hội Nhà văn là để khỏi xấu hổ vì tọa hưởng tiền thuế của nhân dân mà toàn viết ra những cuốn sách rởm, chẳng có mảy may chút nào nói lên được đời sống thực của người dân. Tôi cảm thấy thật bất nhẫn khi ngồi ở phòng lạnh nhà sáng tác Tam Đảo, Đại Lải, Vũng Tàu hay Đà Lạt, sáng nhâm nhi cà phê, trưa bia bọt, nói chuyện tào lao, tối lại nửa kín nửa hở rủ nhau thăm đám chị em "xóm Bình Khang", đến ngày sắp bế mạc mới nặn ra mấy bài thơ sến hay cái truyện ngắn thương vay khóc mướn nhạt hoét nặng mùi "quốc doanh" đến mức chính mình cũng khinh mình.
2 - Giấy mời dự tọa đàm có cái tiêu đề rất kêu TÁC PHẨM HAY - ĐÍCH ĐẾN VÀ GIẢI PHÁP. Mới đọc đã giật cả mình. Hóa ra nền văn học Việt Nam gần đây có rất nhiều "tác phẩm hay", hay đến mức, hơn một nghìn "nhà" đông như Quân Nguyên ấy phải chia nhỏ ra làm nhiều chi hội hoặc liên chi hội để vinh danh sản phẩm của mình dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ban Tuyên giáo. Cứ đà phát triển "năm sau cao hơn năm trước", "Đại hội sau cao hơn Đại hội trước" như hiện nay, chắc chỉ đến năm 2020 là Việt Nam có Giải Nobel văn học với những tác giả và tác phẩm nổi tiếng thuộc dòng "con cóc" như HOÀNG QUANG THUẬN mà ông Chủ tịch Hội đã có nhã ý làm văn bản đề cử với Viện Hàn lâm Thụy Điển.
Ô hô! Nền văn học xứ ta đã cất cánh sánh vai cùng Hội Văn bút cường quốc năm châu...
Đ.V.S.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: